Đột phá trong nghiên cứu coronavirus: Xác định được cấu trúc phân tử của virus

20/02/2020 - 08:44

PNO - Các nhà khoa học Mỹ hôm 19/2 cho biết họ đã tạo ra bản đồ tỷ lệ nguyên tử 3D đầu tiên của phần coronavirus chủng mới (COVID-19) gắn vào tế bào người và gây lây nhiễm, đây một bước tiến quan trọng giúp phát triển vắc-xin và tìm ra phương pháp điều trị.

Hãng tin AFP cho biết nhóm nghiên cứu của Đại học Texas tại Austin và Viện Y tế Quốc gia (NIH) của Mỹ công bố phát hiện này trên tạp chí Science.

Các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm trường đại học VirPath ở Lyon (Pháp), nghiên cứu phương pháp điều trị coronavirus - Ảnh: AFP
Các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm trường đại học VirPath ở Lyon (Pháp), nghiên cứu phương pháp điều trị coronavirus - Ảnh: AFP


Nhóm các nhà khoa học Mỹ lần đầu tiên tìm hiểu mã di truyền của virus được các nhà nghiên cứu Trung Quốc công bố và sử dụng nó để phát triển mẫu ổn định của một phần quan trọng gọi là protein tăng đột biến. Sau đó, họ đã tạo ra protein tăng đột biến bằng cách sử dụng công nghệ tiên tiến gọi là kính hiển vi điện tử đông lạnh.

Kính hiển vi điện tử đông lạnh sử dụng chùm tia điện tử để kiểm tra cấu trúc nguyên tử của các phân tử sinh học được đông lạnh để giúp bảo quản chúng. Ba nhà khoa học có công phát triển công nghệ này đã được trao giải thưởng Nobel Hóa học năm 2017.

Bản đồ tỷ lệ nguyên tử 3D, hoặc cấu trúc phân tử, của protein tăng đột biến 2019-nCoV - Ảnh: AFP
Bản đồ tỷ lệ nguyên tử 3D, hoặc cấu trúc phân tử, của protein tăng đột biến 2019-nCoV - Ảnh: AFP

Nhà khoa học của Đại học Texas Jason McLellan, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết, “protein tăng đột biến thực sự là kháng nguyên chúng tôi muốn đưa vào con người để phản ứng miễn dịch tạo kháng thể chống lại điều này, để khi cơ thể gặp virus thực sự, hệ thống miễn dịch đã sẵn sàng và có thể tham gia tấn công (virus).

Ông McLellan nói thêm rằng ông và các đồng nghiệp đã nhiều năm nghiên cứu “các thành viên khác” trong gia đình coronavirus bao gồm Sars và Mers, giúp phát triển các phương pháp kỹ thuật cần thiết để duy trì ổn định protein tăng đột biến. Protein tăng đột biến họ tạo ra đang được thử nghiệm như một loại vắc-xin tiềm năng của Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH).

Nhóm nghiên cứu đã gửi bản đồ cấu trúc phân tử cho các cộng tác viên trên khắp thế giới để họ có thể cải thiện nó bằng cách tạo ra phản ứng miễn dịch lớn hơn. Mô hình cũng có thể giúp các nhà khoa học phát triển các protein mới để liên kết với các phần khác nhau của protein tăng đột biến và ngăn nó hoạt động, để điều trị cho những người đã nhiễm bệnh. Chúng được gọi là thuốc chống virus.

Chuyên gia virus Benjamin Neuman tại Đại học Texas A&M ở Texarkana, người không tham gia nhóm nghiên cứu, tuyên bố: “Đây là một cấu trúc rõ ràng tuyệt đẹp của một trong những protein quan trọng nhất của coronavirus, một bước đột phá thực sự về cách hiểu cơ chế virus này tìm kiếm và xâm nhập vào các tế bào”. Ông nói, cấu trúc cho thấy mặc dù protein đột biến được tạo thành từ ba loại protein giống nhau, nhưng một loại uốn cong lên so với phần còn lại, giúp virus có thể tiếp cận lâu hơn.

Một khía cạnh hữu ích của cấu trúc mới trong việc phát triển vắc-xin là nó vạch ra kích thước và vị trí của các chuỗi phân tử đường mà virus sử dụng một phần để tránh bị hệ thống miễn dịch của con người phát hiện, ông Neuman giải thích thêm.

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI