Cuộc sống đảo lộn từ ngày vợ chồng tôi vay tiền mua ô tô

18/08/2019 - 17:00

PNO - Mới mua xe hơi được gần một năm mà cuộc sống gia đình trở nên xáo trộn, bí bách vô cùng. Đúng là nếu không đủ tiền thì đừng cố sắm ô tô giải quyết khâu oai làm gì để chuốc lấy phiền phức.

Mới sáng sớm, ông chú bên chồng đã gọi điện mượn tiền cho con trai chuẩn bị nhập học. Chồng tôi bối rối từ chối thì đầu dây bên kia chú có vẻ xẵng giọng: “Tụi mày cứ giả nghèo giả khổ, ở nhà lầu đi xe hơi thì năm mười triệu bạc thấm vào đâu”. Nghe câu đó, tự dưng ruột gan tôi thắt lại. Đúng là trước đây, cho mượn chừng ấy tiền nằm trong tầm tay nhưng từ ngày chồng tôi rước cái “của nợ” kia về thì mọi chuyện đã khác.

Vợ chồng tôi lấy nhau 16 năm, chồng làm công chức nhà nước còn tôi làm kế toán cho một doanh nghiệp cổ phần. Nhờ chi tiêu tằn tiện chắt bóp mà chúng tôi đã có nhà cửa ổn định, mức thu nhập khoảng 20 triệu đồng một tháng và một khoản tiết kiệm trong ngân hàng.

Cuoc song dao lon tu ngay vo chong toi vay tien mua o to
Dù phải vay mượn, chồng tôi vẫn nhất quyết sắm ô tô. Ảnh minh hoạ

Cuộc sống của gia đình khá thoải mái, cuối tuần vợ chồng con cái đi ăn nhà hàng để thay đổi không khí, mỗi năm cả nhà cùng nhau đi du lịch vài ngày. Ngoài ra, thỉnh thoảng tôi có tiền làm thêm, chồng thanh toán khoản công tác phí cũng thêm được một ít thu nhập.

Nhưng rồi, từ khi lên chức trưởng phòng, chồng tôi về nằng nặc đòi mua ô tô. Lý do anh đưa ra cần có để đi ngoại giao công việc bởi ở cơ quan anh bậc trưởng phòng trở lên đều đi ô tô. Mỗi lần đi họp chỉ có anh lóc cóc đi xe máy thấy lạc lõng vô cùng.

Vả lại, mua xe ô tô sẽ tiện lợi cho việc đưa đón con đi học, về quê khỏi phải thuê taxi tốn kém hay đi xe khách vất vả. Tôi chần chừ không muốn mua bởi không đủ tiền, ngoài khoản tiết kiệm 300 triệu trong ngân hàng, nếu mua phải vay mượn thêm tầm chừng đó nữa. Nhà tôi lại ở hẻm nhỏ, mua xe xong phải tìm chỗ gửi khá vất vả trong khi cơ quan hai vợ chồng, trường học của con chỉ đi xe máy khoảng 10 phút là đến.

Nhưng chồng nhất quyết phải mua cho bằng bạn bè đồng nghiệp, còn trách tôi không biết giữ thể diện cho chồng nữa. Sau một thời gian đắn đo, tôi cũng đành xuôi theo ý chồng, vay ngân hàng 250 triệu đồng và mượn thêm họ hàng 100 triệu đồng để mua ô tô.

Tuy nhiên, chúng tôi không lường hết được việc có xe hơi lại phát sinh thêm nhiều chi phí và lắm chuyện nhiêu khê đến thế. Từ ngày mua xe, toàn bộ lương của chồng dùng vào việc trả tiền lãi ngân hàng và chăm sóc “vợ hai” với tiền xăng, gửi xe, bảo dưỡng, chi tiêu trong gia đình chỉ dựa vào đồng lương của tôi.

Cả nhà phải bóp mồm bóp miệng, dè xẻn cân nhắc tiêu từng đồng nên lúc nào cũng lúng túng bực bội. Con muốn ăn gì, mua gì cũng không được thoải mái như trước. Vợ chồng hầu như chỉ nói đến chuyện tiền, lấy khoản này để bù khoản kia để cân đối chi tiêu. Có xe thoải mái đâu chẳng thấy mà tâm trạng chồng tôi luôn cáu bẳn bởi thỉnh thoảng bị phạt nóng phát nguội rồi xe bị va quệt phải sửa chữa.

Cuoc song dao lon tu ngay vo chong toi vay tien mua o to
Từ ngày có ô tô, vợ chồng tôi vui vẻ thì ít mà bực bội thì nhiều. Ảnh minh hoạ

Thêm nữa, thấy nhà tôi có xe, người quen thường nhờ chở đi chỗ này chỗ kia mà không thể từ chối được. Cuộc sống trở nên có nhiều phiền toái hơn khi ngày cuối tuần thay vì nghỉ ngơi chồng tôi phải chở họ hàng đi thăm người ốm, nửa đêm nhà hàng xóm có người đi viện cũng đập cửa nhờ chở đi.

Thực ra nhà có xe hơi chỉ tiện mỗi việc về quê vì không phải thuê xe nhưng họ hàng lại nghĩ vợ chồng tôi giàu có. Hễ có việc gì cũng gọi điện mượn tiền như ông chú chồng sáng nay. Từ chối thì mang tiếng ki bo ích kỷ mà cho mượn lại phải vay mượn chứ đâu có tiền sẵn trong nhà.

Mới mua ô tô được gần một năm mà cuộc sống gia đình trở nên xáo trộn bí bách vô cùng. Đúng là nếu không đủ tiền thì đừng sắm xe giải quyết khâu oai làm gì để tự chuốc lấy phiền phức. Chồng tôi cũng thấy sai lầm khi đi vay để sắm ô tô nhưng chẳng lẽ bán đi lại lỗ, thôi thì đành sống chung với lũ. Hy vọng vài năm nữa, thanh toán hết các khoản nợ, cuộc sống gia đình tôi có thể trở lại bình thường.

                                                                                                             Khánh Duyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI