Siêu bão Amphan giày xéo Ấn Độ và Bangladesh

21/05/2020 - 10:08

PNO - Cơn bão mạnh nhất trong nhiều thập niên đổ bộ vào Bangladesh và miền đông Ấn Độ vào thứ Tư (20/5), khiến nước biển dâng ngập đất liền và để lại dấu vết hủy diệt khi số người chết dự kiến tăng lên.

Cơn bão lớn nhất trong nhiều năm

Gió lớn và những cơn mưa xối xả quất mạnh vào các ngôi làng và thành phố ven biển, làm sập các đường dây điện, nhổ bật cây và ngập lụt tại Ấn Độ. Lãnh đạo bang Tây Ấn của Ấn Độ, Mamata Banerjee cho biết: "Tình hình còn đáng lo ngại hơn đại dịch COVID-19. Chúng tôi không biết cách xử lý. Hầu như tất cả mọi thứ tại các ngôi làng ven biển đều bị phá hủy".

Người dân khu vực Dacope, thành phố Khulna, Bangladesh vượt qua những con đường ngập nước để đến nơi trú ẩn.
Người dân khu vực Dacope, thành phố Khulna, Bangladesh vượt qua những con đường ngập nước để đến nơi trú ẩn

Một số cơn mưa khoảng 224,6mm đổ xuống từ đầu ngày 20/5 và gió lên tới 113km/h đã phá hủy thành phố Kolkata, thủ phủ của bang Tây Bengal, với dân số khoảng 14,7 triệu người. Một số thành phố lịch sử đã chìm vào bóng tối khi các đường dây điện bị đánh sập. Các phương tiện truyền thông cho biết 5.500 ngôi nhà bị hư hại ở một quận thuộc Tây Bengal.

Các nhà chức trách cố gắng sơ tán hơn ba triệu người khỏi các khu vực trũng thấp, nhưng nhiệm vụ này rất phức tạp do cần phải ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Ít nhất 3 người tại Ấn Độ đã thiệt mạng trong cơn bão.

Cây cối bật gốc tại Digha, bang Tây Bengal, Ấn Độ.
Cây cối bật gốc tại Digha, bang Tây Bengal, Ấn Độ

Tại Bangladesh, các quan chức xác nhận 6 trường hợp tử vong bao gồm một cậu bé 5 tuổi, một người đàn ông 75 tuổi bị cây đổ đè chết và một tình nguyện viên cứu hộ bị chết đuối.

Trưởng phòng khí tượng học Bangladesh - Shamsuddin Ahmed - cho biết cơn bão đã tấn công khu vực ven biển phía tây nam Satkhira với sức gió 151km/h.

Khoảng 3 triệu người hiện không có điện. Phần lớn quốc gia nghèo đói với 168 triệu dân rơi vào cảnh khốn khổ bởi những cơn mưa lớn.

Đường đi dự kiến của bão Amphan.
Đường đi dự kiến của bão Amphan

Cơn bão dự kiến ​​sẽ suy yếu khi nó di chuyển về phía bắc và đông bắc, và trở thành áp thấp nhiệt đới vào giữa ngày 21/5, Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết.

Nước biển dâng

Amphan là "siêu bão" đầu tiên hình thành trên Vịnh Bengal kể từ năm 1999, và sức gió thổi mạnh tới 185km/h. Nó mang đến một bức tường nước biển khổng lồ - thường là một trong những nguyên nhân chết người chính trong các thảm họa thời tiết - xâm lấn vài km vào đất liền.

Nước biển dâng là một trong những hiện tượng nguy hiểm nhất đi kèm bão lớn.
Nước biển dâng là một trong những hiện tượng nguy hiểm nhất đi kèm bão lớn

Ở phía tây nam Bangladesh, thủy triều dâng cao hơn 1,5m đã phá vỡ một bờ kè và làm ngập vùng đất nông nghiệp rộng lớn.

Các quan chức Bangladesh đặc biệt lo ngại về thiệt hại đối với Sunderbans - di sản thế giới của UNESCO nổi tiếng với rừng ngập mặn và quần thể hổ - nơi gánh chịu cơn bão trực diện.

Babul Mondal, 35 tuổi, một dân làng ở rìa phía Ấn Độ của Sunderbans cho biết, những ngôi nhà "trông giống như đã bị san phẳng bằng một chiếc máy ủi. Mọi thứ đều bị phá hủy".

Lực lượng bảo vệ bờ biển ở Kolkata sơ tán tàu thuyền vào ngày 20/5.
Lực lượng bảo vệ bờ biển ở Kolkata sơ tán tàu thuyền vào ngày 20/5

Thảm họa kép

Menur Rahman, Bộ trưởng Quản lý thảm họa của Bangladesh, nói với hãng tin AFP rằng 2,4 triệu người và hơn nửa triệu gia súc đã được đưa đến nơi trú ẩn. Ấn Độ đã sơ tán hơn 650.000 người ở hai bang Tây Bengal và Odisha.

Người dân ởKolkata tranh thủ lúc trời đứng gió để tìm nơi trú ẩn.
Người dân ở Kolkata tranh thủ lúc trời đứng gió để tìm nơi trú ẩn
Cơn bão buộc hàng triệu người rời nhà đến nơi sơ tán ở cả hai quốc gia.
Cơn bão buộc hàng triệu người rời nhà đến nơi sơ tán ở cả hai quốc gia

Vì đang đối mặt dịch COVID-19, nhà chức trách đã bổ sung thêm nơi trú ẩn để giảm sự đông đúc, đồng thời bắt buộc mọi người đeo khẩu trang và chuẩn bị sẵn các phòng cách ly. Số lượng ca nhiễm COVID-19 vẫn đang tăng vọt ở cả hai nước.

Sulata Munda, thuộc một bộ lạc ở Bangladesh, cho biết cô và dân làng quyết định không đến nơi trú ẩn: "Chúng tôi sợ lốc xoáy, nhưng chúng tôi cũng sợ dịch bệnh".

Nhà chức trách đã mở rộng các cơ sở trú ẩn để đề phòng dịch bệnh lây lan.
Nhà chức trách đã mở rộng các cơ sở trú ẩn để đề phòng dịch bệnh lây lan
Lực lượng cảnh sát Ấn Độ hỗ trợ dọn dẹp đường giao thông sau khi bão đi qua.
Cảnh sát Ấn Độ dọn dẹp đường giao thông sau khi bão đi qua

Linh La (theo AFP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI