Diễn đàn "Đánh ghen thời công nghệ": Nham hiểm như đòn ghen ngầm trên mạng

15/08/2020 - 10:17

PNO - Không ít người chọn kiểu đánh ghen ngầm trên mạng xã hội. Nghĩa là không trực tiếp lộ mặt, mà âm thầm quấy rối, phá bĩnh cuộc sống của người cũ.

Những năm gần đây, mạng xã hội trở thành nơi “trả thù tình" hữu hiệu. Chỉ cần đăng một vài hình ảnh, clip nhạy cảm, đường link Facebook cá nhân của người thứ ba, cư dân mạng sẽ năng nổ làm những phần còn lại.

Không chỉ rần rần bình luận, phân tích đúng sai, bênh vực người này, hạ bệ người kia, nhiều người còn kêu gọi nhau "thay trời hành đạo" với đủ kiểu tấn công các "nam chính", "nữ chính" từ cõi mạng tới ngoài đời.

Nhiều người chưa buông được người cũ, chọn cách ra những đòn đánh ghen ngầm trên mạng xã hội. Ảnh minh hoạ
Chưa "buông" được người cũ, nhiều người chọn cách ra đòn đánh ghen ngầm trên mạng xã hội. Ảnh minh họa

Người đánh ghen kiểu này không cần "động thủ", cứ ung dung ngồi nhìn cư dân mạng trị kẻ phản bội và tình địch. Nhưng khi đã "sáng chói" trên cõi mạng, chưa chắc họ đã lường hết những dao búa, gạch đá quăng ngược lại kẻ chủ mưu, và không phải ai cũng đủ "gan" để  cho thiên hạ thấy "tôi đang đánh ghen", nhất là các chị, các anh có chút địa vị, học thức.

Họ chọn cách đánh ghen “ngầm” trên mạng xã hội. Nghĩa là không trực tiếp lộ mặt, mà âm thầm dùng các thủ đoạn, kỹ thuật thời công nghệ để quấy rối phá bĩnh cuộc sống của người cũ. Chiêu đánh ghen này tưởng là khôn khéo, là cao tay, lặng lẽ, nhưng thực tế chẳng có sự khuất tất nào giấu được mãi.

Khi có người tố cáo, khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, lực lượng an ninh mạng sẽ nhanh chóng đưa kẻ nham hiểm ra ánh sáng. Cũng có khi, chủ nhân sơ ý "lộ bài", và sự ê chề khi bị phát giác sẽ không dễ chịu chút nào.

Mới đây trên báo chí có dẫn chuyện một phụ nữ ở Cần Thơ ly hôn đã lâu, cả hai đang có cuộc sống riêng nhưng chẳng biết còn thù hận gì mà chị quay lại hại người cũ và tình địch theo cách không thể bần tiện hơn.

Chị sử dụng một tài khoản Facebook lấy tên cùng hình đại diện vợ mới của chồng. Sau đó viết bình luận tiêu cực về dịch COVID-19 ở Việt Nam, gây bức xúc cộng đồng mạng, khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra. Không biết hả hê được bao nhiêu mà đòn đánh ghen trả thù ngầm đó được phanh phui rất nhanh, tác giả bị phạt tiền theo quy định của pháp luật.

Nam đồng nghiệp của tôi cũng từng bị vợ cũ hành hạ bằng những đòn ghen ngầm dai dẳng trên mạng. Nguyên do hồi vợ chồng còn mặn nồng, vợ cũ có lập một tài khoản Facebook mang tên anh, chủ yếu để sống ảo. Vì anh không sử dụng mạng xã hội nên không để ý đến sự tồn tại của tài khoản đó.

Cho đến một ngày sau ly hôn, nhiều người bạn của anh bóng gió về chuyện anh từng mượn tiền của họ mà không trả. Rồi hình ảnh của anh tràn khắp các hội nhóm trên mạng xã hội vì bị chủ hàng “bốc phốt” do đặt hàng online mà “bom hàng” liên tục.

Hoá ra, người đứng đằng sau toàn bộ sự việc chính là vợ cũ của anh. Dù ly hôn đã mấy năm, nhưng mỗi lần nghe tin anh hẹn hò với người mới, máu “hoạn thư” của chị lại nổi lên.

Thỉnh thoảng, chị dùng tài khoản Facebook mang tên anh để nhắn cho bạn bè anh ở xa, mượn vài triệu rồi không trả, đặt hàng rồi không nhận. Đến khi anh phát hiện ra chuyện thì chút tình nghĩa sót lại cũng chẳng còn, anh nhất quyết kiện tụng, khiến chị phải chịu kỷ luật, suýt mất việc làm.

Dù công khai hay ngấm ngầm thì việc bôi xấu, dằn mặt người cũ thì kẻ xấu hổ hơn, đau hơn, tổn thương hơn vẫn là bản thân mình. Ảnh minh hoạ
Nhiều người vẫn ghen với tình cũ, chồng cũ, vợ cũ. Ảnh minh hoạ

Tôi nghĩ, khi đã đường anh - đường ả, thì đời ai người ấy sống, sao không cố mà quên nhau nhỉ? Đánh ghen công khai hay ngấm ngầm trên mạng xã hội thì cũng là lôi ra băm lại vết thương cũ, người đánh ghen hay người bị dính đòn ghen bẩn cũng mệt như nhau mà thôi. Một lần đánh ghen có thể khiến kẻ trả thù thoả mãn chốc lát, nhưng sự tổn thương, nỗi đau đớn thì tiếp tục nhân lên, và khi bung bét ra thì hậu quả khôn lường...

                                                                                                      Thuý Vinh

(Quảng Trị)

Bạn nghĩ gì về chuyện đánh ghen thời công nghệ? Cần tận dụng mạng xã hội để lột trần kẻ bạc tình và người thứ 3 xấu xa, hay có cách nào khác khôn khéo hơn?

Theo bạn, thế nào là "đánh ghen văn minh, cao thượng"?

Xin mời bạn gửi ý kiến cho diễn đàn "Đánh ghen thời công nghệ" của báo Phụ Nữ. Địa chỉ email: online@baophunu.org.vn. Bài được chọn đăng sẽ nhận nhuận bút của tòa soạn như quy định.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI