Hàn Quốc điều tra cảnh sát biển trong thảm họa chìm phà

29/04/2014 - 07:11

PNO - PNO – Nhà chức trách Hàn Quốc tiếp tục mở rộng điều tra các cá nhân có trách nhiệm trong vụ chìm phà Sewol, khi số người thiệt mạng đến cuối ngày 28/4 đã tăng lên 189 người và 113 hành khách còn mất tích.

edf40wrjww2tblPage:Content

Han Quoc dieu tra canh sat bien trong tham hoa chim pha

Hoạt động tìm kiếm trục vớt thi thể nạn nhân vẫn được tiến hành khẩn trương - Ảnh: Yonhap

Trong điều kiện địa điểm chìm phà có mưa khá lớn, các thợ lặn của Hải quân và dân sự đã tiếp tục nỗ lực tìm kiếm của mình, bất chấp sóng cao đến 2 mét, gió mạnh lên đến 13 mét/giây và dòng chảy ngầm rất mạnh.

Ngày 28/4, một nhóm công tố viên và cảnh sát Hàn Quốc đã tiến hành khám xét văn phòng tác chiến của Lực lượng cảnh sát biển tại thành phố cảng Mokpo, Tây Nam Hàn Quốc, và thu giữ các tài liệu, băng ghi âm, để xác định chức trách của các quan chức và nhân viên lực lượng khi xảy ra thảm họa, đặc biệt trong thời điểm ban đầu khi tai nạn xảy ra. Theo truyền thông Hàn Quốc, phòng tác chiến chính là nơi tiếp nhận cuộc gọi đầu tiên của một học sinh 18 tuổi đi trên tàu vào số điện thoại khẩn cấp 119.

Băng ghi âm được công bố đã làm dấy lên sụ phẫn nộ của dư luận khi nhân viên tiếp nhận cuộc gọi yêu cầu học sinh trên cung cấp vị trí “kinh độ và vĩ độ”, một cách làm việc quan liêu, thiếu thực tế và làm mất thời gian khi công tác cứu hộ cần tranh thủ chạy đua với thời gian.

Cảnh sát biển Hàn Quốc còn bị chỉ trích vì đã cứu thuyền trưởng và 20 nhân viên phà Sewol, bỏ mặc những hành khách khác còn ở trên phà. Minh chứng cho cáo buộc này là một đoạn clip được công bố vào ngày 28/4, cho thấy Thuyền trưởng Lee Joon-seok đã được các nhân viên cứu hộ cứu khỏi phà khi sau khi phà gửi tín hiệu cấp cứu 40 phút, đang bị nghiêng và chuẩn bị lật úp. Điều gây giận dữ là một nhân viên cứu hộ còn bỏ ra đến 10 phút để ghi lại cảnh cứu ông Lee bằng điện thoại di động.

Han Quoc dieu tra canh sat bien trong tham hoa chim pha

Đoạn clip nhân viên cứu hộ giải cứu Thuyền trưởng Lee Joon-seok đang bị chỉ trích tại Hàn Quốc - Ảnh: Yonhap 

Đến nay, nhà chức trách Hàn Quốc đã bắt giữ tổng cộng 15 nhân viên phà Sewol với cáo buộc sơ suất khi làm nhiệm vụ và bỏ mặc hành khách.

Trước đó, cơ quan chức năng cũng đã khám xét Văn phòng dịch vụ giao thông hàng hải trên đảo Jindo, nơi có Trung tâm cứu hộ khẩn cấp, để điều tra về những "sai lầm khó hiểu” khi ứng phó với tình trạng khẩn cấp. Các công tố viên Hàn Quốc cũng đã khám xét văn phòng các công ty liên doanh với công ty Cheonghaejin Marine, chủ sở hữu phà Sewol, và nhà riêng ông Yoo Byung-eun, cựu Chủ tịch công ty trên, nhằm điều tra về những cáo buộc cho rằng các công ty này được lập ra nhằm gây quỹ và chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài.

Ngày 27/4, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won đã đệ đơn từ chức để nhận trách nhiệm về vụ chìm phà Sewol. Tổng thống Park Geun-hye đã chấp thuận đơn từ chức của ông Chung, tuy nhiên yêu cầu ông này tiếp tục ở lại vị trí cho đến khi “khắc phục xong hậu quả và ổn định được tình hình".

Sau vụ Thủ tướng Chung từ chức, thủ lĩnh đảng đối lập “Liên minh chính trị mới”, cũng như một số đại diện đảng cầm quyền, đã lên tiếng đòi Tổng thống Park Geun-hye phải đưa ra lời xin lỗi trước công chúng liên quan đến công tác xử lý thảm họa.

VIỆT HƯNG (Theo Yonhap, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI