Hàng ngàn bác sĩ Hàn Quốc ngừng đình công

04/09/2020 - 17:56

PNO - “Các bác sĩ đồng ý chấm dứt cuộc đình công kéo dài 2 tuần qua, gây cản trở nỗ lực kiềm chế làn sóng COVID-19 mới” - Thủ tướng Hàn Quốc, ông Chung Sye-kyun cho biết vào sáng 4/9, sau cuộc đàm phán về những cải cách y tế của chính phủ.

Ông Chung Sye-kyun hy vọng các bên sẽ ký một thoả thuận vào hôm nay, và các bác sĩ sẽ sớm trở lại nơi làm việc. 

Người phát ngôn của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc cho biết, sự kiện ký kết thỏa thuận đã được mong đợi nhưng không có gì là chắc chắn cho đến khi nó thực sự diễn ra.

Khoảng 16.000 bác sĩ nội và ngoại trú Hàn Quốc đã đình công từ 21/8. Trong đó, các bác sĩ tập sự là trụ cột của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại các phòng cấp cứu, đơn vị chăm sóc đặc biệt, và tình nguyện viên tại các trạm xét nghiệm tạm thời. Đợt đình công này diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp khiến tình hình tại Hàn Quốc trở nên căng thẳng. 5 bệnh viện đa khoa lớn ở Seoul buộc phải giới hạn giờ làm việc cũng như hoãn các ca phẫu thuật đã được lên lịch.

Nguyên nhân xuất phát từ việc các bác sĩ phản đối các đề xuất cải cách, bao gồm: tăng chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo ở các trường y, xây dựng các trường y tế công, cho phép bảo hiểm nhà nước được chi trả nhiều hơn với thuốc đông y và mở rộng y tế từ xa.

Các bác sĩ, nhân viên y tế ở Hàn Quốc đình công vào trung tuần tháng 8
Các bác sĩ, nhân viên y tế ở Hàn Quốc đình công vào trung tuần tháng 8

Chính phủ cho biết các sáng kiến ​​này có thể giúp đối phó tốt hơn với các cuộc khủng hoảng sức khỏe, chẳng hạn như trong dịch COVID-19. Nhưng các bác sĩ cho rằng những việc này sẽ chỉ làm tăng sự tập trung của các bác sĩ ở các thành phố lớn, trong khi đó điều cần làm là cải thiện cơ sở hạ tầng y tế và điều kiện làm việc kém ở các tỉnh, vùng nông thôn.

Một y tá kỳ cựu ở Seoul cho biết những chính sách mới nếu được thông qua sẽ làm lãng phí quỹ y tế công của Hàn Quốc, vốn hạn chế. Các bác sĩ mới tốt nghiệp được gửi đến các vùng nông thôn nhưng bệnh nhân khi mắc bệnh thường có xu hướng tập trung về thành thị, nơi có bác sĩ giàu kinh nghiệm, điều kiện cơ sở vật chất tốt.

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ các quan chức giấu tên cho biết Bộ Y tế Hàn Quốc đã đồng ý ngừng gia tăng số lượng sinh viên y khoa và mở trường mới, đồng thời sẽ xem xét lại các vấn đề với ngành sau khi dịch bệnh ổn định.

Trước đó, các bác sĩ đã đạt được thoả thuận với chính phủ Hàn Quốc để chữa trị cho bệnh nhân COVID-19 nhưng không tìm được tiếng nói chung trong các vấn đề khác nên cuộc đình công tiếp tục diễn ra.

Hàn Quốc vừa ghi nhận thêm 198 ca mắc COVID-19 mới vào ngày 4/9, nâng tổng số người mắc lên 20.842 với 331 trường hợp tử vong.

Thuỳ Anh (theo Channel News Asia)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI