Trung Quốc xuất khẩu hàng loạt bộ xét nghiệm COVID-19 dù không được cấp phép dùng trong nước

30/03/2020 - 14:39

PNO - Ước tính hơn 3 tỷ người trên thế giới đang chịu ảnh hưởng bởi các lệnh phong tỏa do COVID-19, vì thế phương án xét nghiệm để khoanh vùng chống dịch là cần thiết. Và nơi có thể sản xuất bộ xét nghiệm hàng loạt chính là Trung Quốc.

Khi virus SARS-CoV-2 lan nhanh khắp Trung Quốc, một số ít các xét nghiệm chẩn đoán đã được chính quyền trung ương ở Bắc Kinh chấp thuận, nhưng hàng trăm công ty ở Trung Quốc vẫn tiếp tục đua tranh phát triển các sản phẩm xét nghiệm mới.

Zhang Shuwen - người sáng lập công ty chế phẩm sinh học Liming Nanjing cho biết: “Tôi không nghĩ đến việc xin phê duyệt ở Trung Quốc. Quy trình này mất quá nhiều thời gian. Cuối cùng khi tôi nhận được sự chấp thuận, ổ dịch có thể đã được giải quyết”.

Thay vào đó, ông Zhang là một phần của nhóm các nhà xuất khẩu Trung Quốc bán bộ dụng cụ xét nghiệm cho phần còn lại của thế giới trong bối cảnh đại dịch lan rộng ra bên ngoài Trung Quốc, còn nhu cầu trong nước giảm vì phần nào kiểm soát được dịch bệnh.

Dịch bệnh lan rộng khiến nhu cầu xét nghiệm diện rộng trở thành một trong những phương pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn sự lây lan.
Dịch bệnh lan rộng khiến nhu cầu xét nghiệm diện rộng trở thành một trong những phương pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn sự lây lan

Vào tháng 2, ông Zhang đã nộp đơn xin bán bốn sản phẩm thử nghiệm tại Liên minh châu Âu và nhận được chứng nhận CE chính thức vào tháng 3 với các tiêu chuẩn về sức khỏe, an toàn và môi trường. Bây giờ, công ty của ông Zhang có hàng loạt khách hàng từ Ý, Tây Ban Nha, Áo, Hungary, Pháp, Iran, Ả Rập Saudi, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ông Zhang tiết lộ: “Hiện tại có rất nhiều đơn hàng nên chúng tôi làm việc đến 9 giờ tối, bảy ngày một tuần. Công ty đang xem xét hoạt động 24 giờ, yêu cầu công nhân thực hiện ba ca mỗi ngày.

Sự thiếu hụt thiết bị xét nghiệm nghĩa là thay vì được chẩn đoán, các bệnh nhân tiềm năng được coi là nguy cơ thấp thường chỉ tự cách ly ở nhà.

Một giám đốc điều hành cấp cao của Tập đoàn BGI, công ty giải mã trình tự gen lớn nhất Trung Quốc, cho biết: “Vào đầu tháng 2, khoảng một nửa bộ dụng cụ thử nghiệm của công ty được bán ở Trung Quốc và một nửa ở nước ngoài. Bây giờ, hầu như không còn nhu cầu tiêu thụ trong nước. Những người duy nhất còn mua bộ dụng cụ là du khách đến từ bên ngoài Trung Quốc”.

Vào đầu tháng 2, BGI đã sản xuất 200.000 bộ dụng cụ mỗi ngày từ nhà máy ở Vũ Hán. Bây giờ, công ty đang sản xuất 600.000 bộ dụng cụ mỗi ngày và vừa trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên được phê duyệt khẩn cấp để bán bộ xét nghiệm phản ứng huỳnh quang chuỗi polymerase theo thời gian thực (PCR) ở Mỹ.

Rất nhiều doanh nghiệp ở Trung Quốc sản xuất bộ xét nghiệm để xuất đi nước ngoài thay vì tiêu dùng trong nước.
Rất nhiều doanh nghiệp ở Trung Quốc sản xuất bộ xét nghiệm để xuất đi nước ngoài thay vì tiêu dùng trong nước

Tính đến ngày 26/3, 102 công ty Trung Quốc đã được cấp quyền truy cập vào thị trường châu Âu, theo Song Haibo, Chủ tịch Hiệp hội Chẩn đoán trong ống nghiệm Trung Quốc, so với chỉ một công ty được cấp phép tại Mỹ. Tuy nhiên, nhiều trong số các công ty này không có sự cho phép của Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia để bán hàng tại Trung Quốc.

Trên thực tế, chỉ có 13 công ty đã được cấp phép bán bộ dụng cụ xét nghiệm PCR tại Trung Quốc, gồm 8 công ty bán phiên bản đơn giản hơn.

Dù vậy không phải tất cả các nhánh sản phẩm vào thị trường châu Âu đã thành công. Trung Quốc đã xuất khẩu 550 triệu khẩu trang, 5,5 triệu bộ dụng cụ xét nghiệm và 950 máy thở cho Tây Ban Nha với chi phí 432 triệu euro vào tháng 3, nhưng những lo ngại đã sớm được đặt ra về chất lượng của các sản phẩm thử nghiệm.

Tuần trước, tờ El País của Tây Ban Nha báo cáo rằng thiết bị xét nghiệm kháng nguyên từ công ty Bioeasy Biotech có trụ sở tại Thâm Quyến chỉ có tỷ lệ phát hiện 30% đối với COVID-19, dù đáng lẽ chúng phải chính xác 80%. Công ty Bioeasy không nằm trong danh sách các nhà cung cấp được phê duyệt cung ứng hàng hóa cho Tây Ban Nha từ Bộ Thương mại Trung Quốc.

Chính quyền Philippines cũng cho biết hôm 28/3 rằng họ đã loại bỏ các bộ dụng cụ thử nghiệm nhập khẩu từ Trung Quốc, vốn chỉ có tỷ lệ chính xác thực tế khoảng 40%.

Sản phẩm xét nghiệm từ công ty Bioeasy được cho là có mức hiệu quả rất thấp.
Sản phẩm xét nghiệm từ công ty Bioeasy được cho là có mức hiệu quả rất thấp

Nhưng ngày càng nhiều các chính phủ đang chuyển sang mua hàng cùa Trung Quốc, bởi cùng với Hàn Quốc, đây là một trong số ít nơi trên thế giới vẫn còn bộ dụng cụ xét nghiệm có sẵn. Hôm 26/3, hãng hàng không Ireland - Aer Lingus - tuyên bố rằng họ sẽ gửi năm chiếc máy bay lớn nhất của mình đến Trung Quốc mỗi ngày để lấy thiết bị y tế, bao gồm 100.000 bộ dụng cụ xét nghiệm mỗi tuần.

Trung Quốc chưa bao giờ là quốc gia hàng đầu thế giới về thiết bị chẩn đoán, với các công ty châu Âu và Mỹ thường thống trị thị trường, nhưng ảnh hưởng từ virus bỗng đưa Trung Quốc trở thành một trung tâm quan trọng về nguồn cung cấp.

Tuy nhiên, tại thời điểm thiếu hụt, các trường hợp ở Tây Ban Nha và Philippines xác nhận rằng trong bối cảnh khẩn cấp đối với các mặt hàng y tế - vốn đã trở nên khan hiếm và có giá trị như vàng trong năm nay - người mua luôn luôn phải cẩn thận.

Khi thế giới thiếu hụt nguồn cung trang thiết bị y tế, các doanh nghiệp từ Trung Quốc chính là lựa chọn mà nhiều chính phủ phải chấp nhận.
Khi thế giới thiếu hụt nguồn cung trang thiết bị y tế, các doanh nghiệp từ Trung Quốc chính là lựa chọn mà nhiều chính phủ phải chấp nhận

Tấn Vĩ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI