Pha cà phê trứng như barista chuyên nghiệp

17/05/2023 - 05:58

PNO - Mẹo để lòng đỏ trứng trong món nước dậy, không có mùi đặc trưng, an toàn sức khỏe là tiệt trùng thanh đánh trứng.

Cà phê trứng có vị béo ngậy của lòng đỏ quyện cùng vị đắng của cà phê.
Cà phê trứng có vị béo ngậy của lòng đỏ quyện cùng vị đắng của cà phê

Cà phê trứng là thức uống có nguồn gốc xuất phát từ Hà Nội vào những năm 1950. Câu chuyện được truyền miệng về sự ra đời của món cà phê trứng như sau:

Khi cappuccino du nhập Việt Nam, vị béo, thơm đặc trưng của lớp bọt sữa ghi điểm với người sành cà phê, tuy nhiên, thời điểm đó, giá sữa trong nước khá cao.

Để thực khách vẫn có thể cảm nhận được hương, vị béo mềm của lớp váng bọt dày này, ông Nguyễn Văn Giảng (chủ cà phê Giảng) đã nghĩ đến việc dùng lòng đỏ trứng, đánh bông cùng đường để thay thế lớp bọt sữa. Với lớp lòng đỏ trứng béo ngậy, cà phê trứng được lòng cả những người không chịu được vị đắng của cà phê và dần trở thành món nước yêu thích của nhiều người.

Hôm nay, mời bạn cùng Giang Vũ - Food-blogger, tác giả 2 quyển sách ẩm thực: 30 món mứt ngon của người ViệtĂn cơm với cá - 30 món cá ngon của người Việt - thực hiện món cà phê trứng thơm ngon tại nhà với các nguyên liệu quen thuộc:

Nguyên liệu

20g bột cà phê, 70ml nước sôi 98 độ (sau khi nước sôi, chờ khoảng 30 giây).

2 lòng đỏ trứng, 1 muỗng cà phê đường vàng, 1 hoặc 1/2 muỗng cà phê mật ong tùy khẩu vị.

Cách làm:

Trụng sơ phin cà phê, cho bột cà phê vào phin, thêm 20ml nước sôi vào và đậy nắp, ủ cà phê khoảng 10 giây. Thêm 50ml nước sôi còn lại vào phin, chờ cà phê được lọc qua phin.

Tiệt trùng que đánh trứng, dụng cụ đựng trứng bằng nước sôi trước khi đánh, vừa giúp tiệt trùng, vừa tạo độ ấm cho lòng đỏ trứng, giúp đánh bông tốt hơn.

Lấy 2 trứng gà, rửa sạch. Nhẹ nhàng đập vỡ trứng, tách riêng lòng đỏ và lòng trắng. Tuyệt đối không để lòng trắng sót lại, tránh lòng đỏ khi đánh lên có mùi tanh.

Lấy ly, tách hay thau nhôm nhỏ, lần lượt cho 2 lòng đỏ trứng, đường, mật ong vào, dùng que đã được tiệt trùng và còn ấm nóng, đánh ở tốc độ mạnh từ 7-8 phút. Đánh đến khi lòng đỏ bông lên, thể tích gấp đôi ban đầu thì dừng lại.

Nhẹ nhàng đổ trứng đã đánh bông vào ly cà phê vừa pha (phần cà phê này không thêm đường, sữa hay mật ong bất kỳ). Rắc bột ca cao hay bột quế trên để trang trí. Gợi ý, bột quế sẽ giúp ly cà phê trứng thơm hơn cũng như phần nào giảm bớt mùi đặc trưng của lòng đỏ trứng.

Lấy 1 chén nhỏ, với lượng nước sôi vừa đủ, đặt ly cà phê trứng vào để giữ ấm.

1
Cà phê trứng sau khi pha xong, nên đặt vào chén nước sôi để giữ ấm

Khi uống, khuấy nhẹ, tùy sở thích, bạn có thể khuấy nhẹ để lòng đỏ trứng quyện với cà phê đen bên dưới, hoặc không khuấy đều, để cảm nhận vị thơm béo của trứng, vị đắng thơm của cà phê trong cùng một ngụm.

Lưu ý: nếu pha cà phê trứng bằng cà phê pha máy, ly espresso có lớp bọt khi phối cùng lòng đỏ trứng đánh bông sẽ đẹp mắt và ngon miệng hơn. 

Bài và clip: Giang Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI