Chuyên mục Ăn ngon - Sống khỏe:

Giảm cân quá nhanh có nguy hiểm không?

15/08/2022 - 06:33

PNO - Nền tảng của việc giảm cân thành công vẫn là một chế độ ăn uống lành mạnh, kiểm soát calo kết hợp với tăng cường hoạt động thể chất.

 

Tập thể dục có thể giúp đốt cháy lượng calo dư thừa và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Tập thể dục có thể giúp đốt cháy lượng calo dư thừa và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

* Hiện có rất nhiều xu hướng ăn kiêng giảm cân. Tôi biết mình dư cân và cần điều chỉnh để mặc vừa quần áo cũ cho tiết kiệm, nhưng đang “rối não” không biết theo kiểu nào. Có người hàng xóm của tôi bị ngất xỉu sau mấy ngày ăn kiêng tinh bột và đường quá mức, đến mức phải nhập viện. Người bạn khác thì sau một tháng ăn kiêng giảm được 3kg nhưng da mặt xám xịt và nhăn nhúm. Bác sĩ có thể tư vấn giúp tôi những nguyên tắc cơ bản khi ăn kiêng không? Giảm bao nhiêu ký một tháng thì an toàn cho sức khỏe? 

Nhị Bình (Q.3, TPHCM)


Thạc sĩ Trương Nhật Khuê Tường, giảng viên bộ môn dinh dưỡng - thực phẩm Trường đại học Y Dược TPHCM, trả lời: Bất kỳ ai đang cố gắng giảm cân đều muốn giảm cân thật nhanh. Nhưng những người giảm cân từ từ và đều đặn (khoảng 0,5-1kg/tuần) thường thành công hơn trong việc giảm cân. Giảm cân lành mạnh không chỉ là một “chế độ ăn kiêng” hay “chương trình” trong khoảng thời gian ngắn.

Trên thực tế, có hàng trăm chế độ ăn kiêng, chương trình giảm cân và những hứa hẹn giảm cân nhanh chóng, dễ dàng. Tuy nhiên, nền tảng của việc giảm cân thành công vẫn là một chế độ ăn uống lành mạnh, kiểm soát calo kết hợp với tăng cường hoạt động thể chất. 

Ngay cả khi giảm cân với con số khiêm tốn cũng có thể mang lại lợi ích to lớn. Giảm trọng lượng từ 5-10% tổng trọng lượng cơ thể vẫn có thể cải thiện huyết áp, cholesterol trong máu và lượng đường trong máu. Ví dụ: bạn nặng 80kg, giảm 5% trọng lượng là 4kg, mặc dù trọng lượng vẫn nằm trong phạm vi “thừa cân” hoặc “béo phì”, nhưng việc giảm cân có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc các bệnh mạn tính liên quan đến béo phì.

Hãy làm theo năm chiến lược sau để giảm cân thành công.

1. Đảm bảo rằng bạn thật sự sẵn sàng thay đổi

Chỉ ăn những thực phẩm lành mạnh và tập thể dục trong vài tuần hoặc thậm chí vài tháng là chưa đủ nếu bạn muốn kiểm soát cân nặng thành công và lâu dài. 

Giảm cân cần thời gian, nỗ lực và cam kết lâu dài, rằng bạn đã sẵn sàng thực hiện những thay đổi vĩnh viễn trong thói quen ăn uống và sinh hoạt. 

2. Tìm động lực bên trong của bạn

Bạn phải là người thực hiện thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục để làm hài lòng bản thân. Ngoài ra, chọn những người ủng hộ bạn, những người sẽ khuyến khích bạn theo những cách tích cực, và phát triển lối sống lành mạnh hơn. 

3. Đặt mục tiêu thực tế

Về lâu dài, đặt mục tiêu giảm từ 0,5-1kg/tuần. Nghĩa là bạn cần đốt cháy nhiều hơn 500-1.000 kcal so với lượng calo tiêu thụ mỗi ngày, thông qua chế độ ăn ít calo hơn và hoạt động thể chất thường xuyên.

4. Chế độ ăn lành mạnh

Giảm lượng calo không có nghĩa là từ bỏ khẩu vị. 
Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn - trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Cắt giảm lượng đường không cần thiết chẳng hạn bánh, chè… Chọn các sản phẩm sữa ít béo và ưu tiên thịt nạc. Cố gắng tìm kiếm sự đa dạng để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình mà không làm mất đi hương vị hoặc dinh dưỡng.

5. Vận động, duy trì hoạt động

Tập thể dục có thể giúp đốt cháy lượng calo dư thừa và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện tâm trạng, tăng cường hệ thống tim mạch và giảm huyết áp. 

Một trong những cách tốt nhất để giảm mỡ là tập thể dục đều đặn, ví dụ như đi bộ nhanh ít nhất 30 phút hầu hết các ngày trong tuần. 

 B.T. (ghi)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI