Giáo dục giới tính cho trẻ: Đáng lẽ phải làm sớm hơn!

03/11/2021 - 14:11

PNO - "Câu chuyện giáo dục giới tính cho trẻ đáng lẽ chúng ta phải làm sớm hơn, dạy cho trẻ những khả năng tự đề kháng, tự bảo vệ ở mức nhất định", ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) khẳng định.

Ngày 3/11, Viện nghiên cứu khoa học giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức tổng kết các hoạt động giáo dục giới tính ERA cho trẻ từ 3-5 tuổi, kỹ năng phòng tránh xâm hại.

Tại hội nghị, Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục đã tặng giấy khen và thư cảm ơn, tri âm đến các đơn vị, các nhân đã có những đóng góp cho chương trình.
Tại hội nghị, Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục đã tặng giấy khen và thư cảm ơn đến các đơn vị, cá nhân đã có những đóng góp cho chương trình.

Chương trình giáo dục giới tính ERA dành cho nhà trường, phụ huynh và trẻ em từ 3 – 5 tuổi được Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục thực hiện với mục đích trang bị kiến thức về giới tính, dạy trẻ em biết các tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ có thể gặp bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu.

Đến nay, chương trình đã tổ chức tập huấn các hoạt động giáo dục giới tính cho trẻ từ 3-5 tuổi, kỹ năng phòng tránh xâm hại ở 15/21 quận, huyện và khu vực III thành phố Thủ Đức. Tuy nhiên chỉ mới có 5 quận, huyện đưa vào trong chương trình giáo dục giới tính ở cấp học mầm non.

Hiện đã có 17.000 giáo viên và 3.000 phụ huynh tại các trường mầm non được tiếp cận các kiến thức, phương pháp, nội dung về giáo dục giới tính, kỹ năng phòng tránh xâm hại cho trẻ. Cả giáo viên và phụ huynh đã sự thay đổi cách nhìn về giáo dục giới tính, không né tránh các câu hỏi liên quan đến vấn đề giới tính, biết cách chăm sóc, bảo vệ trẻ cũng như thoải mải trò chuyện với con trẻ về vấn đề giới tính.

Đặc biệt đối với nhóm trẻ em từ 3 đến 5 tuổi: Trẻ hiểu được về cơ thể của mình qua đó biết tự bảo vệ mình và tôn trọng người khác, biết cách xử lý các tình huống khi gặp người xấu, khi đi lạc, xử lý khi có trộm…

Theo giáo sư Hồ Đức Hùng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục cho rằng: “Nhu cầu hiểu biết về giới tính để tự bảo vệ mình là chính đáng. Trang bị kiến thức về giáo dục giới tính cho các em dù muộn vẫn tốt hơn là để các em tự mày mò, tìm hiểu”.

Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em cho rằng: “Vấn đề giáo dục giới tính phải phù hợp với độ tuổi, khả năng tiếp cận của trẻ. Câu chuyện này đáng lẽ chúng ta phải làm sớm hơn, dạy cho trẻ những khả năng tự đề kháng, tự bảo vệ ở mức nhất định”.

Theo ông Lê Hoài Nam - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM: “Ngành mầm non của Thành phố đã nhận được nhiều chính sách hỗ trợ, thu hút đối với đội ngũ giáo viên mầm non. Đối với chương trình giáo dục giới tính ERA ngay từ đầu đã được Sở cùng Viện đã tổ chức thực hiện thí điểm, đánh giá kết quả và tiếp tục triển khai đến 15/21 quận, huyện và Thành phố Thủ Đức. Chương trình giáo dục giới tính ERA tập trung phát triển nhận thức, kiến thức và kỹ năng cho trẻ. Trong thời gian tới, Sở tiếp tục triển khai đồng bộ đến tất cả các quận, huyện”.

Tại hội nghị, Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục và Hội Bảo vệ quyền Trẻ em TPHCM đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong “Chương trình hỗ trợ chăm sóc thay thế dựa vào cộng đồng đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn TPHCM”. Chương trình bắt đầu thực hiện từ tháng 12/2021 – 12/2022.

Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục và Hội Bảo vệ quyền Trẻ em TPHCM đã ký kết thỏa thuận hợp tác
Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục và Hội Bảo vệ quyền Trẻ em TPHCM đã ký kết thỏa thuận hợp tác
Nghệ sĩ Quyền Linh làm đại sứ thương hiệu cho chương trình
Nghệ sĩ Quyền Linh làm đại sứ thương hiệu cho chương trình

Trang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI