Đưa con đi tiêm vắc xin COVID-19: Con phấn khởi, cha mẹ hồi hộp

01/11/2021 - 13:32

PNO - Đưa con đi tiêm vắc xin ngừa COVID-19, cảm xúc của phụ huynh là mớ cảm giác hỗn độn. Khi những đứa trẻ đã sẵn sàng thì cha mẹ lại… rối bời.

Tính đến hôm nay, TPHCM đã bước vào những ngày cuối trong chiến dịch 7 ngày tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Ngay khi đăng ký tiêm ngừa cho con, trong tôi đã dấy lên biết bao cảm xúc rất khó tả: vừa mừng, vừa lo, vừa hồi hộp…

Cả nhà đã chuẩn bị sẵn tinh thần sẽ sát cánh cùng con trong niềm hy vọng con sẽ được bảo vệ trước con virus nguy hiểm này bằng những liều vắc xin phù hợp và hiệu quả. Con gái tôi rất phấn khởi khi nhận thông báo lịch tiêm từ nhà trường. Lý do con đưa ra thật đơn giản: "Con thèm tới trường, thèm được gặp bạn bè, thầy cô lắm rồi".

Trốn dịch mấy tháng, việc học online gần như đã triệt tiêu mất niềm hứng thú với bài vở. Con bị ám ảnh với những tiết học online. Những bài tập rất khó nhằn nhưng giáo viên yêu cầu bắt buộc làm bài theo nhóm.

Vậy nên, không chỉ riêng các con, tôi biết đa số phụ huynh đều mong mỏi một ngày gần nhất con các con được đến trường an toàn chấm dứt những “ám ảnh online” đó.

Tiêm vaccine ngừa Covid 19 cho học sinh từ tại Củ Chi ngày 27.10.2021. Ảnh: HCDC Thành phố Hồ Chí Minh
Tiêm vaccine ngừa Covid 19 cho học sinh tại Củ Chi ngày 27.10.2021. Ảnh: HCDC Thành phố Hồ Chí Minh

Muốn được như vậy trong bối cảnh dịch bệnh còn kéo dài, thì ai cũng hiểu, chỉ vắc xin và 5K mới là biện pháp phòng chống COVID-19 hiệu quả nhất, là “áo giáp” tương đối an toàn để con được đi học lại.

Vậy nên, sau những lăn tăn và có phần hoang mang khi các thông tin tiêm chủng cho học sinh trong những ngày đầu chưa rõ ràng, tôi vẫn quyết định đăng ký tiêm cho con. Bởi tôi tin không ai đánh liều đưa lớp trẻ - thế hệ tương lai của cả quốc gia để đánh cược sức khỏe và sinh mạng. Và rồi cuối cùng niềm tin của tôi cũng có kết quả: cả nhà thở phào nhẹ nhõm khi biết loại vắc xin tiêm cho trẻ TPHCM là một trong hai loại vaccine tốt nhất trên thế giới hiện nay: vaccine Comirnaty của hãng Pfizer – BioNtech (Hoa Kỳ).

Khối lớp 8 của con lẽ ra được tiêm vào chiều ngày 30/10, nhưng do điểm tiêm hết thuốc nên dời sang sáng hôm sau. Tối trước hôm tiêm, tôi hỏi con có sợ không? Con gái cười tít mắt trêu lại mẹ:  “Sợ gì hả mẹ?”.

Tôi hiểu, với đứa trẻ nhiều lần ra vô bệnh viện với “lịch sử” sốt xuất huyết, gãy tay, mổ ruột thừa… vô số lần kim tiêm, truyền thuốc thì tiêm vắc xin “nhằm nhò” gì.

Mà quả thật, tiêm xong, con gái hớn hở cầm phiếu chứng nhận tiêm chủng ra khoe với mẹ “ tiêm như kiến cắn”. Trong khi bà mẹ thì đau hết hai chân, ê ẩm toàn thân vì phải đứng đợi hơn 2 giờ đồng hồ ngoài cổng trường.

Điểm tiêm là một trường tiểu học. Nhân viên y tế cho phụ huynh vào trường ký cam kết đồng ý tiêm cho con rồi ra đợi ngoài cổng trường, chỉ học sinh mới được phép vào khu vực tiêm chủng. Tôi chỉ kịp dặn con tuyệt đối 5K khi vào khu vực tiêm, dù gặp bạn có mừng vui cỡ nào cũng nhớ không tiếp xúc.

Dặn con vậy, nhưng khi ra đến khu vực chờ bên ngoài, tôi thật sự choáng với cảnh phụ huynh tụm năm tụm ba tám chuyện rôm rả. Ngoài những phụ huynh có con học cùng lớp, họ có thể là hàng xóm, họ hàng của nhau nên có vẻ rất thoải mái, đứng san sát và nói chuyện rôm rả, xôm tụ.

Có lẽ con virus "tàng hình" nên đâu ai thấy. Nhưng nỗi thèm được trò chuyện sau mấy tháng ngồi bó gối trong nhà, cuồng chân, buồn miệng nó rõ ràng lắm, phải giải khuây ngay khi có thể. Mà khi buôn chuyện ở giai đoạn cao trào rồi, mấy ai nhớ nổi 5K là gì!

Các em sẵn sàng cho việc tiêm vaccine ngừa Covid 19. Ảnh: HCDC Thành phố Hồ Chí Minh
Các em sẵn sàng cho việc tiêm vaccine ngừa Covid 19. Ảnh: HCDC Thành phố Hồ Chí Minh

Len lén đi tìm một góc khuất ngồi đợi con, tôi ngao ngán nhận ra mấy bồn bông xi măng lớn bên ngoài cổng trường trồng các loại cây kiểng lá đã bị nát nhừ một vài chỗ lá kiểng.

Ai đó đã tranh thủ ngồi đợi con trên bồn bông. Ôi, ngồi “không coi hướng” kiểu đó ngó bộ hổng có vui! Tôi lại vòng vào bãi xe, định leo lên xe mình ngồi đỡ thì giật mình khi có quá nhiều người đã tranh thủ trước mình.

Cuối cùng, tôi tìm được kẽ hở giữa hai chiếc xe hơi của phụ huynh nào đó, trống trải, lách mình vào đứng đợi. Hai tiếng trôi qua, con tôi hồ hởi vì tiêm xong. Có chị kia bảo đưa con đi từ sớm để "xí chỗ" mà 3 tiếng chưa thấy con ra. Con gái tôi nói, bạn nào ra trễ là do bị “tắc” ở khâu đo huyết áp. Ai sợ kim tiêm, huyết áp tăng là phải ngồi đợi ổn định, khám lại xong mới được tiêm. Tiêm xong chờ 30 phút ổn hết mời được cấp giấy ra về.

Ca1cem được cấp giấy chứng nhận hoàn thành tiêm vaccine mũi 1. Ảnh: T.A.A
Các em được cấp giấy chứng nhận hoàn thành tiêm vaccine mũi 1. Ảnh: T.A.A

Lần đầu đưa con đi tiêm vắc xin ngừa COVID-19, cảm xúc của phụ huynh là mớ cảm giác hỗn độn giữa vui mừng, lo âu, hồi hộp…

Khi những đứa trẻ đã sẵn sàng thì cha mẹ đa số lại rối bời. Nhưng có lẽ cái sự rối của phụ huynh cũng bằng thừa. Như con gái tôi, trong khi mẹ lo lắng con có thể gặp phản ứng phụ sau tiêm thì nó hồ hởi khoe với bạn “mình không đau, không sốt, chỉ hơi ê cánh tay, cảm giác phê phê”.

Và “phê” nhất, là khi con nhận tin nhắn của giáo viên chủ nhiệm thông báo trường cho nghỉ học online 2 ngày để “lại sức” sau tiêm. Rồi nhân lúc cô hỏi thăm, đứa này nhõng nhẽo “Cô ơi con mệt”, “Cô ơi con nhức mình”…, đứa khác mè nheo “Cô ơi con thèm… tà tưa (trà sữa)”…

Cô giáo hứa: "Tiêm giỏi đi, khi nào lên trường học lại, cô khao!". Tôi trộm nghĩ, ờ hóa ra để các con phấn khởi đi tiêm, cô “xài chiêu” thiệt ngọt ngào. Có vậy thôi mà mẹ không nghĩ ra, vì bận… hồi hộp lãng nhách!

Tử Anh Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI