Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ thừa nhận vị thế Nga ở Syria

06/12/2016 - 11:30

PNO - Theo cựu Giám đốc CIA, việc giải quyết cuộc xung đột Syria phải được thực hiện với sự tham gia của tất cả các bên liên quan, trong đó có Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Nga.

Trong bài trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ABC của Mỹ mới đây, Cựu Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) David Patraeus - một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vụ Ngoại trưởng Mỹ trong nội các của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, đã lên tiếng ủng hộ vai trò của Nga và Tổng thống Syria Assad trong giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Theo cựu Giám đốc CIA, việc giải quyết cuộc xung đột Syria phải được thực hiện với sự tham gia của tất cả các bên liên quan, trong đó có Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Nga.

“Giải pháp cuối cùng cho cuộc xung đột ở Syria là tính đến sự tham gia của tất cả các đối tác địa chính trị then chốt trong khu vực, trong đó có các lực lượng đối lập người Sunni, cộng đồng người Kurd ở Syria, chế độ Tổng thống Syria đang được Nga ủng hộ”- ông Patraeus trả lời phỏng vấn ABC.

Bên cạnh đó, cựu Giám đốc CIA cũng khẳng định tầm quan trọng của việc “tiếp tục tiến hành thảo luận với Nga như ông John Kerry đang làm vì các cuộc thảo luận này là hết sức cần thiết”.

Giam doc co quan tinh bao My thua nhan vi the Nga o Syria
Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ thừa nhận vị thế Nga ở Syria

Vào hôm Chủ nhật (4/12), Quân đội Chính phủ Syria dưới sự ủng hộ của các lực lượng Nga đã thiết lập được sự kiểm soát toàn diện đối với quận Meisar thuộc phía Đông thành phố Aleppo.

Trước đó, vào ngày 15/11, phe đối lập Syria và các phiến quân của các nhóm cực đoan đang trú tại khu vực phía Đông của thành phố Aleppo (khu vực do Quân đội Syria kiểm soát) đã tuyên bố thành lập Bộ Tham mưu thống nhất của phe đối lập ở Aleppo. Đây được coi là động thái nhằm chống lại sức tấn công ngày càng quyết liệt, mạnh mẽ của Quân đội Chính phủ Syria.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Syria, trong vòng 3 ngày qua, Quân đội Syria đã xóa sạch các phần tử phiến quân khỏi 16 quận huyện ở khu vực phía Bắc thành phố Aleppo, nơi cư ngụ của hơn 90.000 người. Ngoài ra, đã có hơn 18.000 người đã may mắn thoát khỏi các khu vực do các thành phần khủng bố kiểm soát ở Aleppo.

Thời gian gần đây, Quân đội Syria dưới sự yểm trợ của các lực lượng Nga đã giành ưu thế rõ rệt trong các trận chiến giành Aleppo. Các tuyến đường đưa hàng viện trợ vào Aleppo cũng như để người dân rời khỏi Aleppo đã được Quân đội Syria kiểm soát.

Hôm thứ Ba vừa qua, Tổng thống Nga Putin cũng đã giao cho Bộ Quốc phòng và Bộ các tình trạng khẩn cấp Nga trong thời gian ngắn nhất phải đưa đến Syria các bệnh viện dã chiến để trợ giúp y tế cho người dân thường Aleppo và người dân các vùng phụ cận.

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI