Diễn đàn: "Sợ như nợ cuối năm": Chủ nợ dọa "dọn bay" nhà

28/12/2022 - 15:41

PNO - Vợ bật khóc: “Em thiếu nợ nhiều lắm, tới 7 tỉ đồng”. Anh nghe như sấm nổ bên tai, bàng hoàng nhìn vợ…

 

Vợ ham làm giàu, luôn nát óc tính toán sao cho tiền đẻ ra tiền (Ảnh minh họa)
Vợ ham làm giàu, luôn nát óc tính toán sao cho "tiền đẻ ra tiền" (Ảnh minh họa)

“Hai tuần nữa là tới ngày toàn dân tổng vệ sinh nhà cửa đón tết”, câu tếu táo của dân mạng anh thấy vui vui. Anh rủ vợ: “Mình cũng chuẩn bị tổng vệ sinh nhà cửa”. Câu đùa của anh không được vợ hưởng ứng. Chị quạu quọ: “Người ta tới dọn bay nhà mình thì có”.

Tiếng chân chị lên cầu thang nặng trình trịch. Anh ngồi lại phòng khách, ngơ ngẩn buông rơi điện thoại. Hình như vợ anh có vấn đề thì phải...

Hơn nửa năm trời, anh thấy vợ chẳng màng ăn uống, đầu óc thì lơ mơ, khi nhớ khi quên. Vợ gầy đi thấy rõ. Anh hỏi, vợ nói không sao. Anh hối vợ đi khám, vợ nói không cần, tại tuổi mãn kinh nó vậy… Nhưng ánh mắt thất thần của vợ khi nói “người ta tới dọn hết nhà”, dường như không phải đùa.

Anh nằm cạnh vợ, nhỏ nhẹ: “Em có chuyện gì giấu anh hả? Vợ chồng sống với nhau hơn 30 năm, em có chuyện sao anh không được biết?”. Chị lặng thinh một hồi rồi bật khóc: “Em thiếu nợ nhiều lắm, tới 7 tỉ đồng”.

Anh nghe như sấm nổ bên tai, bàng hoàng nhìn vợ…

Anh làm việc ở công ty xuất khẩu, lương khá cao. Chị có tiệm trà bánh ở chợ. Lương tháng anh đưa hết cho vợ, không sót một xu. Chị bàn với anh thế chấp chủ quyền nhà, vay tiền cho chị làm ăn. Tiền lãi tiệm bánh thì chị chơi hụi, cho bạn hàng vay khi họ cần.

Anh cắm sổ đỏ mà phập phồng lo. Mỗi tháng sau khi trừ tiền lãi và nợ gốc, anh chỉ còn ít tiền tiêu vặt nên phải thắt lưng buộc bụng. Vừa trả hết nợ thì chị nói phải vay tiếp, tiền phải đẻ ra tiền. Chị phải quyết chí làm giàu. Mục tiêu càng lớn càng phải cật lực phấn đấu đạt được mới thôi…

Vợ anh quả thật giỏi, mới mấy năm chị đã cất được nhà, mua được mảnh vườn và chục phòng trọ cho thuê, sổ đỏ cũng đã lấy về.

Anh thật sự nể vợ, vợ nói gì anh cũng nghe. Đến tuổi nghỉ hưu, anh bàn với vợ thôi không vay nợ. Vợ cũng nên dẹp tiệm bánh. Anh có lương hưu, vợ có thu nhập từ phòng trọ, chừng đó là đủ sống. Vợ chồng anh rảnh rỗi sẽ đi tập dưỡng sinh, rồi về làm vườn. Con trai của anh chị cũng đã có công việc ổn định, chỉ chờ cưới vợ là anh chị có thể thong dong an hưởng tuổi già.

Cuộc sống sang chảnh là thứ vợ mơ ước (Ảnh minh họa)
Cuộc sống sang chảnh là thứ vợ mơ ước (Ảnh minh họa)

Anh bàn thế vì anh muốn dừng, nhưng vợ anh không nghĩ vậy. Chị nghĩ còn sức còn làm, chị phải giàu thêm nữa.

Đứa cháu họ rủ chị hùn tiền vào mỏ cát. Cát từ dưới sông múc lên, chỉ cần đầu tư vài chiếc sà lan để vận chuyển. Tiền lãi ngoài việc đóng thuế thì thuộc về chủ mỏ. Nghĩ sơ thôi cũng biết vụ làm ăn này lãi lớn. Vợ chồng anh bạn có mấy vuông tôm bỏ không vì không có vốn thả nuôi, rủ chị góp vốn, tiền lời chia đôi.  Chị nghe bùi tai, lại mang sổ đỏ đi thế chấp.

Chưa bao lâu, mỏ cát của thằng cháu không xin được giấy phép nên sà lan chỉ dùng chở thuê, tiền lãi đủ đổ dầu. Tôm thì mấy vụ rồi mất trắng. Từ 3 tỉ chị vay ban đầu, món nợ đã nở thành 7 tỉ…

Nghe chị vừa khóc vừa kể, anh bàng hoàng, đầu óc nặng trịch. Chị hớt hải la: “Anh ơi, anh sao vậy!”.

Anh nằm viện 3 ngày, nát óc tính toán cách giải quyết số nợ. Anh vào hội nhóm bạn bè, hội đồng hương... rao bán miếng vườn, bán luôn dãy 10 phòng trọ, co kéo vừa đủ trả nợ. Vẫn còn căn nhà để vợ chồng chui ra chui vào, anh dự tính giải nợ xong xuôi sẽ lấy sổ đỏ về. Vợ chồng con cái không phải ăn tết ngoài đường, không bị chủ nợ tới đập phá đồ đạc là mừng rồi.

Chị khóc mãi vì có lỗi với cha con anh, vì đứt ruột vì tiếc tiền. Anh an ủi: “Coi như mua bài học đi em. Cây cao thì gió lớn, không vững tay là bật gốc, đổ cả cây. Mình biết đủ là được rồi”.

Chuyện chị bị hù xiết nợ đã qua hơn năm, anh vẫn còn phập phồng lo, không biết máu ham làm giàu của vợ có còn rần rật chảy. Hy vọng sau lần tán gia bại sản ấy, vợ anh biết nhát tay.

                                                                                                                                                                                                                                                               Yến Phượng

 

 

Cuối năm, khi người này hân hoan thu hồi vốn, cũng là lúc người khác bị chủ nợ gõ cửa, xiết nợ. Bi kịch tài chính đang ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống hôn nhân... 

Mở diễn đàn "Sợ như nợ cuối năm", chúng tôi mong bạn gửi tới Phụ Nữ Online câu chuyện tình huống, kinh nghiệm của người trong cuộc, lời "nhắc nhẹ" những người đầu tư mạo hiểm, ham làm giàu nhanh, mong họ cân nhắc thiệt hơn.

Mời bạn đọc gửi bài viết về địa chỉ email: Email: online@baophunu.org.vn

 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI