Giáo dục giới tính để bảo vệ con trong thời đại internet

17/03/2022 - 10:38

PNO - Khi đại dịch bước sang năm thứ ba, ngày càng nhiều thanh thiếu niên tiếp xúc với internet và các loại hình đào tạo từ xa. Trong số đó, không phải đứa trẻ nào cũng có sự giám sát, bảo vệ của cha mẹ và người thân khỏi những nội dung độc hại liên quan đến giới tính trên không gian mạng.

Nguy cơ trên không gian mạng

Khi áp dụng công nghệ để vừa học vừa chơi, trẻ em không tránh khỏi những rủi ro. Theo báo cáo Disrupting Harm do Mạng lưới chống bóc lột tình dục trẻ em Ecpat, Interpol và Văn phòng nghiên cứu UNICEF ​​- Innocenti công bố, chỉ trong năm 2021, ước tính có khoảng 400.000 trẻ em ở Thái Lan đã phải đối mặt với những vụ bóc lột và lạm dụng tình dục trực tuyến ở mức nghiêm trọng. Báo cáo làm sáng tỏ một thực tế đáng lo ngại rằng 10% trẻ em từ 12 - 17 tuổi ở Thái Lan đã gặp trực tiếp một người vừa quen trên mạng và 29% tình cờ xem nội dung khiêu dâm trực tuyến. Việc tống tiền, ép buộc tham gia vào các hoạt động tình dục dưới sự đe dọa chia sẻ hình ảnh có thể diễn ra trên không gian số hoặc khi trẻ tiếp xúc với công nghệ, thường là do những người mà nạn nhân quen biết. 

Báo cáo Disrupting Harm cũng cho thấy 95% trẻ em Nam Phi từ 9 - 17 tuổi truy cập internet qua điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính hoặc máy chơi game. Theo Tinyiko Chauke - nhân viên xã hội tại Tổ chức Lifeline Ekurhuleni, Nam Phi - các bậc cha mẹ cần tham gia nhiều hơn vào các hoạt động trên internet của con mình và chia sẻ với chúng về những rủi ro có thể gặp. 

Các chuyên gia cho rằng việc giáo dục giới tính cho trẻ có thể bắt đầu từ lứa tuổi mầm non - ẢNH: SHUTTERSTOCK
Các chuyên gia cho rằng việc giáo dục giới tính cho trẻ có thể bắt đầu từ lứa tuổi mầm non - Ảnh: SHUTTERSTOCK

Tại Ấn Độ, 66 triệu người dùng từ 5 - 11 tuổi truy cập internet hằng tháng, có 2/3 số người sử dụng internet ở Ấn Độ thuộc nhóm 12 - 29 tuổi. Bản thân nhiều trẻ em là những người có ảnh hưởng, khiến nhiều trẻ em khác có xu hướng sẽ tham gia nhảy múa, hát nhép… ngay cả khi nội dung của những xu hướng đó không phù hợp với lứa tuổi. Mặc dù trẻ em hoặc thậm chí cả cha mẹ có thể không có ý định xấu khi đăng tải những nội dung mang tính cá nhân lên internet, nhưng một khi video lan truyền, nó có thể bị biến đổi thành sản phẩm lạm dụng tình dục trẻ em, bắt nạt trên mạng… 

Vai trò của giáo dục

Tình dục là chủ đề thường vắng mặt trong các cuộc thảo luận gia đình. Theo dữ liệu khảo sát từ ấn bản “Youth and Sexuality” Observatory mới nhất, do Tập đoàn Durex, thư viện giáo dục Skuola.net, phối hợp với Đại học Florence (Ý) thực hiện trên 15.000 thanh thiếu niên từ 11 - 24 tuổi tại Ý, có đến 54% trẻ em không chia sẻ với cha mẹ về việc quan hệ tình dục an toàn và phòng ngừa bệnh truyền nhiễm. Trong số các lý do, 39% không cảm thấy thoải mái và 27% nói rằng quan hệ tình dục là chủ đề cấm kỵ khi ở nhà. Nhà trị liệu tâm lý Maura Manca - Chủ tịch Trung tâm Quan sát vị thành niên quốc gia Ý - cho rằng: “Phụ huynh cần tạo sự gần gũi với trẻ, có thể cùng trẻ xem một bộ phim truyền hình có chủ đề về giới tính, nhận xét về nó và sau đó vượt qua những rào cản định kiến. Ví dụ, kinh nguyệt vẫn được nữ giới coi là điều cấm kỵ khi thảo luận với cha hoặc người thân là nam giới”.

Vai trò của giáo dục nhà trường cũng rất quan trọng đối với sự phát triển giới tính của trẻ. Một nghiên cứu tại Mỹ trong 20 năm (1996 - 2016), được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS) cho thấy, những tiết thảo luận về tình dục và tình yêu cho thanh thiếu niên đã giúp giảm tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn hơn 3%. Đó là do trong khuôn khổ lớp học, việc tìm hiểu, giải quyết các vấn đề như tránh thai và quan hệ tình dục có tác động trực tiếp đến các mối quan hệ của học sinh, đồng thời kiềm chế mong muốn trải nghiệm tình dục. 

Còn ở tỉnh Hyogo (Nhật Bản), Trường tiểu học Mizudo quyết định cho học sinh bắt đầu được giáo dục giới tính sớm thông qua một phương pháp sáng tạo: giấy vệ sinh trong phòng vệ sinh được trang trí với những mẩu truyện tranh giải thích về các chủ đề như kinh nguyệt, xuất tinh và các chức năng cơ thể khác. Việc đặt “bài học” trong không gian riêng tư cũng giúp thu hút những học sinh vốn e ngại hoặc không quan tâm đến chủ đề này. 

Ngọc Hạ (theo Bangkok Post, Science Direct, Asahi, News Minute)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI