Giảm cân dẫn đến tử vong sớm ở người cao niên

14/04/2023 - 10:59

PNO - Giảm cân - thường được coi là bước đầu tiên để có sức khỏe tốt - thực sự có thể là bản án tử hình sau này của chúng ta.

 

Mối liên hệ giữa việc giảm cân và tuổi thọ đã được quan sát thấy trong nghiên cứu mới này ngay cả những người béo phì cũng phải đối mặt với nguy cơ tử vong sớm cao hơn nếu họ giảm 5% trọng lượng cơ thể trở lên.
Ngay cả những người béo phì cũng phải đối mặt với nguy cơ tử vong sớm cao hơn nếu họ giảm 5% trọng lượng cơ thể trở lên

Một nghiên cứu mới đây của Mỹ và Úc cho thấy những người lớn tuổi khỏe mạnh mà giảm cân đáng kể có nhiều nguy cơ tử vong sớm do ung thư, bệnh tim mạch... Trong khi đó, tăng cân trong những năm sau đó không liên quan đến tỉ lệ tử vong gia tăng.

Tuy nhiên, các tác giả đã lưu ý rằng, bản thân việc giảm cân không phải là nguyên nhân gây tử vong mà đúng hơn là một dấu hiệu báo trước về nó.

Nghiên cứu này đã phân tích hơn 16.000 bệnh nhân từ Hoa Kỳ và Úc, những người trên 65 tuổi và không có tình trạng sức khỏe hoặc bệnh tật tiềm ẩn như chứng mất trí nhớ, bệnh tim mạch, bệnh mãn tính hoặc mới nhập viện...

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu ghi lại cân nặng của bệnh nhân hàng năm từ năm 2010 đến 2014. Theo đó, bất chấp kỳ vọng của các chuyên gia giảm cân có thể giúp khỏe hơn thì kết quả nghiên cứu cho thấy, chỉ cần giảm 5% trọng lượng cơ thể cũng dẫn đến nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn so với những người duy trì cân nặng.

Chia theo giới tính, những người đàn ông giảm 5-10% trọng lượng cơ thể có nguy cơ chết sớm cao hơn 33% và giảm hơn 10% dẫn đến tỉ lệ tăng lên 289%.  Phụ nữ có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 25% sau khi giảm 5-10% trọng lượng cơ thể và nguy cơ tử vong cao hơn 114% nếu giảm 10% trọng lượng trở lên.

Nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Monira Hussain của Đại học Monash ở Úc dẫn đầu cho biết: “Mặc dù người ta thừa nhận rộng rãi rằng, giảm cân có thể dẫn đến chẩn đoán ung thư, nhưng trong nghiên cứu của chúng tôi, giảm cân cũng dẫn đến tăng tỉ lệ tử vong do bệnh tim mạch và các nguyên nhân khác”. 

Tiến sĩ Monira Hussain nói rằng, những căn bệnh tiềm ẩn như vậy có thể gây ra tình trạng “giảm cảm giác thèm ăn do ảnh hưởng của chứng viêm và hormone” .

Các tác giả nghiên cứu kêu gọi các bác sĩ lâm sàng “nhận thức rõ hơn về mối liên hệ đáng kể với tỉ lệ tử vong của việc giảm cân thậm chí là ít”.

Đầu năm nay, Liên đoàn Béo phì Thế giới đã đưa ra một báo cáo rằng: Chỉ trong 12 năm nữa, hơn một nửa dân số toàn cầu được dự đoán là sẽ bị thừa cân hoặc béo phì. Theo Mayo Clinic, béo phì có liên quan đến bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư, các vấn đề về tiêu hóa và các biến chứng khác.

Trong nỗ lực khắc phục đại dịch béo phì, các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu thuốc tiêm và thuốc uống để hạn chế tăng cân và thúc đẩy giảm cân ở những người đang phải vật lộn với chế độ ăn kiêng và tập thể dục hoặc những người mắc các bệnh lý nền. 

Trọng Trí (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI