Hai thực tập sinh Việt Nam mất tích do siêu bão Haishen ở Nhật

08/09/2020 - 11:26

PNO - Siêu bão Haishen đã suy yếu, rời khỏi Hàn Quốc vào tối 7/9, sau khi xé toạc các khu vực phía nam và phía đông nước này, vốn đã quay cuồng với nhiều cơn bão nhiệt đới trước đó. 

Thống kê từ chính phủ Nhật Bản, tính đến sáng 8/9 đã có ít nhất 2 người chết, 4 người mất tích và hơn 100 người bị thương khi cơn bão Haishen đánh phá gần như toàn bộ hòn đảo chính phía tây nam Kyushu Nhật Bản, gây mất điện cục bộ, gián đoạn giao thông và một số mạng di động.

lở đất ở làng Shiiba thuộc tỉnh Miyazaki sau khi cơn bão Haisen đổ bộ vào phía tây nam Nhật Bản
Lở đất ở làng Shiiba thuộc tỉnh Miyazaki, sau khi cơn bão Haisen đổ bộ vào phía tây nam Nhật Bản

Cụ thể, 1 phụ nữ khoảng 70 tuổi ở tỉnh Kagoshima đã chết tại bệnh viện sau khi rơi xuống rãnh nước trên đường phố, trong lúc sơ tán và 1 người đàn ông ở tỉnh Saga tử vong khi đang gia cố cửa sổ tầng hai tại nhà, bất ngờ bị rơi xuống đất. Hiện, những người bị thương không chỉ ở Kyushu mà còn ở các vùng Kinki và Chugoku phía tây Nhật Bản. Khoảng 23.000 người ở 11 tỉnh đã đến nơi trú ẩn an toàn vào chiều 7/9 và 475.000 ngôi nhà bị mất điện tạm thời ở Kyushu.

Đáng chú ý, các nhân viên cảnh sát cho biết đang tìm kiếm 1 phụ nữ khoảng 60 tuổi, con trai của bà và 2 nam thực tập sinh Việt Nam được thông báo mất tích sau vụ lở đất, tại ngôi làng Shiiba, tỉnh Miyazaki.

Các thực tập sinh đang làm việc tại Công ty cổ phần Aioigumi. Do lo ngại nhà ở của 2 công dân Việt Nam không an toàn trong tình hình mưa bão, giám đốc công ty đã đề nghị họ đến trú tại nhà riêng của mình và cũng là văn phong công ty, có kết cấu kiên cố hơn trước khi Haishen đổ bộ. Nhưng do mưa lớn hơn 400mm cùng đất đá trên sườn núi bị sạt lở đã rơi xuống và kéo ngôi nhà đổ sập, khiến vợ con ông cùng 2 thực tập sinh mất tích, còn ông cũng bị thương và đang được điều trị tại bệnh viện.

Cơ quan thời tiết báo cáo, những cơn gió giật mạnh nhất được ghi nhận tại hơn 30 địa điểm khi cơn bão đi qua. Ở quận Nomozaki của thành phố Nagasaki, gió giật đạt kỷ lục 213,84km/giờ vào đầu ngày 7/9. Dự báo trong 24 giờ tới, các vùng Tokai, miền trung Nhật Bản sẽ tiếp tục ghi nhận lượng mưa lớn lên đến 150mm, trong khi đó vùng Kanto-Koshin bao gồm cả Tokyo sẽ có mưa khoảng100 mm.

Siêu bão Haishen làm hư hại nhiều cở sở hạ tầng tại Hàn Quốc.
Siêu bão Haishen làm hư hại nhiều cở sở hạ tầng tại Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, tính đến hết ngày 7/9, ít nhất 2 người mất tích và 5 người khác bị thương, trong khi 78 người phải rời bỏ nhà cửa bị bão phá hủy. Hơn 3.000 người đã được di tản đến nơi trú ẩn an toàn, tạm thời ngắt cung cấp điện cho 75.237 ngôi nhà trên toàn quốc, cùng với đó, siêu bão Haishen cũng làm hư hại 3.557ha đất nông nghiệp.

Ở tỉnh Gangwon, 1 người đàn ông 40 tuổi được báo cáo mất tích vào khoảng 11 giờ sáng 7/9 sau khi bị nước cuốn trôi. Đồng thời, 1 người dân ở Uljin, tỉnh Bắc Gyeongsang, cũng rơi vào tình huống tương tự trong lúc đi qua cầu trên một chiếc máy kéo.

Tính đến 21 giờ (19 giờ Việt Nam) ngày 7/9, bão Haishen đã di chuyển theo hướng Bắc và rời khỏi địa phận Hàn Quốc. Hiện, các chuyến bay, tàu lửa nội địa đã được phép hoạt động trở lại sau khi bị ngưng trệ do bão.

Một số hình ảnh siêu bão Haishen tàn phá Hàn Quốc:

Bão Haishen mang theo sóng cao ở vùng biển khởi động thành phố tàu Busan.
Bão Haishen mang theo sóng lớn ở vùng biển thành phố Busan
Cây cối bị ngã đổ tại tỉnh Nam Gyeongsang.
Cây cối bị ngã đổ tại tỉnh Gyeongsang Nam
Nhiều ô tô bị hư hại sau bão.
Nhiều ô tô bị hư hại sau bão
Sạt lở nghiêm trọng tại tỉnh Gyeongsang Nam.
Sạt lở nghiêm trọng tại tỉnh Gyeongsang Nam

Chung Thu Hương (theo Yonhap và Japan Today) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI