EU có thể tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 vào dịp Giáng sinh

25/11/2020 - 20:21

PNO - Hôm 25/11, Liên minh châu Âu (EU) cho biết, những công dân đầu tiên trong khối 27 quốc gia có thể được tiêm vắc-xin chống COVID-19 vào dịp Giáng sinh.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói với các nhà lập pháp EU rằng "cuối cùng đường hầm cũng có ánh sáng", "những công dân châu Âu đầu tiên có thể được tiêm phòng trước tuần cuối tháng 12".

Ủy ban, cơ quan điều hành của EU, có thỏa thuận với sáu nhà cung cấp vắc-xin tiềm năng và đang làm việc để giành lấy hợp đồng thứ bảy. Các thỏa thuận cho phép họ mua hơn 800 triệu liều, nhiều hơn dân số của khối - ước tính vào khoảng 460 triệu người.

Hôm thứ Ba 24/11, Brussels cho biết họ sẽ ký một hợp đồng cho 160 triệu liều vắc-xin do hãng Moderna phát triển, mà thử nghiệm cho thấy có hiệu quả đến 94,5%.

Bà Ursula von der Leyen  cảnh báo việc phân phối vắc-xin và tiêm chủng mới là thách thức quan trọng nhất.
Bà Ursula von der Leyen cảnh báo việc phân phối vắc-xin và tiêm chủng mới là thách thức quan trọng nhất

Dù vậy, bà Ursula von der Leyen nói rằng mặc dù vắc-xin rất quan trọng, nhưng “tiêm chủng mới là vấn đề chính”.

Bà cảnh báo: "Các quốc gia thành viên phải sẵn sàng ngay bây giờ. Chúng ta đang nói về hàng triệu ống tiêm, chúng ta đang nói về dây chuyền lạnh, chúng ta đang nói về việc tổ chức các trung tâm tiêm chủng, chúng ta đang nói về nhân viên được đào tạo bài bản. Tất cả điều này phải được chuẩn bị”.

Đồng thời, bà kêu gọi công dân châu Âu tiếp tục tôn trọng các hạn chế giãn cách, ngay cả khi các biện pháp này gây hại cho doanh nghiệp, gây trì trệ nền kinh tế và đưa mọi người vào tình trạng khó khăn về xã hội và tinh thần.

Bà chia sẻ: “Với gần 3.000 ca tử vong mỗi ngày, COVID-19 là nguyên nhân gây tử vong số một ở EU vào tuần trước. Các bệnh viện vẫn trong tình trạng căng thẳng và ở một số vùng, một số đơn vị chăm sóc đặc biệt đã quá tải.

Chúng ta phải rút kinh nghiệm trong mùa hè và không lặp lại những sai lầm tương tự. Quá chủ quan có thể là sai lầm dẫn đến một đợt lây nhiễm thứ ba sau Giáng sinh. Giáng sinh năm nay sẽ khác, và chắc chắn nó sẽ yên tĩnh hơn”.

Tấn Vĩ (theo AP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI