Độc đáo cà phê muối, mắm ở 3 miền

28/05/2023 - 07:11

PNO - Những cách pha chế độc đáo, đặc trưng từ nhiều vùng miền giúp cà phê ngày càng trở nên đa dạng và được nhiều du khách nước ngoài biết đến.

Cà phê muối Huế

Bên cạnh trà mãng cầu, cà phê muối gần đây cũng đang trở thành món thức uống xu hướng được giới trẻ yêu thích. Tuy nhiên, ít ai biết rằng món đồ uống này đã có từ khá lâu, thậm chí nó còn được biết đến là món cà phê trứ danh, là một trong những món đặc sản của xứ Huế miền Trung.

Từ cái tên, chúng ta cũng có thể dễ dàng đoán được vị mặn của muối chắc chắn sẽ là hương vị đặc trưng cho món đồ uống này. Thay vì cho nhiều sữa hay đường, thì muối cũng giúp làm dịu đi vị đắng của cà phê, để thức uống trở nên dậy mùi hơn.

Cà phê muối đặc sản ở Huế.
Cà phê muối đặc sản ở Huế

Phần lớn các quán tại Huế, cà phê muối vẫn được pha chế bằng phin theo cách truyền thống. Sau đó thêm sữa đặc, sữa lên men và muối bên dưới rồi khuấy đều là có thể thưởng thức. Càng uống các thực khách sẽ càng cảm nhận được dư vị thanh thanh và thơm ngát.

Cà phê nước mắm Hà Nội

Chắc hẳn nhiều người sẽ vô cùng kinh ngạc khi nghe đến cà phê nước mắm, tuy nhiên đây lại là thức uống được khá nhiều người Hà Nội ưa chuộng trước đây.

Từ thời những năm 2000, để hạn chế bị đắng của cà phê, có người thì trộn bột đậu, có người lại trộn thêm bơ, hương liệu tạo mùi thơm và thậm chí còn dùng nước mắm. Sau khi cà phê được pha phin xong, họ sẽ lấy một đầu đũa tre nhúng vào chai nước mắm, rồi khuấy đũa ấy vào cốc cà phê mang ra cho khách hàng. Vị mắm giúp cà phê có vị mặn kèm mùi thơm nhẹ.

Cách pha chế cà phê xưa của người dân Hà Nội.
Cách pha chế cà phê xưa của người dân Hà Nội

Tuy nhiên, sau khi câu chuyện “cà phê bẩn”, “cà phê bột đậu”… được phanh phui, nhiều cách pha chế truyền thống, độc lạ cũng dần biến mất. Đến hiện tại thì khách hàng không còn được thưởng thức cà phê nước mắm nhưng nếu muốn uống cà phê rang đúng kiểu ngày xưa thì có thể ghé các tiệm Giảng, Nhân, Thọ… ở Hà Nội để thưởng thức.

Hiện nay, một số người dân vẫn tự rang cà phê, sử dụng thêm bơ và nước mắm để làm tăng độ ngon và hấp dẫn cho cà phê.

Cà phê trứng Hà Nội

Cứ đến Hà Nội, nhiều du khách chắc chắn sẽ không thể bỏ qua việc thưởng thức 1 cốc cà phê trứng. Thậm chí, thức uống này còn từng được nhiều trang báo nước ngoài như CNN, AFP, The Guardian… dành nhiều lời khen ngợi.

Cà phê trứng được lòng nhiều thực khách trong và ngoài nước.
Cà phê trứng được lòng nhiều thực khách trong và ngoài nước

Rất nhiều người lần đầu thưởng thức cà phê trứng đều khá ngạc nhiên vì nó có vị dễ uống, không hề tanh như ý nghĩ ban đầu của họ. Những cốc cà phê nóng được phủ một lớp lòng đỏ trứng đánh thành kem cùng với đường và một chút bơ để hương vị thêm đậm đà.

Cà phê vợt TPHCM

Bên cạnh những quán cà phê sang chảnh, nhiều quán cà phê vợt vẫn đặc biệt có sức hút mãnh liệt trong lòng người dân TPHCM. Bắt đầu từ năm 1950, một số quán cà phê vợt đầu tiên đã ra đời tại thành phố, rồi nhanh chóng trở thành di sản, một nét văn hóa đặc trưng của người Sài Gòn cho đến tận hôm nay.

Cà phê vợt có thể không đậm đà như cà phê phin hay cà phê pha máy, tuy nhiên nó lại mang một hương vị vô cùng đặc biệt. Với mùi thơm cà phê nguyên chất, có hậu ngọt, mịn và một chút béo béo giúp nhiều thập niên qua, nó vẫn đủ sức quyến rũ các khách hàng.

Cà phê vợt có sức sống mãnh liệt tại TPHCM.
Cà phê vợt có sức sống mãnh liệt tại TPHCM

Tương tự tên gọi, cà phê vợt là loại cà phê được làm ra bằng cách cho bột cà phê vào một túi vải, rồi đem nhúng vào nước đang sôi. Trong lúc này, bạn cần dùng muỗng gỗ khuấy nhẹ nhàng để cà phê được ngấm nước hơn. Sau khi đợi cho nước cà phê chảy hết xuống thì bạn bỏ vợt ra.

Với những ai yêu thích cách chế biến xưa, truyền thống thì đừng nên bỏ qua những quán cà phê vợt khi đặt chân đến TPHCM.

Minh Hương

Ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI