Giải cứu 550 ‘ngư dân nô lệ’ trên đảo của Indonesia

10/04/2015 - 07:02

PNO - PN – Số “ngư dân nô lệ” tìm thấy trên một hòn đảo xa xôi của Indonesia nay đã lên đến gần 550 người, sau khi một nhóm điều tra quay lại hòn đảo để đảm bảo không ai bị bỏ lại sau cuộc giải cứu ngoạn mục gần một tuần...

edf40wrjww2tblPage:Content

Giai cuu 550 ‘ngu dan no le’ tren dao cua Indonesia

Ngư dân Myanmar làm việc tại công ty đánh cá Pusaka trên đảo Benjina, Indonesia, giơ tay xác nhận họ muốn về nhà - Ảnh: AP

Ông Steve Hamilton, Phó giám đốc phái bộ Tổ chức Di cư quốc tế tại Jakarta, cho biết nhiều người trong số 210 người được tìm thấy hôm 9/4 là người Myanmar và họ đều muốn về nhà, nhưng có một số người làm thuê cho biết họ phải tiếp tục làm việc để trả nợ cho chủ.

Một cuộc điều tra sâu rộng của hãng thông tấn AP công bố vào tháng trước đã dẫn đến việc phát hiện các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng trên làng đảo Benjina và các vùng biển lân cận.

Nhiều người tại đây cho biết họ đã bị lừa, hoặc thậm chí bị bắt cóc, trước khi được đưa lên thuyền ở Thái Lan để đưa tới Indonesia. Họ bị buộc phải làm việc gần như không có thời gian nghỉ ngơi và trong điều kiện khủng khiếp, một số người bị các thuyền trưởng Thái Lan đánh đập tàn nhẫn khi họ bị ốm hay nghỉ mệt.

Tuần trước, nhà chức trách đã giải cứu 330 người nhập cư khỏi đảo Benjina, đưa họ tới đảo Tual, nơi họ được chính phủ Indonesia bảo vệ. Tuy nhiên, đến hôm qua vẫn còn 210 người được phát hiện vẫn còn ở Benjina.

Giai cuu 550 ‘ngu dan no le’ tren dao cua Indonesia

Nhiều ngư dân cho biết họ đã bị lừa, hoặc thậm chí bị bắt cóc, đưa lên thuyền ở Thái Lan để đưa tới Indonesia - Ảnh: AP/Getty Images

Hiện vẫn chưa rõ ai sẽ chi trả để hồi hương các “ngư dân nô lệ” này. Ngày 9/4, lãnh tụ đối lập Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, nói với báo giới tại thủ đô Naypyitaw rằng các chính phủ có trách nhiệm “bảo vệ quyền của công dân và giúp họ thoát khỏi hoàn cảnh nô lệ". "Đó là giải pháp rõ ràng nhất và rất đơn giản và là một nhiệm vụ mà một chính phủ có trách nhiệm không thể chối từ”, bà nói.

Trong khi hầu hết các “ngư dân nô lệ” tìm thấy ở Benjina là người Myanmar, có không ít người lao động tại đây đến từ Campuchia. Con số 550 người được giải cứu không bao gồm những người nghèo Thái Lan bị bắt làm nô lệ.

VIỆT HƯNG
(Theo AP, Reuters)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI