Các nước ngày đầu trở lại cuộc sống "bình thường mới"

01/10/2021 - 06:52

PNO - Người dân Nhật Bản, Anh, Na Uy… vui mừng khi được dỡ bỏ tình trạng khấn cấp, phong tỏa đất nước sau nhiều tháng, tuy nhiên một số người vẫn khá dè dặt và thận trọng khi trở lại cuộc sống bình thường mới.

 

Nhật Bản: Sáng 1/10, người dân Nhật Bản vui mừng khi chính phủ chính thức dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đối với 19 tỉnh như Hokkaido, Tokyo, Aichi, Osaka, Hiroshima… cũng như hủy bỏ tất cả biện pháp ưu tiên phòng chống lây lan được ban hành tại 8 tỉnh. Lượng người lưu thông trên đường lớn hơn so với những người trước tuy nhiên người dân vẫn thận trọng tuân thủ các   biện pháp phòng dịch đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. Các quán ăn và cơ sở thương mại được quay trở lại hoạt động bình thường… nhưng vẫn duy trì một số hạn chế. Hiện, chính phủ Nhật Bản cũng soạn thảo kế hoạch nới lỏng hơn bằng cách thiết lập các chính sách như hộ chiếu vắc xin, củng cố hệ thống y tế để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm tiếp theo. Tính đến nay, Nhật Bản đã tiêm chủng đầy đủ hơn 58% dân số.
Nhật Bản: Sáng 1/10, người dân Nhật Bản vui mừng khi chính phủ chính thức dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp đối với 19 tỉnh như Hokkaido, Tokyo, Aichi, Osaka, Hiroshima… cũng như hủy bỏ tất cả biện pháp ưu tiên phòng chống lây lan dịch bệnh được ban hành tại 8 tỉnh. Lượng người lưu thông trên đường lớn hơn so với trước tuy nhiên người dân vẫn thận trọng khẩu trang, không tụ tập đông người. Các quán ăn và cơ sở thương mại được quay trở lại hoạt động bình thường nhưng vẫn duy trì một số hạn chế. Hiện, chính phủ Nhật Bản cũng soạn thảo kế hoạch nới lỏng hơn bằng cách thiết lập các chính sách như hộ chiếu vắc xin, củng cố hệ thống y tế để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm tiếp theo. Tính đến nay, Nhật Bản đã tiêm chủng đầy đủ hơn 58% dân số.
Na Uy: Ngày 25/9, người dân Na Uy đổ xô ra đường ăn mừng việc chấm dứt các hạn chế COVID-19 kéo dài hơn một năm rưỡi. Tuy nhiên do lượng người quá lớn cũng gây ra không ít vụ náo loạn, ẩu đả trên khắp các thành phố lớn của đất nước Bắc Âu.  Với quyết định nới lỏng toàn bộ các biện pháp hạn chế, các sự kiện văn hóa, thể thao có thể hoạt động 100% công suất, các nhà hàng cũng được phục vụ số khách không giới hạn và các câu lạc bộ ban đêm cũng được phép mở cửa trở lại. Thủ tướng Erna Solberg nhấn mạnh người dân Na Uy giờ đây có thể trở lại cuộc sống bình thường. Theo thống kê, khoảng 67% dân số Na Uy đã được tiêm đủ 2 liều vắc xin.
Na Uy: Ngày 25/9, người dân Na Uy đổ xô ra đường ăn mừng việc chấm dứt các hạn chế COVID-19 kéo dài hơn một năm rưỡi. Tuy nhiên, do lượng người quá lớn, cũng gây ra không ít vụ náo loạn, ẩu đả trên khắp các thành phố lớn của đất nước Bắc Âu. Với quyết định nới lỏng toàn bộ các biện pháp hạn chế, các sự kiện văn hóa, thể thao có thể hoạt động 100% công suất, các nhà hàng cũng được phục vụ số khách không giới hạn và các câu lạc bộ ban đêm cũng được phép mở cửa trở lại. Thủ tướng Erna Solberg nhấn mạnh người dân Na Uy giờ đây có thể trở lại cuộc sống bình thường. Theo thống kê, khoảng 67% dân số Na Uy đã được tiêm đủ 2 liều vắc xin.
Đan Mạch: Cuộc sống bình thường của người dân dần trở lại khi hơn 80% dân số được tiêm chủng đầy đủ. Theo đó chính phủ Đan Mạch không còn coi COVID-19 là “một căn bệnh nguy hiểm cho xã hội”. Từ ngày 10/9, Đan Mạch đã dỡ bỏ quy định sử dụng “hộ chiếu vắc xin” khi vào các câu lạc bộ đêm, chấm dứt việc áp đặt các biện pháp hạn chế phòng, chống COVID-19, ngay lập tức mọi người hào hứng ra đường, đến các nhà hàng ăn uống. Dẫu vậy, Bộ trưởng Y tế Magnus Heunicke vẫn cảnh báo: “chúng tôi chưa thoát khỏi dịch bệnh” và chính phủ sẽ hành động nếu cần thiết.
Đan Mạch: Cuộc sống bình thường của người dân dần trở lại khi hơn 80% dân số được tiêm chủng đầy đủ. Theo đó, chính phủ Đan Mạch không còn coi COVID-19 là “một căn bệnh nguy hiểm cho xã hội”. Từ ngày 10/9, Đan Mạch đã dỡ bỏ quy định sử dụng “hộ chiếu vắc xin” khi vào các câu lạc bộ đêm, chấm dứt việc áp đặt các biện pháp hạn chế phòng, chống COVID-19, ngay lập tức mọi người hào hứng ra đường, đến các nhà hàng ăn uống. Dẫu vậy, Bộ trưởng Y tế Magnus Heunicke vẫn cảnh báo: “Chúng ta chưa thoát khỏi dịch bệnh” và chính phủ sẽ hành động nếu cần thiết.
Thái Lan: Ngay đầu tiên dỡ bỏ hạn chế, người dân vui mừng được trở lại cuộc sống bình thường nhưng tỏ ra khá thận trọng và dè chừng, tại các trung tâm mua sắm lớn và công viên bắt đầu ghi nhận một số ít lượt khách. Từ ngày 1/9, Thái Lan đã nới lỏng nhiều biện pháp phòng dịch COVID-19 nghiêm ngặt tại 29 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng nặng, áp dụng biện pháp mới “Kiểm soát thông minh và sống chung với COVID-19”, nhằm từng bước đưa đất nước quay trở lại cuộc sống bình thường mới.  Các chuyến bay thương mại nội địa được nối lại, trung tâm mua sắm, tiệm cắt tóc, tiệm làm đẹp, massage và các câu lạc bộ thể thao được phép hoạt động trở lại. Các quán ăn được phép phục vụ khách đến 20 giờ nhưng phải đảm bảo nhân viên được tiêm chủng đầy đủ và xét nghiệm thường xuyên. Từ ngày 1/10, Thái Lan cũng bắt đầu tái mở cửa du lịch trở lại theo 4 giai đoạn.
Thái Lan: Ngay đầu tiên dỡ bỏ hạn chế, người dân hồ hởi trở lại cuộc sống bình thường nhưng vẫn tỏ ra khá thận trọng và dè chừng, tại các trung tâm mua sắm lớn và công viên bắt đầu ghi nhận một số ít lượt khách. Từ ngày 1/9, Thái Lan đã nới lỏng nhiều biện pháp phòng dịch COVID-19 nghiêm ngặt tại 29 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng nặng, áp dụng biện pháp mới “kiểm soát thông minh và sống chung với COVID-19”, nhằm từng bước đưa đất nước quay trở lại cuộc sống bình thường mới. Các chuyến bay thương mại nội địa được nối lại, trung tâm mua sắm, tiệm cắt tóc, tiệm làm đẹp, massage và các câu lạc bộ thể thao được phép hoạt động trở lại. Các quán ăn được phục vụ khách đến 20 giờ nhưng phải đảm bảo nhân viên được tiêm chủng đầy đủ và xét nghiệm thường xuyên. Từ ngày 1/10, Thái Lan cũng tái mở cửa du lịch trở lại theo 4 giai đoạn.
Malaysia: Sau nhiều tháng phong tỏa, Malaysia bắt đầu cuộc sống bình thường mới có hiệu lực từ ngày 10/8, nới lỏng nhiều hạn chế cho người dân đã hoàn thành tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Những cặp vợ chồng sống xa nhau đã lâu hạnh phúc khi di chuyển giữa các bang về thăm nhau, trong khi các bậc phụ huynh có thể đi thăm con dưới 18 tuổi. Ngoài ra, những người đã được chủng ngừa đầy đủ còn được phép cầu nguyện ở các địa điểm thờ tự, vào nhà hàng ăn uống… Khi gặp lực lượng chức năng, những ai thuộc diện được nới lỏng chỉ cần trình chứng nhận điện tử cho thấy họ đã hoàn thành tiêm vắc xin COVID-19.
Malaysia: Sau nhiều tháng phong tỏa, Malaysia bắt đầu cuộc sống bình thường mới có hiệu lực từ ngày 10/8, nới lỏng nhiều hạn chế cho người dân đã hoàn thành tiêm chủng vắc xin COVID-19. Những cặp vợ chồng sống xa nhau đã lâu hạnh phúc khi được di chuyển giữa các bang để thăm nhau, trong khi các bậc phụ huynh có thể đi thăm con dưới 18 tuổi. Ngoài ra, những người đã được chủng ngừa đầy đủ còn được phép cầu nguyện ở các địa điểm thờ tự, vào nhà hàng ăn uống… Khi gặp lực lượng chức năng, những ai thuộc diện được nới lỏng chỉ cần trình chứng nhận điện tử cho thấy họ đã hoàn thành tiêm vắc xin COVID-19.
Anh: Người dân Anh đổ xô ra đường, trở lại cuộc sống bình thường trong ngày đầu tiên nước này dỡ bỏ toàn bộ hạn chế, 19/7. Theo đó, người dân không bắt buộc đeo khẩu trang, giới hạn về số người tụ tập trong nhà hoặc ngoài trời… thậm chí câu lạc bộ đêm hay sân vận động cũng được tự do mở cửa để hoạt động hết công suất.
Anh: Người dân Anh đổ xô ra đường, trở lại cuộc sống bình thường trong ngày đầu tiên nước này dỡ bỏ toàn bộ hạn chế, 19/7. Theo đó, người dân không bắt buộc đeo khẩu trang, giới hạn về số người tụ tập trong nhà hoặc ngoài trời… thậm chí câu lạc bộ đêm hay sân vận động cũng được tự do hoạt động hết công suất.
Iceland là nước đầu tiên tại châu Âu dở bỏ toàn bộ các hạn chế COVID-19, bao gồm đeo khẩu trạng, hạn chế tụ tập đông người, các quán bar, nhà hàng cũng được mở cửa trở lại như bình thường… bắt đầu từ ngày 25/6. Trước khi tiến tới quyết định này, Iceland đã từng bước thực hiện lộ trình nới lỏng dần dần theo 4 giai đoạn.
Iceland là nước đầu tiên tại châu Âu dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp kiểm soát COVID-19, bao gồm đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, các quán bar, nhà hàng cũng được mở cửa trở lại như bình thường… bắt đầu từ ngày 25/6. Trước khi tiến tới quyết định này, Iceland đã từng bước thực hiện lộ trình nới lỏng dần dần theo 4 giai đoạn.

Chung Thu Hương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI