F0 khỏi bệnh là nguồn lực cho tuyến đầu

21/09/2021 - 22:23

PNO - Một số quốc gia cho phép hoặc kêu gọi bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh tham gia hoạt động chống dịch, tình nguyện ở tuyến đầu.

Tháng 7/2020, Bệnh viện Đại học Hadassah ở Jerusalem, Israel trở thành nơi đầu tiên trên thế giới sử dụng bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục để hỗ trợ nhân đạo cho những người còn dương tính.

Bệnh viện phát động chương trình cho phép những người tình nguyện này đến thăm những bệnh nhân COVID-19. Các tình nguyện viên (TNV) hỗ trợ vận chuyển thực phẩm hoặc trở thành chỗ dựa tinh thần cho bệnh nhân. TNV Moshe Tauber (22 tuổi) chia sẻ: “Mọi người rất phấn khích khi tôi lần đầu tiên bước vào. Họ rất vui vì tất cả hầu như không nhìn thấy ai ngoài nhân viên bệnh viện trong nhiều tuần”. 

Noa Pakter (áo vàng) - điều phối viên quan hệ cộng đồng Trung tâm Y tế Sheba ở Ramat Gan, Israel và các tình nguyện viên là F0 lành bệnh trong trang phục bảo hộ - ẢNH: SHEBA MEDICAL CENTER
Noa Pakter (áo vàng) - điều phối viên quan hệ cộng đồng Trung tâm Y tế Sheba ở Ramat Gan, Israel và các tình nguyện viên là F0 lành bệnh trong trang phục bảo hộ - Ảnh: SHEBA MEDICAL CENTER

Đến nay, rất nhiều bệnh viện trên thế giới đã học theo mô hình này. Shuki Rock (43 tuổi), một trong số những bệnh nhân đã hồi phục đầu tiên quyên góp thời gian của mình để giúp những bệnh nhân khác ở Hadassah, kể: “Khi nghe về chương trình, tôi biết nhiệm vụ này dành cho tôi. Tôi trải qua thời gian khó khăn với COVID-19 và hiểu tầm quan trọng của việc có ai đó ở bên khi bạn bị cô lập và sợ hãi”. Rely Alon - Phó giám đốc Tổ chức Y tế Hadassah - cho biết, những TNV này đã tạo ra sự khác biệt. Các nhân viên y tế nhận thấy nhiều bệnh nhân được TNV an ủi có nhịp thở cải thiện và mạch ổn định hơn. 

Trong khi đó ở Ấn Độ, giữa làn sóng lây nhiễm thứ hai, mạng xã hội tràn ngập tin nhắn từ các thành viên gia đình bệnh nhân tuyệt vọng, tìm kiếm huyết tương từ người khỏi bệnh. Một số ngân hàng máu tại Delhi cũng chứng kiến nhu cầu huyết tương chứa kháng thể chống COVID-19 tăng lên từ tháng 4/2021. Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ vào ngày 22/4, đã cập nhật phác đồ điều trị và cho biết việc sử dụng huyết tương chứa kháng thể có thể được xem xét ở các trường hợp phát hiện nhiễm sớm, tốt hơn là trong vòng bảy ngày kể từ khi có triệu chứng và thỏa một số yêu cầu cụ thể.

Tương tự, tại bang Wisconsin, Mỹ, tổ chức Trung tâm Máu cộng đồng đang tìm kiếm huyết tương từ những người đã khỏi bệnh. Kristine Belanger - Giám đốc điều hành của tổ chức - nói: “Huyết tương có các kháng thể có thể chống lại COVID-19 và những kháng thể đó giúp chống lại nhiễm trùng. Đây là một trong những phương pháp điều trị khả thi nhất”.

Các TNV dù đã khỏi bệnh vẫn cần thực hiện nguyên tắc phòng dịch, vì họ vẫn có khả năng tái nhiễm. Một đánh giá vào tháng 6/2021, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa Đại học Missouri và MU Health Care trên 9.000 bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng tại Mỹ cho thấy, xấp xỉ 1% mắc bệnh trở lại. Tại Israel, tính đến tháng 8, có 4.811 người bị tái nhiễm, chiếm 0,47% tổng số ca phục hồi.

Dù vậy, một nghiên cứu mới của Viện Gertner, Israel phát hiện những F0 khỏi bệnh và sau đó được tiêm một liều vắc xin có khả năng bảo vệ chống virus ở mức tương tự người chưa bao giờ bị nhiễm và được tiêm ba liều vắc-xin. Đây có thể là nền tảng để các nước xem xét tiêm chủng sớm cho F0 đã khỏi bệnh, giúp bảo vệ họ tốt hơn và tạo ra lực lượng TNV mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến chống COVID-19. 

Tấn Vĩ (theo Times of Israel, CNBC, Xinhua, Indian Express, BMJ)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI