Hàn Quốc xác nhận ca tử vong thứ 10 do MERS

11/06/2015 - 15:04

PNO - PN - Bộ Y tế và phúc lợi Hàn Quốc cho biết một bệnh nhân MERS 65 tuổi chết ngày 11/6, nâng tổng số người chết do virus tử thần lên mười người. Nạn nhân mới nhất vốn bị ung thư giai đoạn cuối bị nhiễm virus và được xét nghiệm...

edf40wrjww2tblPage:Content

Han Quoc xac nhan ca tu vong thu 10 do MERS

Một nhóm thiện nguyện đang cung cấp nước rửa tay vệ sinh cho người dân trên đường phố Seoul - Ảnh: AP

Trước đó, Bộ Y tế Hàn Quốc xác nhận nước này mới có thêm 14 trường hợp nhiễm Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), nâng tổng số người mang virus nguy hiểm này ở Hàn Quốc lên 122 người, đứng vị trí thứ hai thế giới, chỉ sau Saudi Arabia.

Trong số các trường hợp mới được báo cáo có một phụ nữ mang thai nhiễm virus MERS tại phòng cấp cứu một bệnh viện ở Seoul, người phụ nữ này hiện trong tình trạng ổn định. Nhà chức trách y tế cũng cho biết cha mẹ của thai phụ này trước đó đã xét nghiệm dương tính với MERS. Đây là người phụ nữ mang thai nhiễm virus MERS đầu tiên ở Hàn Quốc.

Sự lây lan của căn bệnh này đã làm dấy lên nỗi sợ hãi và sự hoang mang trong dân chúng Hàn Quốc, khiến Tổng thống Park Geun-hye phải hoãn một chuyến viếng thăm Hoa Kỳ, trong khi các quan chức y tế bị chỉ trích về sự thiếu minh bạch và không nhanh chóng khống chế được sự lây lan của virus.

Hôm thứ Tư, nhà chức trách Hàn Quốc báo cáo hai trường hợp tử vong mới, nâng tổng số người chết do MERS ở nước này lên chín người. Tất cả những người chết vốn đều có bệnh nặng trước khi họ xét nghiệm dương tính với virus MERS.

Sự lây lan nhanh chóng của virus MERS ở Hàn Quốc khiến dân chúng lo lắng và ảnh hưởng nặng đến mức chi tiêu của dân chúng, dẫn đến việc hàng ngàn người phải cách ly y tế và số lượng trường học đóng cửa tăng lên 2,474 trường, trong đó có 22 trường đại học. Ngày 10/6, phái bộ hỗn hợp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và cơ quan y tế Hàn Quốc đã khuyến cáo các trường học mở cửa trở lại vì đó không phải là nơi lây lan dịch bệnh.

Máy bay, taxi và tàu điện ngầm ở Hàn Quốc nay đều được khử trùng để ngăn chặn sự lây lan của MERS và bảo vệ sự an toàn cho hành khách, khi phát sinh hiện tượng tránh sử dụng các phương tiện vận tải công cộng vì sự lây lan MERS. Hệ thống tàu điện ngầm Seoul, nơi chuyên chở bình quân 4,6 triệu khách một ngày, vào ngày Chủ nhật giảm hơn một nửa, chỉ còn khoảng hai triệu khách.

Một số quốc gia trong khu vực đã ban hành khuyến cáo không nên đi đến Hàn Quốc hoặc tăng cường kiểm tra hành khách nhập cảnh, nhằm đối phó với sự sa sút của ngành du lịch, vốn là một điểm sáng trong nền kinh tế Hàn Quốc. Sân bay chính Incheon cho biết số lượng khách đến giảm mạnh hai ngày liên tiếp là thứ Hai và thứ Ba.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 11/6 tuyên bố rằng mối liên kết giữa các nước trong khu vực và việc các nước láng giềng Malaysia và Philippines trước đó từng phát hiện virus MERS có nghĩa là không thể loại trừ khả năng MERS xâm nhập Singapore. Thủ tướng kêu gọi người dân đảo quốc Sư Tử phải chuẩn bị để đối phó với nguy cơ này.

Các trường hợp nhiễm MERS Hàn Quốc mới công bố đã nâng tổng số ca nhiễm virus tử thần này trên toàn thế giới lên 1.271 người, căn cứ theo số liệu cơ bản của WHO, trong đó có 448 trường hợp tử vong.

TỐ QUYÊN
(Theo Reuters, Yonhap, Channel NewsAsia)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI