Bộ Y tế giải mã gene tìm nguồn bệnh xâm nhập vào Hải Dương

18/08/2020 - 16:11

PNO - Bộ Y tế đã tiến hành giải mã gene và phân tích tình hình dịch tễ, đưa ra nhận định ban đầu về thời điểm nguồn bệnh xâm nhập vào Hải Dương, sau đó lây lan ra cộng đồng.

 

Nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào Nhà hàng Thế giới bò tươi rồi tiếp tục lây ra cộng đồng
Nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào Nhà hàng Thế giới bò tươi rồi tiếp tục lây ra cộng đồng

 

Ngày 18/8, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19,  Bộ Y tế cho biết, tới nay Hải Dương đã có 11 ca mắc. Ổ dịch này đều liên quan Thế giới bò tươi (đường Ngô Quyền, TP. Hải Dương). Ca bệnh đầu tiên được phát hiện có liên quan là bệnh nhân 867.

Bộ Y tế xác định ca bệnh đầu tiên từ quán ăn trên chính là "nguồn vào" của dịch COVID-19 ở tỉnh này. Có thể từ khoảng 25-27/7 có một nguồn bệnh xâm nhập vào quán này, từ đó lây lan ra cộng đồng.

Kết quả phân tích trên cho thấy virus trên bệnh nhân bệnh nhân 867 (có lịch sử di chuyển giữa Hà Nội và Hải Dương) tương đồng với virus gây bệnh đang lưu hành tại Đà Nẵng.

Tới 18/8, Hải Dương đã thực hiện được khoảng 2.000 mẫu. Để khẩn trương hạn chế nguy cơ lây lan, Bộ Y tế yêu cầu Hải Dương cũng phải lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, tiến hành với những người thuộc diện F2.

"Ở Hải Dương, chúng tôi nhận định đã có lây nhiễm trong cộng đồng nên phải mở rộng diện xét nghiệm. Phải lấy mẫu ở những khu vực nghi ngờ. Tại khu vực bệnh viện cũng phải lấy mẫu của nhân viên y tế, bệnh nhân, khu vực phòng khám", Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định tại cuộc họp.

Đối với Hà Nội, đến nay đã ghi nhận 11 ca mắc COVID-19, là các ca lẻ tẻ, đều liên quan đến Đà Nẵng. Tuy nhiên, Bộ Y tế vẫn nhận định, trong vài ngày tới, Hà Nội sẽ có thể có thêm ca mắc mới.

Trước tình hình bệnh dịnh có thể xuất hiện rải rác trong cộng đồng, ông Long lưu ý và đề nghị các địa phương phải luôn tăng cường nâng cao cảnh giác, bởi phát hiện kịp thời, càng sớm khoanh vùng, dập dịch càng thuận lợi.

Liên quan tới việc xét nghiệm dịch vụ phát hiện COVID-19, tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Long khẳng định không cho phép các cơ sở y tế thực hiện. Do đó, nếu đơn vị nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI