Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye được giảm 10 năm tù

10/07/2020 - 19:16

PNO - Hôm 10/7, một tòa án ở Seoul quyết định giảm án tù của cựu Tổng thống Park Geun-hye xuống 10 năm, khép lại phán quyết cuối cùng về vụ bê bối tham nhũng khiến bà đánh mất sự nghiệp.

Nữ Tổng thống đầu tiên của đất nước bị luận tội vào năm 2017 sau những cuộc biểu tình lớn trên đường phố chống lại sự lãnh đạo của bà.

Phán quyết trước đây buộc cựu Tổng thống ngồi tù tổng cộng 30 năm vì tội nhận hối lộ, lạm quyền và nhận tiền từ cơ quan tình báo quốc gia. Nhưng sau khi phía bà Park kháng cáo, Tòa án tối cao Seoul đã hạ mức án xuống còn 15 năm tù cho tội nhận hối lộ và thêm 5 năm cho các tội danh khác.

Bà Park được giảm án từ 30 nắm xuống 20 năm với các tội danh liên quan nhận hối lộ, tham nhũng.
Bà Park được giảm án từ 30 năm xuống 20 năm với các tội danh liên quan nhận hối lộ, tham nhũng

Trong một thông cáo, các thẩm phán cho biết bà Park "không thực hiện nghĩa vụ theo hiến pháp của mình với tư cách là Tổng thống", nhưng không sử dụng số tiền kiếm được bất hợp pháp vì lợi ích cá nhân của mình.

Bà cũng bị phạt tiền và tịch thu tài sản tổng cộng 21,5 tỷ won (khoảng 17,9 triệu USD) – thấp hơn một chút so với bản án trước đó. Quyết định được đưa ra sau quy trình pháp lý mở rộng liên quan đến nhiều phiên tòa và kháng cáo lên đến Tòa án Tối cao.

Bà Park tẩy chay các thủ tục tố tụng, nói rằng phía tư pháp thiên vị chống lại mình, và từ chối có mặt tại tòa vào ngày 7/10. Ngoài ra, bà bị kết án riêng 2 năm tù vì vi phạm luật bầu cử, sẽ thực thi sau 20 năm nêu trên.

Hiện giờ, bà phải đối mặt với tổng cộng 22 năm sau song sắt và sẽ gần 90 tuổi vào thời điểm bản án kết thúc.

Vụ bê bối tham nhũng vạch trần mối liên hệ mờ ám giữa các doanh nghiệp và những chính trị gia ở Hàn Quốc, với bà Park và người bạn thân Choi Soon-sil bị buộc tội nhận hối lộ từ các tập đoàn, bao gồm cả Samsung Electronics, để đổi lấy việc đối xử ưu đãi.

Người kế nhiệm bà Park, Tổng thống Moon Jae-in, lên nắm quyền nhờ những phản ứng dữ dội của công chúng chống lại bà và đảng Bảo thủ của bà.

Dường như các cựu tổng thống Hàn Quốc thường rơi vào vòng lao lý sau thời gian cầm quyền, sau khi các đối thủ chính trị của họ chuyển đến Nhà Xanh của tổng thống.

Tất cả bốn tổng thống còn sống của Hàn Quốc đều bị kết án về tội hình sự, mặc dù người tiền nhiệm của bà Park là ông Lee Myung-bak đã được tại ngoại vào đầu năm 2020.

Trước đó, cựu Tổng thống Roh Moo-hyun đã tự sát vào năm 2009 sau khi bị thẩm vấn về những cáo buộc ghép liên quan đến gia đình ông.

Linh La (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI