Nguy hiểm rình rập ở nhà trẻ tự phát

23/12/2015 - 08:06

PNO - Chỉ trong vòng nửa tháng, hai vụ tai nạn xảy ra tại các điểm giữ trẻ không phép tại TP. Đà Nẵng đã khiến một trẻ tử vong, một trẻ nhập viện.

Khổng thể xác định bị bạo hành?

Sau bốn ngày điều trị tại Bệnh viện (BV) Phụ sản Nhi Đà Nẵng, cháu Nguyễn Phương Hồng Anh (tám tháng tuổi) vẫn thường xuyên khóc thét, lo sợ khi gặp người lạ.

BS Nguyễn Đạt Huy, khoa Ngoại nhi BV Phụ sản Nhi Đà Nẵng, cho biết, bé Phương Anh nhập viện chiều tối 16/12 với nhiều vết bầm tím ở mặt, tay, chân, bụng. Sau hai ngày điều trị, các vết bầm trên người bé đã giảm. “BV đang tiếp tục theo dõi cháu về vấn đề thần kinh, do cháu hay quấy khóc”, BS Huy nói.

Nguy hiem rinh rap o nha tre tu phat
Cháu Phương Anh và mẹ tại bệnh viện

Chị Lê Thị Duy Huyền, mẹ bé Anh kể rằng, chiều 16/12, chị đón cháu từ nhà trẻ về thì thấy mặt cháu bầm tím, khóc liên tục, bỏ bú. Vợ chồng chị kiểm tra thân thể con thì phát hiện thêm nhiều vết bầm tím. “Cháu cứ la khóc nên chúng tôi đưa cháu đi khám. Nghi cháu bị bạo hành nên tôi viết đơn đề nghị chính quyền vào cuộc”, chị Huyền nói.

Vợ chồng chị Huyền là công nhân khu công nghiệp Hòa Khánh. Sau thời gian nghỉ hộ sản, chị phải đi làm nên gửi con tại điểm giữ trẻ của bà Lâm Thị Mai (kiệt 256, đường Âu Cơ, P. Hòa Khánh Bắc, Q. Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) với mức 1,2 triệu đồng/tháng. “Cháu mới ở đó 22 ngày thì xảy ra vụ việc. Bình thường cháu đi học về hay khóc, nhưng tôi không ngờ bà ấy đánh tới mức như vậy”, chị Huyền bức xúc.

“Chúng tôi làm công nhân, không có nhiều tiền thuê người giữ con nên phải gửi ở những nhà trẻ tự phát. Trường công lập thì chỉ giữ trẻ từ 18 tháng tuổi trở lên, biết là nguy hiểm nhưng không có cách nào khác”, chị Huyền trăn trở.

Trước đó, ngày 9/12, cháu Nguyễn Hoàng Đức B. (H. Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đang ở nhà trẻ tự phát của bà Nguyễn Thị Thái (P. Hòa Thọ Tây, Q. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) thì bị té dẫn đến tử vong. Cha mẹ cháu B. cho biết, họ làm công nhân, gửi con với mức 1,5 triệu đồng/ tháng. Theo bà Thái, cháu B. tử vong do bị té từ trên ghế xuống đất, bị chấn thương sọ não, dù được cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Nguy hiem rinh rap o nha tre tu phat
Vết bầm trên má bé Phương Anh

Khó xóa điểm giữ trẻ tự phát

Trao đổi với phóng viên, bà Lâm Thị Mai, người giữ cháu Phương Anh nói mình không hề đánh cháu bé dẫn đến bầm tím. Bà Mai khẳng định do cháu va chạm với các thanh sắt của thành nôi nên bị bầm da.

Ông Tô Ngọc Quang, Phó chủ tịch UBND P. Hòa Khánh Bắc, cho biết chính quyền địa phương đã điều tra vụ việc và kết luận cháu Anh không bị bạo hành. “Muốn tố các bạo hành thì gia đình phải có video clip chứ không thể chụp ảnh vết bầm tím rồi nói như vậy được. Bà Mai đã đồng ý chi trả tiền thuốc men cho cháu Anh rồi. Phụ huynh cứ tố cáo bạo hành như thế này thì “tội” cho địa phương lắm”, ông Quang nói và xác nhận bà Mai giữ trẻ không phép.

Ông Quang nói thêm: “Bà Mai chỉ giữ hai, ba cháu nên không thể gọi là điểm giữ trẻ hay nhà trẻ mà chỉ giữ giúp hàng xóm. Phường đã yêu cầu bà Mai chấm dứt việc giữ trẻ”.

Ông Phạm Hồng Thái, Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo Q. Cẩm Lệ cũng cho biết, sau khi cháu Đức B. tử vong, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra cơ sở giữ trẻ của bà Thái. Cơ sở này không có phép và đã bị xử phạt nhiều lần. Theo ông Thái, bà Thái cũng chỉ giữ từ ba đến năm trẻ nên chỉ giúp giữ trẻ chứ không thể coi là điểm giữ trẻ.

Ông Phan Lợi, cán bộ văn hóa-xã hội P. Hòa Khánh Bắc, cho biết từ đầu năm 2015, đã kiểm tra phát hiện bốn điểm giữ trẻ tự phát có quy mô dưới năm trẻ, người giữ trẻ không có nghiệp vụ chăm sóc trẻ. Việc phát hiện những điểm giữ trẻ như thế ở các khu dân cư rất khó khăn. Nếu chính quyền, tổ dân phố đi kiểm tra, họ sẽ nói đang giữ con, cháu trong nhà.

Theo ông Lợi, P. Hòa Khánh Bắc có hai trường mầm non công lập, bảy trường tư thục và 27 nhóm trẻ gia đình, nhóm lớp độc lập tư thục được cấp phép, nhưng các điểm giữ trẻ tự phát rất nhiều.

Theo ông Lợi, các điểm này thu tiền giữ trẻ thấp và có thể kéo dài thời gian trông trẻ đến tối nên phù hợp với điều kiện của cha mẹ là công nhân. “Chủ các cơ sở không có nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng chăm sóc trẻ nên nguy cơ tai nạn là rất lớn, tuy vậy nhiều công nhân vẫn phải chấp nhận”, ông Lợi nói.

Đình Thức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI