Điều ít biết về đội quân nữ chống săn bắt trộm thú hoang ở Zimbabwe

16/08/2020 - 16:39

PNO - Nạn săn bắt bất hợp pháp động vật hoang dã ở châu Phi tăng vọt trong thời kỳ đại dịch COVID-19, nhưng những người duy trì tình hình ổn định trên mặt trận này là một đội quân toàn nữ, những cô gái can đảm, được huấn luyện và được trang bị vũ khí.

Đội quân chống săn bắt trộm động vật hoang dã ở Zimbabwe là những cô gái được tuyển mộ kỹ càng từ khắp đất nước - Ảnh: Timbuktu Travel
Đội quân chống săn bắt trộm động vật hoang dã ở Zimbabwe là những cô gái được tuyển mộ kỹ càng từ khắp đất nước - Ảnh: Timbuktu Travel

Phiên hiệu đơn vị của họ - Akashinga – trở thành tiêu điểm một phim tài liệu ngắn của tạp chí National Geographic do nhà làm phim kiêm nhà thám hiểm người Canada James Cameron làm đạo diễn.

Trong phim “Akashinga: Những cô gái quả cảm”, đạo diễn Cameron cho thấy cách đơn vị bán quân sự toàn nữ tuần tra năm khu bảo tồn săn thú danh tiếng trước đây, bảo vệ đàn voi, những con sư tử và tê giác khỏi đám người săn bắt trộm dùng bẫy và độc tố xyanua.

Theo New York Post, nhiều phụ nữ - thành viên Akashinga – từng là nạn nhân của bạo hành gia đình hoặc tấn công tình dục, nay tham gia đội ngũ chống săn bắt trộm động vật hoang dã, họ như tìm thấy niềm an ủi, sức mạnh và thậm chí một tương lai tài chính ổn định.

Petronella Chigumbura, một phụ nữ ly hôn đang nuôi con nhỏ ở tỉnh Mashonaland (Tây Zimbabwe), nói với trang mạng Elle.com: “Là một phụ nữ, tôi tập trung vào việc sử dụng Akashinga như một công cụ để chiến đấu vì cuộc sống tốt đẹp hơn". Cô cho biết, giờ đây cô có tiền mua thức ăn cho các con, đóng tiền cho các con đến trường. Bản thân cô đã học lấy bằng lái xe và đang xây một ngôi nhà lớn cho các con, “bây giờ tôi tự hào có tương lai của chính mình”.

Nhưng công việc này thực sự rất nguy hiểm, trong thập niên qua, hơn 1.000 kiểm lâm đã bị giết trên khắp các nước châu Phi.

Tân binh trải qua quá trình tuyển chọn để tham gia chương trình huấn luyện Kiểm lâm Akashinga tại Trại chính của dự án Akashinga ở Phundundu, Zimbabwe - Ảnh: Getty Images
Tân binh trải qua quá trình tuyển chọn để tham gia chương trình huấn luyện Kiểm lâm Akashinga tại Trại chính của dự án Akashinga ở Phundundu, Zimbabwe - Ảnh: Getty Images

Chigumbura kể lại cô từng bắt một kẻ săn trộm “bất tuân và nguy hiểm”: “Anh ta chống cự quyết liệt, chúng tôi khó lòng đoán được y đang nghĩ gì về chúng tôi khi y cầm trên tay một cây giáo rất sắc và một con dao lớn”.

Và đôi khi những vụ bắt bớ xảy ra rất gần nhà. Chigumbura nói, cô đã từng phải bắt một người thân, “tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc bắt họ vì ưu tiên hàng đầu của tôi là cứu động vật hoang dã. Nếu chúng tôi không bắt (những kẻ săn trộm), chúng ta sẽ không còn lại gì cho thế hệ mai sau”.

Nyaradzo Auxillia Hoto gia nhập Akashinga sau khi chạy trốn khỏi một cuộc hôn nhân bạo hành, cô góp chuyện: “Khi đi tuần, rất khó biết ý đồ của những kẻ săn bắt trộm, đặc biệt là khi chúng tôi đang theo dõi họ”.

Nhưng những thành viên đội nữ binh không chỉ đề phòng những kẻ săn trộm, họ cũng cảnh giác với những động vật hoang dã có thể gây nguy hiểm. Hoto kể: “Một ngày nọ, chúng tôi đi ngang qua một con sư tử chỉ cách đó khoảng 10 mét, đây là lần đầu tôi gặp sư tử gần như vậy”.

Tuy nhiên, các phụ nữ trong đội đều yêu quý và trân trọng những con vật họ đang bảo vệ. Hoto nói với tạp chí National Geographic: “Động vật hoang dã ban đầu sợ chúng tôi”. Cô giải thích, “chắc là những con thú sợ bị bắn, bây giờ các con vật cảm thấy an toàn và chúng tôi có mối quan hệ chặt chẽ với chúng, chúng tôi giống như một gia đình”.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI