Giải phóng bớt đồ, bỗng dưng bớt mệt

19/03/2023 - 06:12

PNO - Phải chăng càng lớn tuổi người ta càng thích tinh giản, hay do lúc còn trẻ nhiều tham vọng nên thấy gì cũng muốn sở hữu?

Tôi quyết định bán căn nhà 1 trệt 4 lầu gia đình tôi ở gần 20 năm nay để mua căn nhà khác ít lầu hơn.

Căn nhà cũ nhiều kỷ niệm gắn bó. Nhưng khi bắt đầu thấy mệt với việc lau dọn, lên xuống mấy tầng lầu mỗi ngày, thì giấc mơ "nhà cao cửa rộng" thời trẻ khiến tôi xây căn nhà to, trở nên phiền toái. Nhất là khi căn bệnh đau khớp lăm le hành hạ tôi.

Tôi gọi những buổi garage sales như thế này là cuộc thanh lọc để sống tối giản (ảnh minh hoạ)
Tôi gọi những buổi "garage sales" như thế này là cuộc "thanh lọc" để sống tối giản (ảnh minh hoạ)

Khi bắt tay vào dọn nhà, tôi phát hiện ra nhiều món vật dụng mua đã lâu mà không dùng tới. Đó là chiếc máy ép trái cây đa năng mà chỉ xài được một thời gian ngắn. Thay vì xay, ép, tôi thấy để trái cây ăn luôn cả xác còn tốt hơn chỉ ép lấy nước. Hay bộ nồi đủ size của một thương hiệu nổi tiếng mà tôi xếp hàng mua cho được nhân dịp Black Friday năm nào. Vì nhà đã có nhiều loại nồi khác nhau nên tôi chưa hề dùng đến chúng. 

Rồi mấy chiếc máy ảnh kỹ thuật số nhiều đời khác nhau từng được tôi nâng niu trước khi bị xếp vào góc tủ để chuyển sang chiếc điện thoại thông minh tích hợp chức năng chụp ảnh. Ngoài ta là chiếc tivi cũ mà khi chuyển sang dùng loại màn hình to hơn, tôi vẫn giữ lại...

Rất nhiều thứ tôi chỉ dùng vài lần hoặc thậm chí chưa dùng đến, vì tôi luôn mua sắm nhiều hơn nhu cầu thực sự, mua trong một phút cao hứng nào đó, hoặc mua vì khuyến mãi.

Chợt nhớ, trong một chuyến đi thăm người thân ở nước ngoài, tôi được đến những buổi "garage sales" - nơi người ta bán lại những vật dụng không dùng nữa hoặc khi họ sắp chuyển nhà mà không muốn mang đồ cũ theo. Đồ cũ đem bán với giá rẻ cũng được số tiền đáng kể, người mua thì thích thú vì mua được những món hữu dụng với giá bèo.

Tôi nảy ra ý định bắt chước "garage sales". Tôi chụp hình mấy món đồ không dùng đến đăng trên một trang web mua bán đồ cũ. Không ngờ, người nhắn tin, gọi điện hỏi mua tới tấp. Tôi bận rộn trả lời trong vui sướng. Sau gần một tháng, tôi bán được hầu hết những món dư thừa, khiến căn nhà thoáng hẳn. 

Khi cái tâm bớt mưu cầu vật chất thì trí não cũng sẽ thanh thản hơn (ảnh minh hoạ)
Khi bớt mưu cầu vật chất, trí não sẽ thanh thản hơn (ảnh minh hoạ)

Điều thú vị là những người mua hàng rất vui, họ cảm ơn tôi vì món đồ còn tốt, còn đẹp. Bỗng dưng tôi kiếm được một số tiền không nhỏ, và quan trọng hơn, tôi nhận ra mình đã mua sắm phung phí, quá tay. Phải chăng càng lớn tuổi người ta càng thích tinh giản, hay do lúc còn trẻ nhiều tham vọng nên thấy gì cũng muốn mua ngay cả khi không cần thiết?

Vậy, một ngày nào đó, biết đâu bạn cũng kiếm được một số tiền kha khá từ những món đồ cũ, như cách tôi thanh lọc tổ ấm trước khi nó trở thành cái nhà kho. Thói quen sống tối giản sẽ khiến bạn thấy cuộc sống nhẹ nhõm hơn, nhà cửa thoáng đãng, gọn gàng. Khi cái tâm bớt mưu cầu vật chất thì trí não cũng thanh thản. Bạn thử sớm đi nhé!

Nguyễn Yến Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI