Nhiều tiểu bang đồng loạt khởi kiện sắc lệnh mới của ông Trump

10/03/2017 - 06:28

PNO - Thêm 3 tiểu bang Hoa Kỳ hôm 9/3 tham gia cùng Hawaii trong trận chiến pháp lý mới chống lại sắc lệnh nhập cư sửa đổi của Tổng thống Donald Trump.

Ba tiểu bang New York, Washington và Massachusetts đã khởi kiện đòi đình chỉ lệnh cấm đi lại đối với công dân 6 nước chủ yếu là người Hồi giáo - Somalia, Iran, Syria, Sudan, Libya và Yemen - mà ông Trump mới ký ngày 6/3, trong đó New York khẳng định sắc lệnh mới về bản chất là cấm Hồi giáo và có hại cho tiểu bang này.

Hai tiểu bang Minnesota và Oregon cũng đang nộp hồ sơ khởi kiện đòi đình chỉ lệnh cấm dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 16/3.

Nhieu tieu bang dong loat khoi kien sac lenh moi cua ong Trump
Người biểu tình quay trở lại Nhà Trắng để phản đối lệnh cấm nhập cảnh sửa đổi - Ảnh: Reuters, CNN, Getty Images

Các vụ kiện mới được đồng loạt đưa ra sau khi các công tố viên của tiểu bang Hawaii đệ đơn kiện sắc lệnh sửa đổi, một sắc lệnh gây tranh cãi được những người Dân chủ hài hước gọi là lệnh cấm phiên bản 2.0, từ tối 7/3 với lập luận rằng nó gây hại đến dân cư Hồi giáo, ngành du lịch cũng như sinh viên nước ngoài ở tiểu bang này. Hawaii vốn là là một trong những tiểu bang trước đó đã kiện sắc lệnh nhập cư ban đầu của Tổng thống Trump, nhưng vụ kiện tụng bị đình chỉ vì các tòa án khác đã phán quyết các vụ kiện tương tự trên toàn quốc.

Nhieu tieu bang dong loat khoi kien sac lenh moi cua ong Trump
 

Tổng chưởng lý New York Eric Schneiderman cho biết: “Sắc lệnh mới của Tổng thống Trump là một cái tên khác đặt cho lệnh cấm Hồi giáo, áp đặt các chính sách và cách thức một lần nữa vi phạm Điều khoản bảo vệ bình đẳng và Điều khoản thành lập của Hiến pháp Hoa Kỳ".

Tổng chưởng lý bang Washington, ông Bob Ferguson, người đầu tiên kiện sắc lệnh ban đầu, cho biết ông sẽ yêu cầu một thẩm phán liên bang phán quyết rằng lệnh cấm ban đầu “vẫn có hiệu lực”.

Nhieu tieu bang dong loat khoi kien sac lenh moi cua ong Trump
Tiểu bang Massachusetts tuyên bố khởi kiện sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Trump - Ảnh: The Reader Magazine

Trong khi đó, Nhà Trắng tuyên bố họ "rất tự tin" lệnh cấm mới sẽ giành chiến thắng tại tòa án, còn những người ủng hộ ông Trump nói rằng Tổng thống đang thực hiện lời hứa của mình trong chiến dịch tranh cử để bảo vệ người Mỹ.

VIỆT HƯNG (Theo CNN, ABC News, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI