Đức sẽ tiến hành xét nghiệm 200.000 người mỗi ngày để sàng lọc COVID-19

31/03/2020 - 06:00

PNO - Truyền thông địa phương cho hay chính phủ Đức đang lên kế hoạch xét nghiệm 200.000 người mỗi ngày để tìm ca nhiễm COVID-19 với hy vọng tái làm chậm sự bùng phát.

Các kế hoạch mới nhất để tăng cường khả năng xét nghiệm được nhiều phương tiện truyền thông Đức trích dẫn từ một tài liệu của Bộ Nội vụ.

Chính phủ của bà Angela Merkel muốn kiểm tra tất cả các trường hợp nghi ngờ và toàn bộ nhóm người đã tiếp xúc với bệnh nhân được xác nhận.

Giám đốc cơ quan kiểm soát dịch bệnh của Đức nói: “Hàn Quốc là một ví dụ về xét nghiệm diện rộng và cũng cung cấp một mô hình về cách sử dụng biện pháp theo dõi điện thoại di động để kiểm soát virus”.

Các nhân viên quân sự Đức bên trong máy bay A400M Medevac của không quân, cất cánh từ Wuensdorf hôm 29/3 để đưa bệnh nhân nhiễm COVID-19 từ Pháp đến bệnh viện tại Đức.
Các nhân viên quân sự Đức bên trong máy bay A400M Medevac của không quân đưa bệnh nhân nhiễm COVID-19 từ Pháp đến bệnh viện tại Đức

Đức đã xét nghiệm COVID-19 nhiều hơn bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác với tốc độ lên tới 500.000 ca một tuần, và các kế hoạch mới nhất sẽ tăng gấp đôi công suất đó.

Ý tưởng, theo tài liệu, là chuyển từ quy trình kiểm tra "xác nhận" sang kiểm tra "dự đoán". Các tiêu chí xét nghiệm hiện tại tập trung vào sàng lọc những người có triệu chứng COVID-19 hoặc đã tiếp xúc với một trường hợp đã biết.

Vì thế đề xuất của Đức là lặp lại chiến lược "theo dõi, xét nghiệm và điều trị" vốn đã giúp Hàn Quốc kiểm soát được sự bùng phát của dịch bệnh. Nó bao gồm sàng lọc hàng loạt cho các trường hợp tiềm năng và sử dụng nhiều công nghệ để theo dõi bệnh nhân.

Lothar Wieler, người đứng đầu Viện Robert Koch, nói với tờ báo Frankfurter Allgemeine rằng vấn đề quan trọng là truy tìm dữ liệu điện thoại di động. 

Một bệnh nhân từ Metz ở Pháp được vận chuyển bằng máy bay trực thăng quân sự đến điều trị tại Bệnh viện Đại học ở Essen ngày 29/3.
Một bệnh nhân từ Metz ở Pháp được vận chuyển bằng máy bay trực thăng quân sự đến điều trị tại Bệnh viện Đại học ở Essen ngày 29/3

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Jens Spahn cho biết sẽ khó có thể giảm bớt việc phong tỏa tại Đức nếu không có sự giám sát đầy đủ.

Số liệu mới nhất của Đức hôm 30/3 cho thấy 57.298 ca nhiễm COVID-19 được xác nhận, tăng 4.751 so với 52.547 của ngày 29/3. Đã có 455 người chết, tăng 66 so với 389 ca công bố vào Chủ nhật 29/3.

Tỷ lệ tử vong thấp chỉ 0,8% thu hút nhiều sự chú ý từ quốc tế, dù cho nó đã tăng lên từ mức 0,4% trong tuần trước.

Hiện Đức có 25.000 giường chăm sóc đặc biệt được trang bị máy thở, nhưng có thể bị cản trở bởi tình trạng thiếu nhân viên, với khoảng 17.000 vị trí tuyển dụng chưa được đào tạo trong ngành điều dưỡng.

Một góc sân bay Tegel ở Berlin vắng vẻ với giao thông hàng không gần như ngừng hoạt động vì sự bùng phát dịch bệnh.
Một góc sân bay Tegel ở Berlin vắng vẻ với giao thông hàng không gần như ngừng hoạt động vì sự bùng phát dịch bệnh

Các nhà phê bình cũng cho rằng hệ thống y tế của Đức - trả cho bệnh viện một mức giá cố định trên mỗi ca phẫu thuật - đã khiến nhiều bệnh viện tập trung vào việc thực hiện các ca phẫu thuật theo lịch trình như thay khớp háng hoặc đầu gối, thay vì tăng cường năng lực các đơn vị chăm sóc khẩn cấp.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI