Đừng đợi 30 Tết mới đến nhặt hoa...

02/02/2019 - 16:00

PNO - Tôi nhớ hoài những khuôn mặt mệt mỏi, thất thần của những người bán hoa vào đêm 30 Tết năm ngoái. Là khi họ đã tự tay đập nát những chậu hoa đẹp đã dày công chăm sóc, nhưng chúng ế chỏng chơ trước Giao thừa.

Tôi nhìn thấy cảnh nhiều người hào hứng đổ xô nhặt hoa thừa, ít nhất cũng ôm được một chậu hoa còn tươi về, mặt ai nấy hồ hởi vì nhặt được món hời. Một góc chợ hoa đêm 30 với bao khuôn mặt người, lướt qua và để lại trong lòng tôi nỗi xót xa bời bời về những được-mất hữu hình của con người. Không biết phải nên cười hay khóc. 

Dung doi 30 Tet moi den nhat hoa...

Nhiều người chọn mua hoa cảnh từ sớm, nhưng cũng rất nhiều người chờ đến đêm 30 mới đến nhặt hoa...

Nhiều năm trước má tôi nghe nhiều người nói chờ 30 Tết đi mua hoa sẽ rẻ như cho. Chờ đến đêm còn có thể đi lượm cây miễn phí. Tết năm ngoái, cũng muốn tiết kiệm má tôi bàn với các con thôi chờ mua được hoa rẻ. Bình thường mua một chậu mai nhỏ xíu đã tốn cả triệu bạc, chưa kể thêm cây quất, mấy chậu cúc…để quanh nhà.

Anh rể tôi lắc đầu, bảo: “Mỗi năm tốn kém có một lần dịp Tết này, mình mua sớm để làm đẹp nhà những ngày cuối năm, cũng là ủng hộ được bà con trồng hoa”. Năm nào, anh rể tôi cũng chở mẹ vợ đi chợ hoa chọn cây bà thích, thuê người chở về. Chỉ cần bà vui.

Tôi cũng thích vô cùng cảm giác được đi chọn hoa cảnh vào những ngày cuối năm. Biết là người bán có thể đẩy giá cao hơn một chút. Nhưng tôi nghĩ về thời gian họ trồng tưới, chăm sóc, công vận chuyển, ngày đêm thức canh/bán nơi chợ hoa vất vả. Trong khi nhà nhà nô nức sắm sửa thì họ vẫn ở lại cho đến tận đêm Giao thừa mới hối hả thu dọn trở về. Tôi nghĩ đến hình ảnh những đứa con/cháu họ ở quê nhà đều trông chờ ba mẹ chúng về nhà. Tôi nghĩ nhiều đến những giọt mồ hôi rơi và nỗi vất vả của người nông dân trồng hoa…Để cuối cùng không nghĩ nhiều đến số tiền mình phải trả cho những chậu cây ưng ý.

Dung doi 30 Tet moi den nhat hoa...
Việc của mình chỉ là ra chợ hoa chọn những chậu mai khoe sắc

Của miễn phí ai mà không thích, nhưng có những điểm dừng và giới hạn của nó mà mỗi người cần tự định lượng và biết vượt qua được những tính toán thường hằng. Được-mất, lời-lỗ, hơn-thua…trong cuộc sống này bao giờ cũng phù phiếm hơn những chân tình, ân tình mà con người ta dành cho nhau.

Mua cho người làm vườn một chậu hoa, đơn giản là mua bán trao đổi hàng hóa sòng phẳng, nhưng nghĩ xa hơn thì đó cũng là cách ta đóng góp, cảm ơn thành quả của họ. Là chia sẻ chút ít tiền lời để gia đình họ có được cái Tết đầm ấm hơn. Một giọt nước không làm nên dòng sông, nhưng cùng lúc nhận được nhiều sự tín nhiệm, chia sẻ của nhiều người thì người bán hẳn sẽ có thêm ít tiền lời, ăn Tết và còn dành dụm để tái đầu tư cho những mùa hoa năm sau.

Đừng đợi đến 30 Tết mới ra nhặt hoa miễn phí, mình vui trên mồ hôi nhọc nhằn của người khác thì niềm vui ấy hóa ra ích kỷ. 

Dung doi 30 Tet moi den nhat hoa...
Tết là dịp để san sẻ yêu thương

Bây giờ đã là những ngày cuối năm. Mọi người lại có dịp hòa mình vào chợ hoa xuân để rước “lộc xuân” về nhà. Tôi mong ai cũng mang tất lòng hoan hỷ và chia sẻ. Điều đáng mong cầu cho những ngày cuối năm này là sẽ không còn nhìn thấy những giọt nước mắt của người nông dân trồng hoa phải tự tay đập bỏ hết các chậu cành trong đêm 30 Tết…

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI