Hải Dương sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm đợt 2 bằng kỹ thuật Elisa

22/08/2020 - 17:08

PNO - Từ 24/8, Hải Dương sẽ triển khai kế hoạch xét nghiệm sàng lọc COVID-19 đợt 2 cho khoảng 2.000 người bằng kỹ thuật Elisa - xét nghiệm huyết thanh tìm kháng thể.

 

Ngày 22/8, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Hải Dương sau khi địa phương này phát hiện 13 ca mắc.

Tại buổi làm việc, đại diện tỉnh Hải Dương cho hay, với 13 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 liên quan tới ổ dịch tại nhà hàng Thế giới bò tươi, tỉnh đã truy vết được 1.529 người (F1) và 7.320 người có tiếp xúc liên quan (F2) đến ca bệnh 751 và ổ dịch nhà hàng Thế giới bò tươi.

Tỉnh Hải Dương đánh giá, đây là ổ dịch hết sức phức tạp, do đó, trong thời gian tới có thể sẽ xuất hiện các trường hợp bệnh rải rác, có khả năng lây lan trong cộng đồng. "Công tác truy vết, khoanh vùng, cách ly và xét nghiệm vẫn được tỉnh khẩn trương thực hiện để nhanh chóng dập dịch dứt điểm”, ông Phạm Mạnh Cường - Giám đốc Sở Y tế Hải Dương - cho biết.

Theo ông Cường, từ ngày 25/7 đến nay, tỉnh Hải Dương đã lấy 10.735 mẫu xét nghiệm, trong đó 6.551 mẫu đã có kết quả (phát hiện 13 mẫu dương tính - đã công bố); số mẫu đang chờ kết quả là 4.148.

Từ ngày 24/8, Hải Dương sẽ triển khai kế hoạch xét nghiệm sàng lọc COVID-19 đợt 2 bằng kỹ thuật Elisa - xét nghiệm huyết thanh tìm kháng thể - đối với những người trở về từ Đà Nẵng từ ngày 1/7 đến 20/7, những người đến nhà hàng Thế giới bò tươi từ ngày 15/7 đến 20/7, những người dân xung quanh ổ dịch 36 Ngô Quyền từ 10 tuổi trở lên.

Dự kiến, số lượng mẫu lấy vào khoảng 2.000 mẫu, trong đó 1.000 mẫu gửi lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, 1.000 mẫu Viện sẽ cử cán bộ chuyển giao kỹ thuật tại Trung tâm CDC tỉnh.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đánh giá, tình hình dịch hiện nay tại Hải Dương, đặc biệt là ổ dịch 36 Ngô Quyền đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, tình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

“Hải Dương cần phải tiếp tục chủ động, kiên quyết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng kịp thời các đối tượng có nguy cơ, khoanh vùng diện hẹp nhưng triệt để. Hạn chế để phát sinh ổ dịch trong cộng đồng. Chúng ta phải xác định chống dịch trường kỳ, không thể ngày một ngày hai, do đó cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân đồng tình, chung tay chung sức chống dịch", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị.

Trong công tác xét nghiệm, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý việc xét nghiệm trên diện rộng là cần thiết, song phải làm sao hiệu quả nhất, đúng đối tượng, tránh bỏ sót.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI