Hạn chế thời gian dùng mạng xã hội để bảo vệ giới trẻ

05/03/2023 - 06:29

PNO - TikTok đang triển khai các tính năng mới giúp hạn chế thời gian trẻ em sử dụng nền tảng này cũng như mở rộng khả năng kiểm soát cho phụ huynh. Động thái này góp phần trấn an người dùng, sau nhiều cảnh báo về việc sử dụng mạng xã hội ảnh hưởng xấu đến trẻ em, người chưa thành niên.

Tại Mỹ, thanh thiếu niên dành hơn 8 giờ mỗi ngày sử dụng các thiết bị điện tử, làm dấy lên những lo ngại về việc mạng xã hội ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của những người trẻ - ẢNH: GETTY IMAGES
Tại Mỹ, thanh thiếu niên dành hơn 8 giờ mỗi ngày sử dụng các thiết bị điện tử, làm dấy lên những lo ngại về việc mạng xã hội ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của những người trẻ - Ảnh: Getty Images

Quy định mới từ TikTok

Trong một bài đăng hôm 1/3, TikTok cho biết sẽ tự động đặt giới hạn thời gian sử dụng nền tảng trên thiết bị ở mức 60 phút mỗi ngày đối với người dưới 18 tuổi. Ứng dụng cũng đang mở rộng tính năng “Kết nối gia đình” và cho phép cha mẹ lọc một số từ khóa nhất định, đặt giới hạn thời gian sử dụng thiết bị và đặt lịch tắt thông báo TikTok.

Larry Magid - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của nhóm bảo mật phi lợi nhuận ConnectSafely (Mỹ) - cho biết: "Quyết định này khuyến khích sự tham gia của phụ huynh và tạo cơ hội để cha mẹ cùng thanh thiếu niên thấu hiểu lẫn nhau”.

Đối với người dùng dưới 13 tuổi, tính năng này yêu cầu cha mẹ hoặc người giám hộ khác đặt và nhập mật khẩu để bật ứng dụng thêm 30 phút sau khi đạt đến giới hạn thời gian sử dụng hằng ngày.

TikTok cũng công bố một số thay đổi cho tất cả người dùng, bao gồm khả năng đặt giới hạn thời gian sử dụng màn hình tùy chỉnh cho từng ngày trong tuần và cho phép người dùng đặt lịch tắt thông báo. Đối với tính năng “ngủ ngon”, người dùng có thể đặt thời gian để một cửa sổ bật lên nhắc nhở họ rằng đã đến lúc rời ứng dụng và đi ngủ.

James P. Steyer - người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của nhóm truyền thông phi lợi nhuận dành cho trẻ em Common Sense Media (Mỹ) - cho rằng, giới hạn về thời gian sử dụng thiết bị là một bước để tạo ra môi trường trực tuyến lành mạnh hơn cho giới trẻ. Dù vậy, ông nhấn mạnh, các “đại gia công nghệ” cần phải làm nhiều hơn nữa.

“Các công ty truyền thông xã hội không nên đặt trách nhiệm lên vai cha mẹ, tạo gánh nặng cho họ trong việc áp dụng tất cả biện pháp nhằm bảo vệ trẻ em khỏi tác hại từ mạng trực tuyến. Lẽ ra họ phải thiết kế các tính năng này từ nhiều năm trước để bảo vệ trẻ em khỏi “nghiện” ứng dụng hoặc theo dõi nội dung có hại" - ông Steyer nói.

Bảo vệ trẻ em

Tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới (WSG) ở Dubai vào tháng Hai, Elon Musk - Giám đốc điều hành của SpaceX, Tesla và Twitter - cho biết, ông có thể đã phạm sai lầm khi không giới hạn thời lượng mà con mình dành cho các nền tảng mạng xã hội (MXH).

Tỉ phú Musk chia sẻ: "Tại thời điểm này, dường như những đứa trẻ đang được lập trình bởi một số thuật toán MXH mà cha mẹ có thể đồng thuận hoặc không". Vì vậy, ông quyết định sẽ hạn chế việc sử dụng MXH của các con mình "nhiều hơn một chút so với trước đây" và "lưu ý đến những gì các con đang xem".

Tổng y sĩ Mỹ - tiến sĩ Vivek H. Murthy cảnh báo giới hạn độ tuổi 13 là quá ít để thanh thiếu niên tham gia MXH. Ông nói rằng MXH đe dọa thay đổi “giá trị bản thân và các mối quan hệ” của những người trẻ tuổi. Nhiều nghiên cứu cho thấy các nền tảng truyền thông xã hội đem đến một số rủi ro cho những người trẻ tuổi. Chúng bao gồm bắt nạt và quấy rối trực tuyến, tiếp xúc với thông tin sai lệch và nội dung không phù hợp, lạm dụng tình dục, vi phạm quyền riêng tư và “nghiện” MXH. 

Một nghiên cứu mới của Hiệp hội Tâm lý Mỹ cho thấy việc giới hạn thời gian sử dụng thiết bị điện tử trong khoảng 1 giờ mỗi ngày giúp thanh thiếu niên cảm thấy tốt hơn về hình ảnh cơ thể của họ. Nhà nghiên cứu Helen Thai - tại Đại học McGill (Canada) - giải thích rằng, các bài đăng trên MXH thường có hình ảnh bóng bẩy, được chọn lọc và chỉnh sửa đến mức không thực tế nhưng vẫn ảnh hưởng tiêu cực đến người xem.

Khi thế giới kỹ thuật số tiếp tục tồn tại và phát triển, cô Helen Thai gợi ý một số biện pháp giúp những người trẻ tuổi điều hướng tốt hơn trong môi trường MXH như hạn chế nội dung khiến mình cảm thấy tồi tệ; lên lịch tránh các thiết bị số 1 ngày mỗi tuần; tắt thông báo và đặt giới hạn sử dụng các ứng dụng.

Cuối cùng, thay vì dành thời gian “lướt” mạng, thế hệ trẻ nên đầu tư vào các hoạt động thực tế và kết nối với những người có cùng sở thích hoặc giá trị sống.

 Linh La (theo Business Insider, AP, NBC News)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI