FBI đẩy ông Trump vào chân tường

21/03/2017 - 06:24

PNO - Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey hôm 20/3 đã dứt khoát phủ nhận cáo buộc chính quyền Obama nghe lén văn phòng New York của ông Trump trước cuộc bầu cử năm 2016.

“FBI và Bộ Tư pháp không có thông tin nào củng cố cho khẳng định nghe lén của ông Trump", ông Comey nói.

Ông Comey xuất hiện trước Tiểu ban tình báo Hạ viện cùng với giám đốc Cục An ninh quốc gia (NSA) Mike Rogers, cũng lần đầu tiên xác nhận công khai rằng FBI đang điều tra sự can thiệp của Nga, bao gồm cả liên lạc giữa những phụ tá của ông Trump với các quan chức Nga. Ông Comey nói: "Chúng tôi đang điều tra xem có sự phối hợp nào giữa những người liên quan đến chiến dịch tranh cử của ông Trump và Moscow hay không".

FBI day ong Trump vao chan tuong
Giám đốc FBI Comey bác bỏ cáo buộc ông Obama ra lệnh nghe lén văn phòng của ông Trump tại New York - Ảnh: CNN, USA Today

Trong chương trình cuộc điều trần, cả hai ông Comey và Rogers đều nói họ không có bằng chứng thực tế các phiếu bầu trong cuộc bầu cử năm 2016 bị thay đổi bởi sự can thiệp của Nga.

Mặc du ông Trump đến thứ Sáu tuần vừa rồi vẫn tiếp tục bảo vệ cáo buộc nghe lén bất bình thường tòa tháp Trump trước khi bầu cử, sự phủ nhận của ông Comey diễn ra sau khi các nhà lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện thẳng thắn bác bỏ một sự giám sát như vậy trong tuyên bố chung của hai đảng – một sự đoàn kết hiếm hoi xung quanh chuyện Tổng thống Donald Trump tố người tiền nhiệm Barack Obama chỉ đạo nghe lén Tháp Trump ở New York - để Nhà Trắng phải đơn độc xoay xở trong vụ việc này.

FBI day ong Trump vao chan tuong
Giám đốc FBI Comey bác bỏ cáo buộc ông Obama ra lệnh nghe lén văn phòng của ông Trump tại New York - Ảnh: CNN, USA Today

Tổng thống Trump đang phải chịu áp lực xin lỗi vì những cáo buộc ông tung lên Twitter ngày 4/3 - "Mới phát hiện ra Obama đã nghe lén tòa nhà Trump của tôi".

Tuần trước, một số nghị sĩ Cộng hòa đã yêu cầu ông Trump phải xin lỗi vì cáo buộc thiếu cơ sở trên. Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, tuyên bố hoặc là ông Trump phải đưa ra được bằng chứng, còn không thì phải rút lại cáo buộc nhắm vào ông Obama.

Việc đưa ra những nhận định vô căn cứ thông qua Twitter không chỉ gây phiền phức chính trị đối với bản thân ông Trump. Năm ngày trước, Đại học Duke (Mỹ) đưa ra kết quả khảo sát 350 giám đốc tài chính các doanh nghiệp ở Mỹ cho thấy 67% những người được hỏi nói rằng ông Trump có thể cải thiện bầu không khí kinh doanh bằng cách… chấm dứt sử dụng Twitter!

FBI day ong Trump vao chan tuong
Chủ tịch tiểu ban tình báo Hạ viện Devin Nunes (phải) và thành viên Adam Schiff phát biểu với báo giới sau phiên điều trần của Giám đốc FBI - Ảnh: Getty Images

Gần đây nhất, ngày 19/3 Viện thăm dò Gallup công bố kết quả điều tra cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã tjut thê thảm xuống còn 37% - mức thấp nhất kể từ khi ông trở thành chủ nhân Nhà Trắng. Đây là con số tín nhiệm đáng báo động đối với tất cả các tổng thống Mỹ, và là tỷ lệ Tổng thống Richard Nixon gặp phải trong những ngày tháng 8/1973, sau khi nổ ra vụ bê bối chính trị Watergate. 

Cựu Tổng thống Barack Obama vô tội trước cáo buộc nghe lén, ông Trump tiếp tục một mình chờ đợi những tin tức được dự báo sẽ không thú vị gì khi mối quan hệ Trump và Moscow được FBI chính thức điều tra.  

Việt Hưng (Theo CNN, USA Today, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI