Siêu bão Haishen tiến gần đến Nhật Bản

06/09/2020 - 16:48

PNO - Siêu bão Haishen đã tiến gần hơn về đất liền, Nhật Bản hủy các chuyến bay, di dời dân khẩn cấp và cảnh báo lượng mưa kỷ lục, biển động dữ dội.

4g chiều nay 6/9 (giờ địa phương), Thủ tướng Shinzo Abe đã có cuộc họp khẩn cấp với các bộ trưởng có liên quan để bàn bạc việc ứng phó khẩn cấp với siêu bão Haishen.

Siêu bão Haishen đã tiến gần hơn về đất liền phía nam Nhật Bản, các nhà chức trách Nhật khuyến nghị người dân trong khu vực sơ tán và cảnh báo về lượng mưa kỷ lục, gió mạnh chưa từng có, triều cường, biển động dữ dội.

Theo Cơ quan Quản lý Thảm họa và Hỏa hoạn (FDMA), các nhà chức trách Nhật đang kêu gọi sơ tán sớm hơn 100.000 hộ gia đình ở các tỉnh phía nam Okinawa, Kagoshima, Kumamoto và Nagasaki.

Sóng cao do bão Haishen gây ra ập vào bờ biển đảo Amami Oshima, tỉnh Kagoshima, Nhật Bản ngày 5 tháng 9 năm 2020
Bão Haishen gây ra sóng cao ở bờ biển đảo Amami Oshima, tỉnh Kagoshima, Nhật Bản ngày 5/9/2020

Đài truyền hình quốc gia NHK phát đi thông tin thời sự cho thấy các công dân lớn tuổi đang được đưa dần về tập trung tại các trung tâm sơ tán ở Kagoshima và các khu vực khác của miền nam Nhật Bản. NHK cũng ghi nhận hình ảnh những cơn sóng cao ập vào bờ biển phía tây nam Kagoshima, gió lớn làm rung chuyển các biển báo trên đường phố.

Cũng theo đài truyền hình quốc gia NHK, cơn bão làm mất điện hơn 3.000 ngôi nhà ở Okinawa, và hơn 8.000 ngôi nhà ở Amamioshima. Thông tin ban đầu đã có 2 người bị thương và nhà chức trách đang khuyến cáo mức độ thận trọng cao nhất trước trận siêu bão.

Một quan chức khí tượng nói trong cuộc họp báo trên truyền hình quốc gia hôm nay: “Các khu vực cơn bão đi qua dự kiến ​​sẽ có gió và sóng lớn kỷ lục. Tôi kêu gọi mọi người hãy hết sức thận trọng, làm theo hướng dẫn của chính quyền địa phương và bảo vệ tính mạng của chính mình. Nếu đi vào khu vực có gió lớn, có thể bạn sẽ không di chuyển được đến nơi an toàn hơn”.

Các cơn bão được dự báo sẽ có áp suất tâm bão ở mức 935 hectopascals và duy trì sức gió lên đến 234km mỗi giờ cho đến thứ Hai, cơ quan khí tượng cho biết.

Trung tâm của cơn bão đã gần Yakushima, một hòn đảo cách  thành phố Kagoshima khoảng 100km về phía nam. Bão đang di chuyển về phía tây bắc. Theo cơ quan khí tượng Nhật Bản, cơn bão được dự báo sẽ tiếp cận quần đảo Goto ở phía tây Nagasaki vào khoảng nửa đêm và sau đó di chuyển đến bán đảo Triều Tiên vào thứ Hai.

Các hãng hàng không đã hủy hơn 500 chuyến bay khởi hành từ Okinawa và miền nam Nhật Bản. Hôm thứ Bảy, lực lượng Tuần duyên Nhật Bản đã dừng hoạt động tìm kiếm thủy thủ đoàn mất tích trên một con tàu chở gia súc bị lật ở Biển Hoa Đông.

Bão Haishen theo sau cơn bão Maysak, đổ bộ vào bán đảo Triều Tiên hôm thứ Năm, khiến ít nhất hai người chết và hàng ngàn gia đình tạm thời bị mất điện.

Khánh Vân (theo Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI