Hàn Quốc muốn xây công viên hòa bình trên giới tuyến hai miền

09/05/2013 - 07:00

PNO - PNO – Trong thời gian đang ở thăm Hoa Kỳ, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 8/5 đã đề xuất xây dựng một công viên quốc tế trên đường giới tuyến với miền Bắc như một phần của sáng kiến hòa bình nhằm làm dịu căng thẳng trong...

Han Quoc muon xay cong vien hoa binh tren gioi tuyen hai mien

Han Quoc muon xay cong vien hoa binh tren gioi tuyen hai mien

Bà Park Geun-hye phát biểu tại một phiên họp chung của Quốc hội Mỹ ở tòa nhà Capitol Hill ngày 8/5 - Ảnh: Yonhap, AFP

"Khu phi quân sự phải phù hợp với tên gọi của nó, là một khu vực để củng cố cho hòa bình chứ không làm suy yếu hòa bình", Tổng thống Park Geun-Hye phát biểu tại phiên họp chung của Thượng viện và Hạ viện Mỹ ngày 8/5.

"Với suy nghĩ như vậy, tôi hi vọng sẽ làm việc hướng tới một công viên quốc tế bên trong Khu phi quân sự (DMZ). Công viên này sẽ gửi một thông điệp hòa bình đến toàn thể nhân loại", bà nói.

Đề xuất của bà Park, trong khi còn chưa định hình rõ ràng đến chi tiết, đã đánh dấu một sự thay đổi giọng điệu của tân lãnh đạo phe bảo thủ, trước đó một ngày tuyên bố với Tổng thống Barack Obama rằng sẽ chọn đường lối cứng rắn sau nhiều tháng căng thẳng leo thang với Triều Tiên.

Biểu tượng dễ thấy nhất của sự hợp tác liên Tiên - KCN chung Kaesong bên kia giới tuyến - đã tạm thời đóng cửa do quyết định đơn phương của Bình Nhưỡng.

"Tôi kêu gọi Mỹ và cộng đồng quốc tế tham gia cùng với chúng tôi trong việc tìm kiếm sự hứa hẹn của một ngày mới", bà Park nói.

Bà Park mô tả đề xuất này như một phần của ý tưởng "trustpolitik" (chính sách xây dựng lòng tin) mà bà đã đề ra trước cuộc bầu cử tổng thống ở Hàn Quốc như một con đường mới để giải quyết cuộc xung đột đã kéo dài sáu thập kỷ. Nhưng căng thẳng đã gia tăng mạnh từ tháng 12/2012 khi Triều Tiên phóng một vệ tinh nhỏ và tiến hành thử hạt nhân lần thứ ba của mình.

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Park Geun-hye nêu rõ Seoul không chấp nhận một Bình Nhưỡng "sở hữu vũ khí hạt nhân". Tuy nhiên, bà cũng đồng thời khẳng định nước này sẵn sàng cung cấp các khoản viện trợ nhân đạo và nỗ lực xây dựng lòng tin với Triều Tiên chừng nào Bình Nhưỡng có những phản ứng phù hợp.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI