Hàng chục ngàn bác sĩ đình công bất chấp dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại Hàn Quốc

26/08/2020 - 12:34

PNO - Theo Yonhap, hàng chục ngàn bác sĩ đã bắt đầu tiến hành cuộc đình công trên toàn quốc từ ngày 26/8 để phản đối kế hoạch cải cách lực lượng y tế, bất chấp yêu cầu quay trở lại làm việc của chính phủ.

Ngày 26/8, Hàn Quốc đã ra lệnh cho các bác sĩ ở khu vực Seoul trở lại làm việc, khi họ bắt đầu cuộc đình công kéo dài ba ngày để phản đối một số đề xuất tăng số lượng sinh viên y khoa của chính phủ. Cuộc đình công có sự tham gia của đội ngũ bác sĩ nội trú ở các bệnh viên đa khoa và đông đảo bác sĩ tại các phòng khám khu vực lân cận, được tổ chức bởi Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA), có khoảng 130.000 thành viên.

Hàng chục ngàn bác sĩ đình công tại Hàn Quốc trong lúc dịch bệnh bùng phát mạnh.
Hàng chục ngàn bác sĩ đình công tại Hàn Quốc trong lúc dịch bệnh bùng phát mạnh

Hiện các cuộc biểu tình đã buộc 5 bệnh viện đa khoa lớn của Hàn Quốc phải giới hạn giờ làm việc và hoãn ít nhất 115 cuộc phẫu thuật đã được lên lịch sẵn. Đáng chú ý, sự việc xảy ra khi quốc gia này đang phải đối mặt với một trong những đợt bùng phát dịch COVID-19 tồi tệ nhất, với 320 trường hợp nhiễm mới được báo cáo trong 24 giờ qua, đánh dấu hơn 10 ngày liên tục số ca mắc COVID-19 duy trì ở mức 3 con số.

Không còn lựa chọn nào khác, Bộ Y tế ngay lập tức ban hành lệnh buộc các bác sĩ đang công tác tại nhiều bệnh viện lớn ở Seoul phải trở lại làm việc, với lý do lo ngại khi các trường hợp nhiễm virus tăng đột biến.

"Kể từ 8 giờ sáng, chính phủ đã yêu cầu các bác sĩ thực tập và nghiên cứu sinh làm việc tại các bệnh viện được đào tạo ở Seoul, tỉnh Gyeonggi và Incheon ngay lập tức trở lại công việc" - Bộ trưởng Y tế Park Neung-hoo cho biết.

Những người bất tuân lệnh của chính phủ mà không có lý do chính đáng có thể bị thu hồi giấy phép hành nghề, thậm chí phải đối mặt với án tù dưới ba năm hoặc phạt tiền dưới 30 triệu won (tương đương 25.000 USD).

Đầu tuần, các bác sĩ đã đạt được thỏa thuận với chính phủ để tiếp tục công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân COVID-19, nhưng không tìm được tiếng nói chung trong các vấn đề lớn hơn.

Được biết, nguyên nhân gây nên cuộc đình công xuất phát từ kế hoạch cải cách lực lượng y tế, Bộ Y tế đang có kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường y khoa thêm 4.000 sinh viên trong vòng 10 năm tới, bắt đầu từ năm 2022, và mở thêm một trường y công lập nhằm mở rộng quy mô các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Điều này sẽ làm tăng số lượng sinh viên được nhận vào các trường y hàng năm lên 3.458 trong giai đoạn 2022-2031 từ 3.058 sinh viên như hiện tại.

Tuy nhiên, Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) và Hiệp hội bác sĩ nội trú Hàn Quốc (KIRA) đã từ chối đề nghị của chính phủ, cho rằng đó là một quyết định "vội vàng và đơn phương". Đồng thời, họ nhấn mạnh đề án này sẽ gây nên sự cạnh tranh không cần thiết, thay vào đó số tiền từ đề xuất nên được chi tiêu để cải thiện mức lương cho các bác sĩ thực tập hiện tại, điều này sẽ khuyến khích họ rời Seoul đến các vùng nông thôn đang cần nhiều chuyên gia y tế.

Chung Thu Hương (theo Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI