Điều đơn giản nào quyết định sức khỏe và hạnh phúc?

31/01/2023 - 20:04

PNO - Nghiên cứu của Harvard đã chỉ ra không phải tiền tài, địa vị… làm cho con người ta hạnh phúc, mà chính là những mối quan hệ sâu sắc của họ.

Từ năm 1938, Đại học Harvard (Mỹ) đã nghiên cứu về sự phát triển của người trưởng thành và điều gì làm cho họ hạnh phúc.

724 người đã tham gia, đến từ nhiều hoàn cảnh khác nhau như: những cậu bé từ các gia đình khó khăn, các sinh viên Đại học Harvard, các cặp vợ chồng mới cưới hoặc đã sống với nhau nhiều năm…

Từ 724 người ban đầu, nhóm người tham gia nghiên cứu đã lên đến hơn 1.300 người, bao gồm cả hậu duệ của nhóm ban đầu.

Các nhà nghiên cứu định kỳ phỏng vấn những người tham gia, yêu cầu họ điền vào bảng câu hỏi và thu thập thông tin về sức khỏe thể chất của họ. Xuyên suốt cuộc nghiên cứu, trải qua rất nhiều thăng trầm trong suốt chiều dọc cuộc đời của từng người tham gia, họ đã đưa ra một kết luận đơn giản và sâu sắc: Những mối quan hệ tốt đẹp là cội nguồn của sức khỏe và hạnh phúc. Và bí quyết để hạnh phúc chính là nuôi dưỡng những mối quan hệ ấy.

Để hiểu rõ điều này, hãy dành một chút thời gian để hướng tâm trí của bạn đến một người bạn hoặc thành viên gia đình mà bạn yêu quý, nhưng không dành nhiều thời gian cho họ như bạn mong muốn.

Đây không nhất thiết là mối quan hệ quan trọng nhất, nhưng là người làm bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng khi ở bên họ và là người mà bạn muốn gặp thường xuyên hơn.

Bạn có thường xuyên gặp người đó không? Hằng ngày? Mỗi tháng một lần? Mỗi năm một lần? Hãy làm một phép tính và xem bạn còn bao nhiêu thời gian nữa dành cho họ. Thật sự là không nhiều như bạn nghĩ đâu.

Bạn dành bao nhiêu thời gian cho những mối quan hệ quan trọng trong cuộc đời mình? Ảnh minh họa.
Bạn dành bao nhiêu thời gian cho những mối quan hệ quan trọng trong cuộc đời mình? (Ảnh minh họa)

Có một sự thật là không phải lúc nào chúng ta cũng đặt các mối quan hệ của mình lên hàng đầu. Một người Mỹ trung bình dành 11 giờ mỗi ngày cho các hoạt động đơn độc như xem tivi và nghe đài. Họ thường chỉ dành 58 ngày trong 29 năm cho một người bạn, trong khi dành đến 4.851 ngày để tương tác với các phương tiện truyền thông. Và rồi họ tự hỏi vì sao mình không hạnh phúc?

Tất nhiên, bạn không nhất thiết phải dành thời gian cho mọi mối quan hệ nhưng chắc chắn, gần như tất cả chúng ta đều có những người mà chúng ta muốn gặp nhiều hơn trong đời. Bạn có đang dành thời gian cho những người mà bạn quan tâm nhất không? Có mối quan hệ nào trong cuộc sống của bạn sẽ mang lại lợi ích cho cả 2, nếu 2 bạn dành nhiều thời gian hơn cho nhau không?

Hãy nhớ lại cảm giác phấn chấn khi bạn trải qua một cuộc trò chuyện vui vẻ và thấu hiểu! Hoặc sự căng thẳng và đau khổ sau một cuộc tranh cãi, hoặc bạn đã ngủ ít thế nào trong khoảng thời gian xung đột với bạn đời. Một cách rõ ràng, việc có những mối quan hệ lành mạnh, viên mãn là chìa khóa của hạnh phúc và chiếc chìa khóa này cần được nỗ lực duy trì. Cũng như chúng ta không thể khỏe mạnh nếu không ăn uống điều độ và tập thể dục thường xuyên, cánh cửa hạnh phúc sẽ không thể mở nếu “chiếc chìa khóa” các mối quan hệ của bạn trở nên gỉ sét và hoen ố.

Chìa khóa của hạnh phúc chính là nuôi dưỡng những mối quan hệ sâu sắc. Ảnh minh họa.

Chìa khóa của hạnh phúc chính là nuôi dưỡng những mối quan hệ sâu sắc. (Ảnh minh họa)

Vậy điều bạn cần làm là gì? Hãy nuôi dưỡng những mối quan hệ sâu sắc một cách thường xuyên, đều đặn như cách bạn đang làm việc hay vận hành cuộc sống vậy! Hãy dành thời gian ăn tối với con, gọi điện mỗi ngày cho bố mẹ, luôn lên giường ngủ cùng lúc với bạn đời, dành một buổi sáng cuối tuần để lê la cà phê cùng những người bạn tâm giao…

Hãy trân trọng, tử tế, yêu thương và dành thật nhiều thời gian cho những người quan trọng trong cuộc đời bạn, vì đó chính là cách đơn giản nhưng sâu sắc nhất để mang lại hạnh phúc lâu dài cho cả bạn và người bạn yêu thương!

Cao Bảo Vy

(Theo Atlantic)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI