Dồn dập vũ khí khủng tới Hàn, Mỹ giăng sợi xích nóng xiết Trung Quốc

19/02/2016 - 07:49

PNO - Washington đang hình thành sợi xích nóng bao gồm các mắt xích Nhật-Hàn- Phi-Úc-Thái, nhằm ngăn chặn sự ảnh hưởng của Nga, Bắc Kinh.

Theo nguồn tin từ AP ngày 16/2, Tư lệnh Hạm đội 7, Phó Đô đốc Joseph Aucoin cho biết 21 tàu chiến sẽ được triển khai bổ sung cho các đơn vị Hải quân đang hoạt động tại vùng bờ biển phía Tây của Mỹ và tại Thái Bình Dương.

Vietnamplus dẫn lời ông Aucoin trên AP rằng, ông đang bày tỏ quan ngại về "khả năng tác chiến chuyên nghiệp" của các tàu bảo vệ bờ biển của Trung Quốc. Ngoài ra, Phó Đô đốc Aucoin cũng tiết lộ kế hoạch sẽ đưa tàu chỉ huy của Hạm đội 7 là USS Blue Ridge thăm Trung Quốc vào mùa hè năm nay.

Trước đó, sau khi bàn bạc với Hàn, Washington cũng đã triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), 4 chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor, tăng số lượng tên lửa Patriot,...đến Seuol.

Don dap vu khi khung toi Han, My giang soi xich nong xiet Trung Quoc
Tàu USS Blue Ridge của Mỹ.

Việc Mỹ lần lượt triển khai các loại vũ khí khủng tới Hàn được Mỹ cho là nhằm đối phó với Bình Nhưỡng. Tuy nhirn, Bình luận về việc này, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng, kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD là một vấn đề khu vực, chứ không chỉ đơn thuần là mối đe dọa trực tiếp đối với Bình Nhưỡng.

"Điều Mỹ tìm kiếm trong hoạt động triển khai này là nhằm tạo ra các điều kiện thuận lợi để kiềm chế Trung Quốc và Nga - hai đối thủ chiến lược của Washington - theo đuổi chiến lược thống trị thế giới", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh.

Vì vậy, hành vi khiêu khích liên tiếp của Triều Tiên đã khiến Mỹ - Nhật - Hàn xích lại gần nhau, Trung Quốc bị rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan mà vẫn phải bó tay đứng nhìn.

Các hành động đe dọa an ninh khu vực của Triều Tiên cũng đã thúc đẩy sự hòa giải giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, giúp xóa bỏ những bất đồng giữa ba nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, củng cố sự hợp tác trong lĩnh vực phòng ngự của ba nước. Trong khi Trung Quốc lại phải đối mặt với hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Hện tại Mỹ đang thực hiện ba bước đi chính để đối phó với Trung Quốc. Thứ nhất, Mỹ cũng cố quan hệ với các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Philippines và Thái Lan, những nước được coi là “đòn bẩy chiến lược của Hoa Kỳ tại Châu Á – Thái Bình Dương”.

Thứ hai, Mỹ tăng cường hoạt động của quân đội cũng như tiếp tục đóng quân lâu dài trong khu vực. Thứ ba, Mỹ đẩy mạnh hợp tác kinh tế với các nước châu Á để lôi kéo họ ra khỏi tầm ảnh hưởng của Trung Quốc.

Washington đang hình thành sợi xích nóng bao gồm các mắt xích Nhật-Hàn- Phi-Úc-Thái. Sợi xích này được giăng ra nhằm ngăn chặn sự ảnh hưởng, áp sát Nga, Bắc Kinh.

Tuy nhiên, rất khó để có thể kiềm chế Trung Quốc, bởi trong trường hợp Mỹ mở rộng hoạt động ở châu Á, Bắc Kinh sẽ không ngồi yên và từ bỏ tham vọng của mình. Theo nhà phân tích Andrew Nathan và Andrew Scobell, Trung Quốc coi Mỹ là “thế lực can thiệp nội bộ của Trung Quốc, che chở Đài Loan, có lực lượng hải quân lớn nhất ở Đông Á và Biển Đông, cũng như là đồng minh chính thức và không chính thức của nhiều quốc gia lân cận với Trung Quốc”.

Nam Bình (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI