Giữ trẻ tại công sở - tại sao không?

24/02/2016 - 13:59

PNO - Sau tết, tôi quyết định gửi cô con gái 12 tháng tuổi đi nhà trẻ, vì người giúp việc về quê ăn tết không trở lại.

Thế nhưng đến hôm nay, tôi vẫn chưa tìm được nơi nào nhận bé.

Hồi con tôi sáu tháng, do phải đi làm trở lại, tôi đã một phen khốn đốn tìm nơi gửi cháu. Lúc ấy, cả Q.Tân Phú chỉ có Trường mầm non Hoa Anh Đào là có lớp cho trẻ từ sáu tháng. Tôi gặp cô hiệu trưởng và được biết đây là lớp được mở từ một dự án của TP.HCM và đang thí điểm nên chỉ nhận năm-bảy bé, ưu tiên con chiến sĩ làm nhiệm vụ hải đảo, con cán bộ công chức của các cơ quan, ban ngành trong quận, con giáo viên. Theo cô hiệu trưởng, lớp này còn chờ một loạt bé là con giáo viên trong chính trường Hoa Anh Đào. Nghe lời cô, tôi xếp hồ sơ, mệt mỏi chờ xem có bé nào bỏ lớp để “điền” con mình vào, nhưng rồi đành bỏ cuộc và thuê người giúp việc chăm sóc cháu.

Nghĩ con mình nay đã một tuổi, chắc nhiều nơi nhận, tôi rảo một vòng các trường công ở Q.Tân Bình, Q.Tân Phú, nhưng tôi chỉ thêm thất vọng. Độ tuổi nhỏ nhất các cháu có thể vào trường là 18 tháng và thực tế, các lớp này ở các trường trong địa bàn quận cũng đã quá đông, có lớp trên 30 cháu như ở trường mầm non Bàu Cát.

Giu tre tai cong so - tai sao khong?
Gửi con ở đâu để ba mẹ có thể yên tâm làm việc luôn là câu hỏi khó - Ảnh: Một nhóm trẻ gia đình ở Q.Gò Vấp

Các hiệu trưởng nói nếu nhận theo nhu cầu phụ huynh, các cháu sẽ phải học trong cảnh nhồi nhét. Một số trường chuẩn quốc gia có diện tích rộng, thêm một vài cháu không phải là quá chật, nhưng số lượng giáo viên thì có hạn, không thể “mở rộng” nên nếu lớp quá đông, các cô giáo và bảo mẫu sẽ quá tải. Các bé không được chăm sóc tốt.

Thất vọng với trường công, tôi đi tìm trường tư. Ngang qua trường mầm non Thế Giới Thiên Thần (đường Trương Công Định, Q.Tân Bình), thấy bảng lớn bên ngoài ghi nhận trẻ từ năm tháng tuổi, tôi mừng húm ghé vào văn phòng xin học cho con.

Nhưng nhân viên trường cho biết thông tin trên bảng chiêu sinh… lạc hậu rồi. Ban đầu trường dự định tuyển sinh độ tuổi nhỏ, nhưng các bé đi học hay mắc bệnh, việc chăm sóc lại quá vất vả nên giáo viên nghỉ liên tục, nhà trường đã vài lần điều chỉnh độ tuổi nhận trẻ 12 tháng, 15 tháng, và hiện phải đúng 18 tháng bé mới được xếp lớp, thiếu một vài ngày cũng không được. Đi một loạt các trường tư khác như Họa Mi, An Hòa, Ngôi Sao, Gấu Trúc, tôi cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu.

Hôm qua, người bạn tôi làm việc tại một công ty ở đường Mạc Đĩnh Chi, Q.1, TP.HCM vừa khoe trên facebook rằng công ty cô chuẩn bị mở một nhà trẻ. Cô sẽ chở con đi làm cùng, gửi cho nhà trẻ trước khi về phòng làm việc. Tiện nhất là giờ đón, vì nhà trẻ sẽ giữ cho tới khi cha mẹ trẻ xong việc, tránh được khâu chạy đôn chạy đáo tới cổng trường với những khốn khổ như đường xa, kẹt xe, giờ đón “quái chiêu” (khoảng 16g với trường công và khoảng 17g với trường tư).

Những chị còn cho con bú sẽ không phải vắt sữa trữ lạnh, tha đi tha về, mà có thể tận dụng 30 phút mỗi buổi cho con bú như Luật Lao động quy định. Vài người bạn khác cũng cho biết nơi họ làm việc đã tổ chức những nhà trẻ, mẫu giáo như thế nên cha mẹ rất yên tâm.

Theo tôi, việc công sở, nhà máy, xí nghiệp… có thêm phòng trông trẻ, nhà trẻ là cách làm rất hay. Chủ các tòa nhà văn phòng, các doanh nghiệp đông nhân viên nên áp dụng. Thời bao cấp, lứa chúng tôi cũng lớn lên tại các nhà trẻ trong khuôn viên của cơ quan cha hoặc mẹ. Thật tiện việc đón đưa và yên tâm vô cùng khi con biết mẹ luôn ở rất gần mình, mẹ có thể ghé thăm con, cho con bú tới lớn.

Tôi nghĩ, giao cho các trường mầm non tổ chức các lớp giữ trẻ ở độ tuổi nhỏ không dễ và do vướng nhiều khâu như cơ sở vật chất thiếu thốn, lương giáo viên thấp… Chưa kể, có quá nhiều tiêu cực trong việc chạy trường chạy lớp, nên cơ hội con tôi được học ở trường lớp tử tế với giáo viên, bảo mẫu có tâm còn xa lắm.

Công sở biết cách làm yên lòng nhân viên thì cũng sẽ giữ chân được nhân sự tốt và để họ làm việc hiệu quả hơn. Một ngày nào đó, trong bảng thu hút nhân sự của doanh nghiệp Việt chắc chắn sẽ có tiêu chí nhà trẻ, như ở các nước tiên tiến. Tôi có quá hão huyền không?

Hồng Hạnh (Q.Tân Phú, TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI