Đưa mẹ đi du lịch để nghỉ ngơi hay làm ôsin?

21/08/2019 - 10:00

PNO - Ở các khu du lịch, rất nhiều cảnh cha mẹ già tay xách nách mang, trông đồ cho con cháu tắm biển vui chơi, selfie. Hầu như người già đi du lịch với con thường xem việc phục vụ chúng là nghĩa vụ.

Anh trai tôi ghé nhà chơi, chưa kịp uống ly nước đã bực dọc than vãn: “Cô về khuyên mẹ giùm anh, càng ngày càng khó tính”. Tôi cứ tưởng chuyện gì to tát, hỏi ra mới biết lý do là mẹ từ chối đi du lịch cuối hè cùng gia đình anh vào tuần tới, trước khi bọn trẻ trở lại trường mầm non.

Dua me di du lich de nghi ngoi hay lam osin?
Mẹ tôi luôn mệt mỏi trong những chuyến du lịch cùng gia đình anh trai. Ảnh minh hoạ

Vì đã hiểu rõ sự tình nên tôi nói: “Mẹ không muốn đi thì để mẹ ở nhà. Đi chơi mà không thoải mái thà ở nhà còn hơn”. 

Năm nay, mẹ tôi đã gần 70 tuổi, sống cùng vợ chồng anh trai. Hàng năm, gia đình anh tôi đi du lịch vài lần, gần có xa có và lần nào cũng đưa mẹ theo. Người ngoài nhìn vào đều tấm tắc khen mẹ tôi có phước, được đi chơi khắp nơi rồi lại nghỉ dưỡng toàn chỗ cao cấp.

Nhưng ít ai biết, mỗi lần đi như thế chẳng khác gì cuộc hành xác đối với người già như mẹ. Mẹ không than vãn, nhưng lần nào đi chơi về mẹ cũng sụt cân gầy đi rất nhiều nên tôi mới gặng hỏi.

Dua me di du lich de nghi ngoi hay lam osin?
Trong resort cao cấp, bà phải lo bồng đứa nhỏ, rượt đứa lớn chứ nào có được tận hưởng gì. Hình minh họa.

Thông thường, nhà anh trai đi cùng với nhóm bạn gồm hai ba gia đình trẻ kèm con nhỏ. Bởi thế, mẹ tôi trở thành người già duy nhất trong nhóm du lịch. Mọi hoạt động vui chơi của mọi người, mẹ khó tham gia được và trở thành người trông trẻ bất đắc dĩ.

Không những phải chăm sóc hai đứa cháu trai đang độ tuổi nghịch ngợm mà còn kèm thêm mấy đứa trẻ cùng đoàn. Anh chị tôi mải vui với bạn bè trong đủ mọi thể loại trò chơi, tiệc tùng, nên có mẹ đi cùng anh yên tâm trăm bề.

Trong khi chị dâu và bạn gái bận chụp ảnh tự sướng các kiểu để đăng Facebook thì mẹ tôi đang tất bật tắm rửa, cho cháu ăn. Giữ cháu ở nhà đã khổ mà trông chừng ở chỗ lạ lại càng khó hơn, sợ cháu bị lạc, sợ cháu phá cây cảnh của resort hay ngã xuống hồ bơi...

Chuyện ăn uống cũng thế, lúc nào bà cũng đút cho cháu ăn rồi mới đến lượt mình. Con cái vô tư cứ giao khoán con nhỏ cho bà để thỏa sức "zô zô". Đồ ăn thức uống ở khu nghỉ dưỡng cũng đâu có hợp với người già. Mẹ bảo: “Đi chơi cả tuần mà thèm đĩa rau luộc chấm nước mắm cũng chẳng có, ngày nào cũng đồ nướng, hải sản ngán đến tận cổ”. 

Ban ngày bận trông cháu mệt mỏi, ban đêm mẹ lại thao thức trằn trọc trong căn phòng sang trọng mà nhớ chiếc giường cũ kĩ ở nhà bởi người già lạ chỗ thường khó ngủ.

Dua me di du lich de nghi ngoi hay lam osin?
Mẹ vẫn vui cho con yên tâm, nhưng đêm đến lạ giường không ngủ được. Hình minh họa

Trong chuyến du lịch năm ngoái, giữa trưa hè nóng bức, người trẻ còn mệt nhoài khi leo lên hết các bậc tam cấp ở động Thiên Đường (Quảng Bình), vậy mà anh chị vẫn để mẹ tự đi phía sau, còn mình xông xáo bước trước. 

Trên thực tế, ở các khu du lịch, cảnh cha mẹ già tay xách nách mang trông đồ cho con cháu tắm biển vui chơi không phải là hiếm. Hầu như người già đi du lịch với con xem đó như nghĩa vụ của họ. Có lần mẹ mệt nhưng không dám than vãn, vì sợ phiền con, đến nỗi tăng huyết áp, xém xỉu giữa đường. Sau lần đó, mẹ tuyên bố sẽ không đi du lịch nữa.

Vậy mà anh trai tôi nào có chịu hiểu, bởi mẹ không đi cùng thì con cái vướng víu, ai trông cho để anh chị vui chơi thoải mái...

                                                                                         Vương Diễm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI