Đôi vớ rách đã dạy tôi một bài học

09/03/2024 - 16:33

PNO - Khi ta hài lòng về mình, ta sẽ tự tin và tận hưởng nhiều hơn về mọi thứ, ngay cả từ những việc nhỏ nhất.

Hơn 1 năm trước, nếu vớ rách, tôi sẽ mua đôi mới. Sau này, vì thích lối sống tối giản, tôi ý thức được tầm quan trọng của việc tăng vòng đời cho quần áo. Tôi vá lại đôi vớ mình thích, dù tôi không chắc sẽ tự tin khi mang trên người món đồ không còn nguyên vẹn. Nhưng lạ thay, khi vừa hoàn thành mũi kim cuối cùng, tôi thấy lòng nhẹ hẳn. Nhìn đôi vớ giờ đã lành lặn, tôi thật vui.

Ai cũng xứng đáng có được khởi đầu mới 

Nhà thơ nổi tiếng người Mỹ Carl Bard từng nói: “Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng chúng ta đều có thể bắt đầu lại ngay tại thời điểm này và tạo ra kết thúc mới”. Tương tự chiếc vớ rách, điều tôi có thể làm là vá lại, cho nó hình dạng lành lặn và tiếp tục “sống” với đúng chức năng, có thể tiếp tục cùng tôi đi khắp nơi.

Ảnh Freepik
Ảnh Freepik

Trong cuộc sống, không ít lần chúng ta đau đầu vì việc gì đó. Thay vì dừng lại trong bế tắc, ta hoàn toàn có thể chủ động tìm phương án để bắt đầu lại và mang đến cho bản thân cơ hội sống những ngày tháng tươi sáng hơn. Nghe tin người này người kia phạm sai lầm, mọi người thường “xúm” vào buông lời cay nghiệt.

Nếu con người có thể dừng lại đôi chút, nói với nhau lời tử tế, cho nhau cơ hội để sửa sai, để bắt đầu lại, có thể bi kịch sẽ không xảy ra.

Hành động mới giải quyết được vấn đề 

Tôi nhận ra mình đôi khi cũng hay “rao giảng” về việc phải làm đi, đừng chỉ nói suông, vậy mà tôi vẫn hay nói suông về một số việc. Tôi có thể nhìn ra vấn đề khá nhanh, chỉ là đôi lúc tôi hoặc là chìm đắm quá lâu trong suy nghĩ hoặc là quá vội vàng đưa ra hành động mà chưa thực sự suy nghĩ thấu đáo.

Nếu bạn đang không hài lòng về bất kỳ khía cạnh nào trong cuộc sống, hãy thử dừng lại đôi chút và tự hỏi liệu bản thân đã có kế hoạch cụ thể để cải thiện tình hình hay chưa, hay chúng ta chỉ mới dừng lại ở bước thương cảm cho cuộc đời mình và biểu lộ cảm xúc tiêu cực hòng nhận được sự cảm thông từ người khác, rồi lại mong mọi sự sẽ thay đổi bằng phép màu nào đó?

Cảm giác về bản thân rất quan trọng, dù bạn có làm gì đi nữa

Trong lúc đang hì hụi đi từng đường kim mũi chỉ để khâu lại chỗ rách của đôi vớ, tôi vừa nghe những giai điệu thư giãn của tiếng chuông Tây Tạng. Đến lúc cắt chỉ, tôi thấy nhen nhóm trong lòng mình cảm giác tự hào lạ thường. Tôi tự hào vì mình đã ngồi vá lại chiếc vớ, tự hào vì mình đang làm đúng với định hướng tăng vòng đời của vớ và tiết kiệm được một khoản nhỏ.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Nếu là trước đây, tôi sẽ không hài lòng với việc đồ dùng của mình bị hỏng, tôi cũng sẽ không vui vẻ ngồi sửa lại, bởi cái tư tưởng vá sửa lại khác nào mình không đủ khả năng mua mới. Tôi ở hiện tại đã khác trước. Tôi có thể nhìn rõ hơn mục đích của từng việc mình làm và trân trọng ý nghĩa của những hành động đó. Tôi biết nhìn những việc xảy đến ở chiều hướng rộng hơn thay vì chỉ nhìn vào hiện tại.

Nhà tâm lý ​​Ellen Hendriksen từng phát biểu: “Nhà phê bình tệ nhất của mỗi người là chính bản thân chúng ta”. Thế giới ngoài kia đã có đủ những lời phê bình gây tổn thương rồi, hà cớ gì chúng ta không tiếp thêm sức mạnh cho mình mà lại sắm vai khó khăn, hà khắc với bản thân?

Nỗ lực chiến thắng và làm chủ tiếng nói tiêu cực nội tâm đó là yếu tố quyết định chất lượng cuộc sống của mỗi người. Khi ta hài lòng về mình, ta sẽ tự tin và tận hưởng nhiều hơn về mọi thứ, ngay cả từ những việc nhỏ nhất. Ta hãy là người đầu tiên trân quý những điều mình làm và tôn trọng quyết định của chính mình.

Từ ngày học và thực hành về hạnh phúc, tôi thấy xung quanh mình đâu cũng là những bài học quý giá. Chỉ cần biết lắng nghe, tôi có thể cải thiện chất lượng sức khỏe tinh thần của mình và trân trọng những gì xảy đến với mình hơn. 

Trang Phùng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI