Dư luận đòi nghiêm trị hành vi cố tình lan truyền vi-rút

14/03/2020 - 06:00

PNO - Trên thế giới, những hành động cố tình gieo rắc mầm bệnh để trả thù xã hội không phải hiếm. Những người cố tình truyền vi-rút hoặc gây hại cho nhân viên y tế sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự và bị trừng phạt nghiêm khắc

Hôm 8/3, truyền thông Nhật Bản đăng tin, một bệnh nhân COVID-19 ở độ tuổi 50 đã “cố tình lây lan vi-rút” trong cộng đồng trước khi cảnh sát đưa người này vào bệnh viện. Trên thế giới, những hành động cố tình gieo rắc mầm bệnh để trả thù xã hội không phải hiếm.

Người đàn ông ở thành phố Gamagori, tỉnh Aichi nói trên được xét nghiệm dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 dù bản thân không thể hiện triệu chứng. Ông ta được nhân viên y tế đưa về nhà, yêu cầu phải tự cách ly.

Thế nhưng, bệnh nhân - có cả cha mẹ đều nhiễm vi-rút - đã bỏ qua lời khuyên và nói với một người họ hàng rằng, mình sẽ “lây lan vi-rút” trước khi bắt taxi đến quán bar hôm 6/3.

Hiện người đàn ông trên đã được đưa đến một trung tâm y tế để điều trị. Trước đó, một ông lão 70 tuổi ở Yokohama sốt liên tục năm ngày nhưng vẫn đi tập gym, dẫn đến nguy cơ lây bệnh cho khoảng 1.400 người.

 

Các quan chức y tế Hàn Quốc phun thuốc khử trùng trước chi nhánh nhà thờ giáo phái Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu, nơi người đàn bà dương tính với vi-rút SARS-Cov-2 từng đến dự lễ cầu nguyện
Các quan chức y tế Hàn Quốc phun thuốc khử trùng trước chi nhánh nhà thờ giáo phái Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu, nơi người đàn bà dương tính với vi-rút SARS-Cov-2 từng đến dự lễ cầu nguyện

Tại Hàn Quốc, hơn một nửa các trường hợp nhiễm COVID-19 có liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu, sau khi một phụ nữ 61 tuổi dương tính với vi-rút tham gia các buổi lễ tại nhà thờ của giáo phái này, đến nhà tắm công cộng, tiệc buffet và tiếp xúc ít nhất 1.200 người.

Thị trưởng thành phố Daegu - Kwon Young Jin - tiết lộ, tính đến ngày 5/3, đã có 1.777 tín đồ Tân Thiên Địa dương tính với vi-rút, nhưng họ vẫn không chịu cách ly với các lý do như “không có phòng đơn thì không cách ly” và “thích ở nhà hơn”.

Tại Trung Quốc, những người cố tình truyền vi-rút hoặc gây hại cho nhân viên y tế sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự và bị trừng phạt nghiêm khắc theo một hướng dẫn tư pháp mới được đưa ra đầu tháng 2/2020.

Theo luật hình sự Trung Quốc, những người bị kết án sẽ phải đối mặt với án tù 3-10 năm nếu hậu quả không nghiêm trọng và hơn 10 năm tù nếu hậu quả nghiêm trọng.

Ở Singapore, việc khai báo không thành thật về nơi bạn đã ở có thể dẫn đến án tù 6 tháng hoặc khoản phạt tiền lên tới 10.000 USD. Một lý do để nhiều quốc gia chần chừ trong việc đưa ra biện pháp mạnh tay nhằm xử lý các trường hợp lây truyền bệnh, trừ những tình huống cố ý, do sợ rằng công cụ quá nghiêm khắc sẽ khiến người dân giấu bệnh. Dù vậy, dường như xã hội và dư luận ở các nước có ca nhiễm đều mong muốn biện pháp quyết liệt hơn. 

Linh La

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI