Hai ‘cậu bé’ âm mưu đánh bom chợ Giáng sinh ở Đức

08/01/2018 - 07:01

PNO - Một thiếu niên người Áo được cho là bị tiêm nhiễm tư tưởng cực đoan trong tù đã cùng một cậu bé người Đức gốc Iraq âm mưu đánh bom khu chợ Giáng sinh ở Ludwigshafen, Đức.

Vụ việc này gióng lên tiếng chuông cảnh báo về những thách thức từ thanh thiếu niên bị cực đoan hóa gây nên.

Hai ‘cau be’ am muu danh bom cho Giang sinh o Duc
Cảnh sát canh gác tại một chợ Giáng sinh ở Đức - Ảnh: DW

Thiếu niên người Áo bị cáo buộc một số tội danh liên quan đến khủng bố, bao gồm kích động và hướng dẫn một cậu bé 12 tuổi người Đức gốc Iraq thực hiện vụ tấn công vào một khu chợ Giáng sinh.

Cơ quan công tố thành phố Vienna buộc tội Lorenz K., một thanh niên Áo 18 tuổi, đã kích động bạo lực, âm mưu sử dụng một thiết bị nổ và tham gia vào một tổ chức khủng bố.

Lorenz K. bị bắt giữ ở Vienna từ tháng 1 năm 2017.

Vốn là con trai của một gia đình nhập cư  người Albania, anh ta đã bị tiêm nhiễm tư tưởng cực đoan trong tù sau khi bị kết án tội trộm cướp năm mới 16 tuổi. Sau khi ra tù, Lorenz K. trở một thành tín đồ Hồi giáo và tiếp tục theo đuổi tư tưởng cực đoan.

Hai ‘cau be’ am muu danh bom cho Giang sinh o Duc
Cảnh sát Đức tuần tra tại một khu chợ Giáng sinh - Ảnh: DW

Theo lời buộc tội dài 55 trang, Lorenz K. đã tuyên thệ trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Lorenz K. đã kích động và hướng dẫn một cậu bé 12 tuổi người Đức gốc Iraq thông qua mạng xã hội WhatsApp về cách thực hiện một cuộc tấn công khủng bố.

Thiết bị nổ tự tạo do cậu bé 12 tuổi “chế tạo” đã không nổ tại khu chợ Giáng sinh ở thành phố Ludwigshafen miền tây nước Đức năm 2016.

Kể từ khi bị bắt giam tháng 12/2016, “kẻ khủng bố” 12 tuổi được chăm sóc đặc biệt ở Đức vì quá nhỏ để đối mặt với cáo buộc hình sự.

Việt Hưng (Theo DW)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI