Ả Rập Saudi bị nghi thiết lập phần mềm gián điệp trong điện thoại người dân

30/03/2020 - 15:15

PNO - Ả Rập Saudi bị nghi ngờ đã lợi dụng kẽ hở trong hệ thống viễn thông để cài đặt phần mềm theo dõi công dân của mình.

The Guardian hôm 29/3 đưa tin, Ả Rập Saudi bị nghi ngờ đã lợi dụng kẽ hở trong hệ thống viễn thông để cài đặt phần mềm theo dõi công dân của mình khi họ du lịch ở Mỹ, với hàng triệu yêu cầu theo dõi được gửi đến trong vòng 4 tháng qua.

Theo các chuyên gia về viễn thông và an ninh mạng, dựa trên dữ liệu được cung cấp, họ tin rằng hệ thống viễn thông toàn cầu SS7 (Signaling System 7) đã liên tục gợi ý cho người dùng một chiến dịch gián điệp có hệ thống của nước này.

Hàng triệu yêu cầu theo dõi bí mật đã được gửi đi trong khoảng thời gian bốn tháng kể từ tháng 11 năm 2019, với tần suất từ 2 đến 13 lần một giờ, nhằm xác định vị trí của người Ả Rập sử dụng điện thoại tại Mỹ.

Đáng chú ý, các yêu cầu này được cho là xuất phát từ chính ba công ty điện thoại di động lớn nhất Ả Rập Saudi. 

Mặc dù yêu cầu định vị người dùng vốn được sử dụng hợp pháp để giúp các nhà khai thác nước ngoài đăng ký phí chuyển vùng, việc sử dụng quá mức các tin nhắn như vậy lại được ngành công nghiệp viễn thông di động đánh giá là dấu hiệu của việc theo dõi vị trí. 

Hiện vẫn chưa thể khẳng định liệu hành vi khai thác một lượng lớn dữ liệu theo dõi vị trí các thuê bao của các nhà mạng Ả Rập Saudi có liên hệ với bất kỳ chương trình giám sát nào của chính phủ hay không. Tuy nhiên, thái tử Ả Rập Saudi Mohammed Bin Salman cũng từng bị phát hiện xâm nhập điện thoại tỷ phú Mỹ Jeff Bezos thông qua nền tảng dịch vụ tin nhắn WhatsApp hồi tháng 1 vừa qua.

Phương Uyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI