Hàng ngàn thi thể bị chôn vùi ở Dải Gaza

17/11/2023 - 22:41

PNO - Sau 40 ngày xảy ra xung đột Hamas - Israel, thành phố Gaza giờ chỉ còn lại những đống đổ nát trải dài. Bên dưới là thi thể của hàng ngàn người đang bị chôn vùi.

Những người sống sóng đang dùng tay để đào bới những đống đổ nát tìm người thân
Những người sống sót dùng tay để đào bới những đống đổ nát tìm người thân

Những ngày qua, từ đống đổ nát ấy, mùi bốc lên thật kinh khủng. Nhưng bất chấp tất cả, mỗi ngày, hàng trăm người miệt mài đào bới, tìm kiếm thi thể người thân bằng tất cả những gì họ có được. Đó là những cái xẻng, thanh sắt và những đôi tay trần.

Họ đang tìm kiếm thi thể của người thân, hàng xóm, cha mẹ và những đứa con nhỏ của mình. 

Gần 6 tuần kể từ ngày 7/10 định mệnh, những con đường phố giờ đây thành nghĩa địa. Các quan chức ở Gaza cho biết họ không có thiết bị, nhân lực hoặc nhiên liệu để tìm kiếm người sống thì nói gì đến người đã chết.

Omar al-Darawi và những người hàng xóm của anh đã dành nhiều tuần để tìm kiếm dưới đống đổ nát của một ngôi nhà 4 tầng ở trung tâm Gaza. 45 người sống trong những ngôi nhà này và 32 người đã thiệt mạng. 27 thi thể đã được kéo ra. 5 người còn lại vẫn mất tích.

Một chàng trai 23 tuổi, từng là sinh viên đại học báo chí, cho biết: "Tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Mùi đã trở nên không thể chịu nổi. Nhưng chúng tôi không thể dừng lại. Chúng tôi chỉ muốn tìm thấy và chôn cất họ trước khi thi thể của họ vĩnh viễn biến mất".

Một phụ nữ Palestines đi qua những đống đổ nát tìm kiếm manh mối người thân
Người phụ nữ Palestines đi qua những đống đổ nát tìm kiếm manh mối người thân

Theo cơ quan y tế Palestine, hơn 11.400 người Palestine đã thiệt mạng, 2/3 trong số đó là phụ nữ và trẻ vị thành niên. Văn phòng các vấn đề nhân đạo của Liên hiệp quốc ước tính, khoảng 2.700 người, trong đó có 1.500 trẻ em, đang mất tích và được cho là đã bị chôn vùi dưới những đống đổ nát.

Những ngày qua, việc tìm kiếm còn khó khăn hơn khi cuộc xung đột ngày càng căng thẳng. Hàng trăm ngàn người đã chạy trốn tìm nơi trú ẩn nhưng họ vẫn chưa thể an toàn.

Người phát ngôn của Bộ Y tế Palestine, Mahmoud Bassal, cho biết Bộ Phòng vệ dân sự Palestine, lực lượng tìm kiếm và cứu hộ chính ở Gaza, đã không thể cầm cự và giúp mọi người tìm kiếm người thân. Hiện đã có hơn 20 công nhân thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Hầu hết các phương tiện hiện không còn nhiên liệu hoặc bị hư hỏng. “Chúng tôi thực sự không có nhiên liệu để duy trì chiếc máy ủi duy nhất” - Rami Ali al-Aidei, thành viên của tổ chức này, cho biết.

Ông Bassal đau xót: “Chúng tôi đang ưu tiên những khu vực mà chúng tôi nghĩ sẽ tìm thấy những người sống sót. Liệu những thi thể đó có nằm dưới đống đổ nát cho đến khi xung đột kết thúc? Các thi thể sẽ bị phân hủy và vĩnh viễn chúng tôi không thể tìm thấy xác người thân. Chúng tôi vĩnh viễn mất họ".

Izzel-Din al-Moghari (28 tuổi) cho biết, sau khi cuộc không kích san phẳng ngôi nhà của anh, chỉ còn 3 trong số 24 người sống ở đó sống sót. Trong số những người không may mắn, đến nay 8 người vẫn còn mất tích.

"Những gì đang diễn ra chúng tôi không thể diễn tả được. Gaza giờ trở thành nghĩa địa và với nhiều gia đình, tìm thấy thi thể người thân là điều thật may mắn" -  Izzel-Din al-Moghari nói.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI