Dịch bệnh diễn biến phức tạp tại các nước Đông Nam Á

01/10/2021 - 07:33

PNO - Lào, Singapore… tiếp tục ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng cao đột biến dù đã áp dụng nhiều biện pháp hạn chế nghiêm ngặt.

Tiêm chủng đầy đủ cho hơn 80% dân số nhưng Singapore tiếp tục đối mắt với đợt bùng phát dịch COVID-19 tồi tệ nhất. Trong ngày 30/9, Bộ Y tế báo cáo số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng cao kỷ lục với 2.478 trường hợp, đáng chú ý trong đó hơn 2.000 ca mắc được phát hiện trong cộng đồng.

Singapore liên tục báo cáo số ca mắc COVID-19 tăng đột biến
Singapore liên tục báo cáo số ca mắc COVID-19 tăng cao đột biến

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến trầm trọng, chính phủ Singapore đã quyết định quay trở lại giai đoạn “cảnh báo tăng cường”, thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội trong vòng 1 tháng (từ ngày 27/9 đến 24/10), giới hạn tụ tập theo nhóm tối đa 2 người tại các địa điểm ăn uống và yêu cầu các nhân viên (nếu có thể) nên làm việc tại nhà. Dẫu vậy, Singapore vẫn liên tiếp ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng cao đột biến, đẩy hệ thống y tế rơi vào tình trạng khủng hoảng.

Bộ Y tế cho biết có khoảng 1.360 ca nhiễm đang được điều trị tại bệnh viện, trong đó có 204 trường hợp cần thở oxy và 34 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch được chăm sóc đặc biệt (ICU).

Tính đến nay, Singapore đã báo cáo tổng cộng 96.521 ca mắc COVID-19 kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát.

Chính phủ Lào tiếp tục kéo dài lệnh phong tỏa đến 15/10
Chính phủ Lào tiếp tục kéo dài lệnh phong tỏa đến 15/10

Tương tự Singapore, Lào tiếp tục gia hạn lệnh phong tỏa lần thứ 11, kéo dài đến ngày 15/10 khi số ca mắc COVID-19 lan rộng ra nhiều tỉnh, thành của nước này.

Theo đó, các địa điểm giải trí, rạp chiếu phim, spa, quán karaoke, quán rượu, quán cà phê, sòng bạc… tiếp tục đóng cửa; duy trì đóng cửa khẩu đối với người nhập cảnh phổ thông (ngoại trừ xe vận chuyển hàng hóa); ngừng cấp thị thực du lịch và thăm viếng cho người nước ngoài.

Giao thông đường bộ qua thủ đô Viêng Chăn và bất kỳ tỉnh nào có số ca lây nhiễm cộng đồng ở mức cao đều phải áp dụng lệnh giới nghiêm từ 21g đêm hôm trước đến 5g sáng ngày hôm sau, ngoại trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa, xe cấp cứu và xe của lực lượng đặc nhiệm COVID-19.

Bà Thippaakone Chanthavongsa, người phát ngôn chính phủ Lào cho biết, mục tiêu hàng đầu là giảm thiểu số ca mắc và tử vong do COVID-19 xuống mức thấp nhất; nỗ lực đưa đời sống của người dân từng bước thích nghi với cuộc sống bình thường kiểu mới trong điều kiện dịch bệnh.

Trong khi đó, Malaysia và Philippines cũng ghi nhận số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng trở lại, trung bình hơn 10.000 ca/ngày, sau khi nới lỏng các biện pháp hạn chế ồ ạt, tạo cơ hội cho biến thể Delta lan rộng trong cộng đồng.

Trong năm 2021, Malaysia đã báo cáo hơn 400.000 thanh thiếu niên mắc COVID-19, mức tăng đột biến so với 12.000 trường hợp được xác nhận vào năm ngoái.

Minh Hương (theo CNA và Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI