Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị nâng án tù lên 25 năm

24/08/2018 - 12:24

PNO - Hôm thứ Sáu (24/8), Tòa án phúc thẩm Hàn Quốc đã kết án cựu Tổng thống Park Geun Hye 25 năm tù, sau vụ bê bối tham nhũng khiến bà bị bãi nhiệm vào đầu năm 2017.

Cuu Tong thong Han Quoc Park Geun Hye bi nang an tu len 25 nam
Bà Park Geun Hye xuất hiện tại một tòa án ở Seoul, Hàn Quốc, vào ngày 25/8/2017.

Tòa án tối cao Seoul cho rằng bà Park đã hợp tác với người bạn thân, Choi Soon Sil, để nhận hàng chục tỷ won từ các tập đoàn lớn, và tài trợ cho các quỹ phi lợi nhuận thuộc sở hữu của gia đình Choi.

Thẩm phán Kim Mun Suk lên tiếng: "Các thỏa thuận phi đạo đức giữa quyền lực chính trị và quyền lực tài chính làm phương hại đến tinh thần dân chủ và bóp méo trật tự trong nền kinh tế thị trường, khiến người dân mất lòng tin sâu sắc vào của xã hội chúng ta. Một hình phạt nghiêm khắc là không thể tránh khỏi”.

Tòa án cũng yêu cầu bà Park nộp khoản tiền phạt 20 tỷ won (17,86 triệu USD) sau khi tìm thấy bằng chứng về việc bà lạm dụng quyền lực, hối lộ.

Hồi tháng Tư, tòa án cấp thấp hơn tuyên phạt bà Park 24 năm tù giam. Các công tố viên đã kháng nghị quyết định đó, đòi hỏi bản án nặng hơn.

Tháng 7/2018, một tòa án khác của Hàn Quốc cũng tuyên phạt bà Park 8 năm tù giam trong vụ án riêng biệt, phát sinh từ vụ bê bối thâm lạm quỹ chính phủ và can thiệp vào cuộc bầu cử quốc hội năm 2016.

Bà Park Geun Hye, 66 tuổi, bị bắt giam từ ngày 31/3/2017, bà bác bỏ mọi cáo buộc và từ chối xuất hiện tại tòa án.

Bà trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc vào năm 2012, và cũng là nhà lãnh đạo dân cử đầu tiên của Hàn Quốc bị buộc phải từ chức, sau khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết bãi nhiệm.

Linh La (Theo Straist Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI