Chuyên gia cảnh báo Đông Nam Á mở cửa du lịch trở lại quá sớm

24/09/2021 - 07:33

PNO - Chuyên gia cho biết tỷ lệ tiêm chủng còn thấp ở các nước Philippines, Indonesia và Thái Lan sẽ khiến việc tái mở cửa du lịch gặp nhiều rủi ro hơn so với phương Tây.

Điều phối viên y tế khẩn cấp khu vực châu Á Thái Bình Dương của Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, ông Abhishek Rimal, cho biết tại Đông Nam Á tỷ lệ xét nghiệm dương tính vẫn ở mức cao đáng lo ngại. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo các quốc gia nên duy trì tỷ lệ dương tính ở mức 5% hoặc thấp hơn trong ít nhất 2 tuần trước khi mở cửa trở lại - nhưng con số đó là 20-30% khi các nước Đông Nam Á dỡ bỏ nhiều hạn chế.

Hành khách quét một ứng dụng để theo dõi tình trạng sức khỏe trước khi lên du thuyền ở Langkawi, Malaysia, ngày 17/9.
Hành khách quét mã ứng dụng để theo dõi tình trạng sức khỏe trước khi lên du thuyền ở Langkawi, Malaysia, ngày 17/9

Điển hình, Thái Lan thông báo sẽ nối lại các hoạt động du lịch tại Bangkok và các điểm đến nổi tiếng khác cho khách du lịch nước ngoài trong tháng 10, đồng thời cắt giảm thời gian giám sát từ 14 ngày như hiện nay xuống còn 7 ngày dù nước này chỉ mới chủng ngừa đầy đủ cho khoảng 21% dân số.

Trong khi đó, Indonesia, quốc gia đã tiêm chủng cho hơn 16% dân số, cũng nới lỏng hầu hết các hạn chế, cho phép các không gian công cộng mở cửa trở lại và các nhà máy được hoạt động hết công suất. 

Malaysia, quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất tại Đông Nam Á với hơn 56% dân số được chủng ngừa đầy đủ, cũng đã tái mở cửa Langkawi  - cụm gồm 99 hòn đảo và là điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu của đất nước - cho khách du lịch trong nước vào tuần trước. Ngoài ra, một số tiểu bang nới lỏng các hạn chế đối với những người đã tiêm vắc xin, bao gồm ăn uống tại nhà hàng và đi lại giữa các tiểu bang.

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins (JHU), Philippines vẫn đang ghi nhận gần 20.000 trường hợp mắc mới COVID-19 mỗi ngày, trong khi Thái Lan và Malaysia đều ghi nhận khoảng 15.000 ca. Các chuyên gia đánh giá, số ca nhiễm tại khu vực Đông Nam Á vẫn còn ở mức cao, dù đã có xu hướng giảm trong hơn 1 tháng qua.

Mặc dù các nước đã nỗ lực tăng cường tiêm chủng nhưng tỷ lệ bao phủ vắc xin vẫn còn quá thấp. Điều này sẽ mang lại rủi ro cao khi nhiều chính phủ trong khu vực bắt đầu nối lại các hoạt động du lịch.

"Sự gia tăng gần đây của COVID-19 đã dạy chúng ta một điều - chúng ta không thể lơ là cảnh giác" - ông Abhishek Rimal cảnh báo các nước Đông Nam Á đang mở cửa du lịch trở lại quá sớm.

Minh Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI