“Em để yên cho anh ngủ, mai còn đi làm”

31/08/2023 - 16:57

PNO - Bao nhiêu uất ức của cuộc hôn nhân hơn 10 năm được chị bung xả ra hết với những người xa lạ, chưa từng gặp mặt.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Vào một đêm khó ngủ sau khi cãi nhau với chồng, chị đăng một bài tâm sự dài lên nhóm kín về chuyện hôn nhân. Chị bức xúc kể sự thay đổi của chồng - ngày càng lười biếng, vô tâm. Bao nhiêu uất ức của cuộc hôn nhân hơn 10 năm được chị bung xả ra hết với những người xa lạ, chưa từng gặp mặt.

Chị nhận được vô số bình luận đầy cảm thông, chia sẻ của những người phụ nữ cùng cảnh ngộ. Thậm chí nhiều người chỉ viết ngắn gọn “Ly hôn đi, đời còn dài việc gì phải bận tâm với một thằng đàn ông không ra gì”. Chị thả tim cho tất cả bình luận cập nhật liên tục, lòng hả hê vì nhận được sự đồng cảm.

Riêng có một tài khoản để hình đại diện một bông sen trắng đặt câu hỏi: “Chồng chị làm nghề gì?”. Chị tò mò nên trả lời lại: “Làm lái xe”.

Chị sửng sốt khi thấy người kia đáp lại bằng một phân tích rất dài, ý là nghề lái xe vất vả, ngoài thời gian đi làm thì về nhà cần được nghỉ ngơi, phải thấu hiểu cho chồng thay vì trách móc, đừng để mất rồi mới hối tiếc.

Chị thấy bực bội vì lời khuyên “dạy đời” đó, không đáp trả mà tắt máy đi ngủ. Về sau, chị bận rộn với công việc hằng ngày, cũng chẳng nhớ đến bài đăng nửa đêm kia. Cho đến một ngày, chị làm hành khách trên chuyến xe do chồng cầm lái và bất giác nhớ lại lời khuyên khó nghe kia.

Anh chị cưới nhau được 3 năm thì công ty của chồng phá sản, anh bỗng dưng thất nghiệp. Sau nhiều đắn đo, anh quyết định đi học lái xe để tìm công việc mới. Anh đã thử qua nhiều nghề như giao hàng, lái taxi và cuối cùng gắn bó với một công ty xe khách đường dài. Công việc đòi hỏi anh thường xuyên xa nhà, cứ nghỉ 1, 2 ngày lại đi một chuyến hoặc đợt cao điểm là đi liên tục.

Những năm dịch bệnh bùng phát, việc đi lại khó khăn khiến công ty lao đao, anh không có việc để làm. Một tháng anh chỉ đi một chuyến hoặc nghỉ hẳn, thu nhập bấp bênh trong khi công việc bán hàng online của chị lại phát triển, anh xắn tay phụ vợ.

Lúc đó, trong mắt chị, chồng thật tháo vát bởi anh đảm nhận hết việc nhà, thời gian rảnh còn đi giao hàng giúp vợ. Sau dịch, công ty ổn định, anh trở lại nghề lái xe như trước thì vợ chồng chị bắt đầu mâu thuẫn. Anh cứ đi làm về là lên giường ngủ hoặc nằm bấm điện thoại, mặc cho vợ cằn nhằn.

Nhiều lần, anh giải thích do mệt quá, phải nghỉ ngơi cho lại sức để tiếp tục đi chuyến sau, nhưng chị không hiểu. Chị thấy anh đã trở nên lười nhác, cộng thêm việc anh hút thuốc nhiều khiến chị bực.

Gần 2 năm chị quen với hình ảnh chồng đeo tạp dề đứng bếp, tắm rửa và cho con ăn, dọn dẹp nhà cửa, khác xa với anh hiện tại - về nhà chỉ biết nằm dài. Nhưng chị quên mất một điều, từ ngày anh đi làm lại, thu nhập tăng lên đáng kể, chị cũng bớt nỗi lo tiền bạc. Ban đầu, khi vợ cằn nhằn, anh còn giải thích. Về sau, anh chỉ im lặng, nằm ngủ. 

Tháng trước, chị có việc phải ra miền Bắc nên đi cùng chuyến xe của anh. Ngồi trên xe, chứng kiến tận mắt công việc của chồng, chị mới thấm thía sự vất vả.

Trong khi mọi người ngủ ngon lành thì chồng chị căng mình lái xe, chỉ nghỉ được vài tiếng khi phụ xe đổi lái. Để chống lại cơn buồn ngủ, anh uống nước tăng lực và hút thuốc liên tục.

Trên đường đi, có những tình huống giật mình thót tim, đòi hỏi tài xế phải tỉnh táo để xử lý, nếu không sẽ rất nguy hiểm. Chị hiểu vì sao anh thèm ngủ đến mức về nhà chỉ nằm dài trên giường. Cộng thêm sự trải nghiệm ở lớp học lái xe mới đây, chị biết việc cầm lái khiến người ta mất sức rất nhiều, do phải căng não tập trung cao độ. 

Chị lục tìm lại bài đăng tâm sự của mình. Bình luận kia vẫn còn đó. Chị tò mò tìm trang cá nhân rồi nhắn tin cảm ơn người kia. Vài phút sau, chị nhận được câu trả lời, 2 người bắt đầu trò chuyện. Đó là một phụ nữ bằng tuổi chị, chồng cũng làm nghề lái xe đường dài nhưng vừa mới mất vài tháng trước.

Chị ấy kể, mình đã từng cằn nhằn, không thấu hiểu, vô tình tạo áp lực cho chồng mỗi khi anh về nhà. Đêm trước hôm anh gặp tai nạn, vợ chồng cãi nhau vì một thau áo quần anh quên giặt, do ngủ quên.

Câu chuyện của người lạ kia làm chị giật mình, xót xa khi nhớ lại những lời chì chiết của chị bên tai chồng, mặc anh nói như van xin: “Em để yên cho anh ngủ, mai còn đi làm”.

Chị nhận ra khiếm khuyết của mình trong hôn nhân chính là thiếu thấu hiểu về công việc của chồng. Chị sẽ phải sửa chữa, nhất định là như thế. 

Nguyên An
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI