Hầu hết người lớn ở châu Âu bị thừa cân, béo phì, WHO cảnh báo nguy cơ dẫn đến ung thư

03/05/2022 - 19:09

PNO - Một báo cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO) hôm 3/5 cho thấy, khoảng 59% người trưởng thành ở châu Âu bị thừa cân hoặc béo phì.

Theo dữ liệu mà WHO thu thập tại khu vực châu Âu thì nam giới bị béo phì nhiều hơn phụ nữ, với 63% nam giới có cân nặng quá mức trung bình so với 54% nữ giới.

Riêng với trẻ thì 3 em lại có một trẻ bị thừa cân hoặc béo phì, và bé trai cũng nhiều hơn bé gái. Ở lứa tuổi từ 7-9, có 29% trẻ em trai bị thừa cân hoặc béo phì và 27% trẻ em gái ở cùng độ tuổi.

Tỷ lệ tăng cân cũng tăng dần lên khi nhóm trẻ này trở thành thanh thiếu niên với thêm 25%. Trong khi đó, chỉ 8% trẻ em dưới 5 tuổi bị thừa cân.

Tình trạng béo phì tăng lên rất nhiều trong đại dịch COVID-19 và thường nam giới cao hơn nữa giới
Tình trạng béo phì tăng lên rất nhiều trong đại dịch COVID-19 và thường nam giới cao hơn nữ giới

WHO cho biết những người thừa cân và béo phì ở châu Âu hiện nay phần nhiều bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, và cảnh báo những người thừa cân hoặc béo phì có nhiều khả năng phải nhập viện hoặc tử vong vì căn bệnh này.

Theo WHO, thừa cân và béo phì nói chung là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên nhiều bệnh khác và tử vong ở khu vực châu Âu. Ngoài ra, WHO cũng nói rằng béo phì có thể trở thành yếu tố nguy cơ chính gây ung thư trong những thập kỷ tới ở một số quốc gia, thay thế cho việc hút thuốc.

Theo nhiều nghiên cứu trước đây, béo phì có thể dẫn đến ung thư, các bệnh hô hấp mãn tính như hen suyễn, đột quỵ và các bệnh tim mạch khác. Bên cạnh đó, cũng kéo theo các vấn đề về gan và thận, đau lưng và sức khỏe tâm thần.

Hiện thừa cân và béo phì được xem là yếu tố nguy cơ phổ biến thứ tư đối với các bệnh không lây nhiễm trong khu vực châu Âu sau huyết áp cao, thuốc lá và các rủi ro về chế độ ăn kiêng.

Khu vực châu Âu có 53 quốc gia, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine ngoài Liên minh châu Âu. Theo WHO, không quốc gia nào kể trên có khả năng đạt được mục tiêu ngăn chặn sự gia tăng béo phì vào năm 2025.

Thảo Nguyễn (theo AFP, Aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI